วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : Paranormal Activity 2007 เรียลลิตี้ ขนหัวลุก (คุณขอมา)


          ต้นฉบับหนังเรียลลิตี้สุดหลอนที่สร้างกระแสรวมไปถึงรายได้ ที่เรียกได้ว่ามหาศาลที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างภาพยนต์มาก่อน ด้วยทุนสร้างเพียง 15,000 เหรียญสหรัฐ แต่กลับทำรายได้รวมทั่วโลกเกือบๆ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดกำไรง่ายๆออกมาเป็นประมาณ 10,000 เท่าของทุนสร้างทั้งหมด (โอ้...แม่เจ้ากำไรหมื่นเท่าเลยคิดดู - -'') และเพราะอะไรจึงทำให้หนังสยองขวัญเรียลลิตี้ทุนต่ำเรื่องนี้ประสบความสำเร็จได้ถึงขนาดนี้ คำตอบก็คงอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเรื่องราวเหล่านี้หรอกครับ Paranormal Activity เรื่องราวของคู่รักสามีภรรยา มิกาและเคธี ที่พึ่งย้ายบ้านเข้ามาใหม่แล้วต้องประสบพบเจอกับเรื่องราวสุดหลอนน่าสะพรึงมากมายในบ้านหลังนี้ ซึ่งตัวเคธีเองเป็นผู้มีสัมผัสพิเศษเกี่ยวกับวิญญาณมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เธอรู้สึกไม่สบายใจและหลับไม่ลงในทุกๆคืน ด้วยเสียงประตูปิดและเปิดเอง เสียงฝีเท้าคนเดิน หนักเข้าเคธีถึงกับเดินละเมอออกจากบ้านไป มิหนำซ้าเมื่อเธอได้สติเธอกลับจำเรื่องราวทั้งหมดไม่ได้อีกด้วย ว่าแล้วมิกาจึงติดตั้งกล้องไว้ทั่วทั้งบ้านของพวกเขา เพื่อที่จะหาสาเหตุของเรื่องราวสุดสะพรึงที่เกิดขึ้น แต่แล้วสิ่งที่พวกเขาพบเจอนั้นล้วนแล้วแต่หาคำอธิบายไม่ได้ทั้งสิ้น ทั้งคู่จึงตัดสินใจเข้าหาร่างทรงและหมอผี เพื่อให้ช่วยเหลือและจัดการกับปัญหาทั้งหมด และต่อจากนี้ไปจะเป็นภาพที่ถูกบันทึกเอาไว้ ในช่วงเวลาตั้งแต่พวกเขาย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ จวบจนไปถึงการตั้งกล้องบันทึกเรื่องราวลี้ลับชวนขนหัวลุก และสุดท้ายกับบทสรุปที่ชวนให้สยองและผวาไปพร้อมๆกัน


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว คำตอบที่ดีที่สุดของการประสบความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ก็คือ ความเชื่อครับ หนังทำให้คนดูเชื่อได้จริงๆว่าสิ่งที่มิกาและเคธีพบเจอนั้น เป็นอะไรที่สุดสะพรึงแบบถึงที่สุด ค่อยสร้างแรงกดดันด้วยเรื่องราวความหลอนต่างๆ ถึงแม้ทั้งเรื่องจะไม่ได้มีผีสักตัวโผล่มาให้เห็น แต่คนดูก็คิดไปไกลแล้วครับว่า "ผีโครตเฮี้ยน" ด้วยความเชื่อที่ปูพื้นให้คนดูมาตั้งแต่ต้นเรื่อง ไม่ว่าจะตั้งกล้องก็แล้ว ร่างทรงก็แล้ว หมอผีก็ยังเอาไม่อยู่ พูดได้สั้นๆว่าเป็นหนังสยองขวัญทุนต่ำ ที่ร้ายกาจมากในแนวทางดำเนินเรื่อง

ระดับความสยอง 4 ดาว  ถ้าหาดคุณคิดว่ามันเป็นหนังผีหลอนๆเสียวสะดุ้งทุก 2 นาที อันนี้คิดผิดครับ เพราะหนังแทบจะไม่ค่อยมีฉากหลอนๆให้เห็นซะด้วยซ้ำไป แต่อย่างที่บอกไว้ในตอนแรกครับ ว่าหนังมันจะค่อยๆปูพื้นถึงความหลอนสยอง ด้วยเรื่องราวที่สุดสะพรึงและหาคำอธิบายไม่ได้ต่างๆนาๆ จนไล่ไปถึงฉากสุดท้ายของเรื่อง ที่ขอบอกเลยว่าหลอนและน่ากลังจนขนหัวลุกเลยทีเดียว

 ระดับความน่าดู 4 ดาว หลังจากที่ตัวหนังทำเงินเป็นกอบเป็นกำและสร้างสถิติเป็นหนังสยองขวัญที่ทำกำไรสูงสุด (หากเทียบวัดจากทุนและลบด้วยกำไร) ส่งผลให้หนังมีภาคต่อตามออกมาอีกเป็นพรวน แต่ไหนเลยจะสู้ภาคต้นฉบับนี้ได้ นัยๆว่ามุขมันซ้ำกันแค่เป็นตัวแสดงใหม่และเรื่องราวเท่านั้นเอง แกนหลักมันก็คือเรียลลิตี้ที่ถ่ายทำด้วยกล้องอยู่ดี เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าไม่มีภาคไหนต่อจากภาคนี้ที่จะประสบความสำเร็จได้มากมายมหาศาลเท่าภาคนี้อีกแล้ว ควรค่าแก่การหามาดูสักครั้งในชีวิตครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

Paranormal Activity 2007 เรียลลิตี้ ขนหัวลุก

1 ความคิดเห็น:

  1. นึกอยากดูอีกรอบพอดี แล้วเข้ามาเจอพอดี ขอบคุนหลายๆเน้อ

    ตอบลบ