วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : Event Horizon 1997 ฝ่านรก สุดขอบฟ้า


            ดูจากปกอย่าเข้าใจผิดคิดว่านี่คือหนังแอคชั่นไซไฟอวกาศนะครับ เพราะนี่คือสุดยอดหนังไซไฟสยองขวัญระดับตำนาน ที่กวาดเสียงชมรวมไปถึงคำวิจารณ์มาแล้วทั่วโลก (ซึ่งเป็นหลังจากที่หนังออกฉายและขาดทุนอย่างไม่น่าให้อภัย ด้วยสาเหตุที่คนเข้าใจกันไปเองว่าหนังมันเป็นแอคชั่นไซไฟ - -'') Event Horizon เรื่องราวของยานอวกาศ Event Horizon ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำการทดลองเกี่ยวกับการวาร์ปข้ามกาลเวลา (TimeSpace) ซึ่งเป็นการเปิดอุโมงค์มิติเพื่อเดินทางย่นเวลา จากที่หมายหนึ่งไปอีกที่หมายหนึ่งด้วยความรวดเร็ว แต่ทว่าเกิดเหตุขัดข้องบางอย่างในระหว่างการทดลอง ทำให้ยาน Event Horizon และลูกเรือทั้งหมดสูญหายไประหว่างเดินทาง... 7 ปีต่อมามันถูกพบในพื้นที่บริเวณใกล้ๆดาวพฤหัส ทางการจึงสั่งให้ยานกู้ภัย Lewis and Clark ที่นำโดยกัปตันมิลเลอร์พร้อมลูกเรือ เข้ากู้ยาน Event Horizon เป็นการโดยด่วน ซึ่งในครั้งนี้จะมีด็อกเตอร์วิลเลี่ยม เวียร์ติดตามตามไปด้วย ซึ่งเขาเป็นผู้สร้างยาน Event Horizon และรวมไปถึงออกแบบอุโมงค์วาร์ปข้ามกาลเวลา ในที่สุดทุกๆคนก็เดินทางมาถึงที่หมายและเริ่มปฏิบัติภารกิจสำรวจและกู้ภัยโดยทันที ที่ข้างในยาน Event Horizon พวกเขาไม่พบสิ่งมีชีวิตเหลือรอดแม้แต่คนเดียว ลูกเรือทั้งลำหายสาปสูญไปไหนกันหมด อีกทั้งยังพบบางสิ่งบางอย่างที่ชวนสะพรึงในยานลำนี้มากมาย แท้จริงแล้วตลอดเวลา 7 ปีที่มันหายไป ยาน Event Horizon หายไปอยู่ที่ไหนมากันแน่ และกว่าจะได้คำตอบนั้น กัปตันมิลเลอร์และลูกเรือของเขา รวมไปถึงด็อกเตอร์เวียร์ ต้องเผชิญหน้ากับความตายและความน่ากลัวที่หาคำตอบไม่ได้ของยานลำนี้ อย่างที่ไม่มีใครหนีพ้น...


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เป็นหนังสยองขวัญที่มีแนวคิดแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร นั่นก็คือมันมีส่วนผสมของความเป็นปรัชญาบวกเข้ากับความเป็นไซไฟสยองขวัญ เอาเรื่องราวของความเชื่อและนรกมาผูกโยงกับมิติเวลาในอวกาศ ฟังดูแล้วอาจงงนิดๆ อธิบายง่ายๆเลยก็คือ ยาน Event Horizon ที่ทำการทดลองเปิดอุโมงค์มิติเพื่อวาร์ปข้ามกาลเวลานั้น แท้จริงแล้วได้วาร์ปหลุดไปยังอีกมิติหนึ่งที่เรียกว่านรกครับ และอีก 7 ปีต่อมา มันได้วาร์ปกลับมาบนโลกมนุษย์ โดยพาวิญญาณมาเต็มลำเลยทีเดียว

ระดับความสยอง 4 ดาว จะบอกว่ามันคือหนังบ้านผีสิงเวอร์ชั่นยานอวกาศก็คงไม่ผิดนัก เพราะว่าตัวหนังเกี่ยวข้องกับเรื่องของวิญญาณและความตายที่วนเวียนรายล้อมอยู่ภายในยานลำนี้ ด้วยบรรยากาศสุดหลอนของยาน Event Horizon (เหมือนยานในหนังเอเลี่ยนเลย ลวดลายอะไรไม่รู้เยอะแยะ จะสร้างไว้ทำไมเนี่ย - -'') รวมไปถึงฉากโหดแหวะของหนังก็มีมากพอสมควร

 ระดับความน่าดู 4 ดาว เหมือนๆหนังจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจะออกแนวลึกลับอวกาศคล้ายๆหนังเรื่องเอเลี่ยน แต่ช่วงหลังจะเป็นเกี่ยวผีหลอกวิญญาณหลอนและความน่ากลัว แนวคิดเรื่อง Wormhole หรืออุโมงค์ข้ามกาลเวลาก็ดูน่าเชื่อถือและอาจเป็นไปได้ในอนาคต แต่ก็คงติดปัญหาตรงที่ว่า "วาร์ปไปแล้ว มันจะไปอยู่ที่ไหน" ซึ่งหากกำหนดเส้นทางได้ มันก็จะเป็นประโยชน์มากๆ แต่กลับกันหากกำหนดเส้นทางไม่ได้ ไม่แน่มันอาจจะไปโผล่ในมิตินรกอย่างยาน Event Horizon ก็เป็นได้...

ภาพอธิบายเกี่ยวกับการเดินทางข้ามมิติหรืออุโมงค์กาลเวลา Wormhole
ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทย

Event Horizon 1997 ฝ่านรก สุดขอบฟ้า

3 ความคิดเห็น:

  1. อีกหนึ่งภาพยนต์ในดวงใจผมเลย

    ตอบลบ
  2. เพราะไอด๊อกคนเดียว รู้แล้วดันไม่บอก ฮ๋า ๆ - - !

    ตอบลบ
  3. เรื่องนี้ผมเฉยๆนะ อาจเพราะผมไม่ค่อยชอบหนังไซไฟเท่าไหร่

    ตอบลบ