วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : 3096 Days 2013 ขังลืม 3096 วัน


            จากเรื่องจริงของชีวิต นาตาชา แคมพุช เด็กสาวชาวออสเตรียที่ถูกชายหนุ่มโรคจิตจับตัวไปขณะที่เธออายุเพียง 10 ขวบ เป็นเวลากว่า 3096 วันหรือประมาณ 8 ปี ที่เธอถูกขังไว้ใต้ถุนบ้านของมันและถูกเลี้ยงดูอย่างทาสผู้ซื่อสัตย์ ถูกซ้อมถูกทำร้ายข่มขืนและปล่อยให้อดอาหาร ช่วงเวลาเกือบทศวรรษที่เธอถูกขังและถูกกดขี่ข่มเหงสารพัดจากชายแปลกหน้าโรคจิต จนในที่สุดเธอก็หาโอกาสหลบหนีออกมาได้และนี่คือเรื่องราวของเธอ 3096 Days ในเช้าวันหนึ่งที่เหมือนจะปกติเช่นทุกๆวัน หนูน้อยนาตาชาและแม่ของเธอได้ทะเลาะกันด้วยเรื่องเล็กๆน้อยๆก่อนออกจากบ้าน ผลก็คือนาตาชาต้องเดินไปโรงเรียนเอง ทั้งๆที่ทุกวันแม่ของเธอจะไปส่งถึงหน้าโรงเรียน ผลที่ตามมาก็คือนาตาชาถูกลักพาตัวหายไป โดยชายหนุ่มโรคจิตคนหนึ่งที่มีอาการประสาทและเก็บกด มันขังนาตาชาไว้ที่ใต้ถุนของโรงรถและบังคับให้เธอทำตามที่มันสั่งทุกอย่าง มิฉะนั้นนาตาชาจะถูกทำร้ายทรมานและถูกฆ่าในที่สุด เด็กน้อยใสซื่อวัยเพียงแค่ 10 ขวบ ถูกจับขังในห้องเล็กๆแคบๆเพียง 4X6 ก้าวเดิน โดยที่ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆทั้งสิ้น มีเพียงก็อกน้ำปะปาที่เธอเอาไว้ใช้ดื่มประทังชีวิต ในคราวที่มันลงโทษให้เธอต้องอดอาหาร หลายปีผ่านไปนาตาชาที่ต้องทุกทรมานอยู่กับสภาพแบบนั้นมานาน ร่างกายเธอเริ่มซูบผอมเหลือแต่โครงกระดูกไร้เรี่ยวแรง สิ่งเดียวที่ทำให้นาตาชามีชีวิตรอดได้มาจนถึงวันนี้ ก็คงเป็นเพราะเธอพยายามทำตัวเป็นเด็กดีและเชื่อฟังที่มันบอกทุกอย่าง มิฉะนั้นเธอก็คงตายไปนานแล้ว พอเธอเริ่มโต นาตาชาก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือบำเรอความใคร่อยู่เสมอๆ เวลาผ่านไปนานถึง 3096 วัน กว่าที่นาตาชาจะหาช่องทางหลุดพ้นมาจากเงื้อมือของมันมาได้และกลับสู่อ้อมอกของครอบครัวอีกครั้ง...


 ระดับของเนื้อหา 4 ดาว 2 มีนาคม ปี 1998 ตำรวจได้รับแจ้งความถึงการหายตัวไปของเด็กสาว นาตาชา แคมพุช ระหว่างที่เธอเดินเท้าไปโรงเรียน ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าเธอถูกพาตัวขึ้นรถตู้สีขาวคันหนึ่งที่ติดฟิล์มสีดำรอบคัน หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้พบเห็นเธออีกเลย เป็นเวลากว่า 3096 วัน ในวันที่ 23 สิงหาคม ปี 2006 ในที่สุดตำรวจก็พบเธอในสภาพร่างกายที่สุดโทรม นาตาชาเด็กสาววัย 18 เธอน้ำหนักเพียง 48 กิโล ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 3 กิโล จากเมื่อ 8 ปีที่แล้ว นั่นบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่าตลอดเวลาที่เธอหายไป เธอต้องผจญกับนรกและทุกทรมานอดอยากขนาดไหน เรื่องราวของเธอถูกนำมาเขียนเป็นหนังสือในชื่อเรื่อง 3096 Days และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ในที่สุด

ระดับความสยอง 3 ดาว หนังไม่ได้ขายที่ความระทึกขวัญหรือโหดสยองอะไรมากนัก แต่เน้นไปที่ความดราม่ารันทดปนขมขื่นของชีวิตเด็กสาวอย่างนาตาชา ที่ถูกทรมานทรกรรมสารพัดเสียยิ่งกว่าตกนรกทั้งเป็น หลายต่อหลายครั้งที่เธอพยายามคิดหนีแต่ก็ไปไม่รอด เธอถูกจับกลับมาและถูกทำร้ายหนักกว่าเดิม การปล่อยให้เด็กต้องอดอาหารติดต่อกันหลายๆวัน การถูกซ้อมทำร้ายตบตีและถูกข่มขืนจนนับไม่ถ้วน เป็นความทุกทรมานเสียยิ่งกว่าตายทั้งเป็นซะอีก

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ภายหลังที่นาตาชาได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจและกลับคืนสู่ครอบครัว นาตาชาได้พาตำรวจไปยังบ้านชายหนุ่มโรคจิตที่เป็นคนจับตัวเธอมา ต่อมาทราบชื่อว่าคือนาย โวล์ฟกัง พริกโกพิล ซึ่งหลังจากที่นาตาชาหนีออกมาได้สำเร็จ เขาก็ชิงฆ่าตัวตายหนีความผิดไปซะก่อนที่พวกตำรวจจะมาถึง เป็นการปิดโศกนาฏกรรมที่มีมาอย่างยาวนานถึง 8 ปีเต็ม ตัวหนังก็ถือว่าทำออกมาได้ตรงกับเรื่องราวของเธอเป๊ะๆ อาจไม่ได้ระทึกขวัญอะไรมากมาย เนื่องจากเป็นเรื่องจริงของชีวิตคนจริงๆ ไม่ได้ใส่สีตีไข่อะไรมากนัก แต่เท่าที่ฟังดูแล้ว แค่นี้ก็ทำเอาหลายคนสลดหดหู่มากพอแล้วล่ะครับ


ภาพ นาตาชา แคมพุช ในวัย 25 ปี กับ โวล์ฟกัง พริกโกพิล ชายโรคจิตที่ลักพาตัวเธอไป
ภาพทางลงบันไดที่เชื่อมต่อกับใต้ถุนของโรงรถและห้องที่ขังนาตาชามานานกว่า 8 ปี
ทิ้งท้ายตรงนี้กับคำพูดบางคำจากปากของนาตาชาเหยื่อสาวเคราะห์ร้ายที่ถูกคุมขังและทรมานมายาวนานกว่า 8 ปี
"หลายต่อหลายครั้งที่ฉันพยายามฆ่าตัวตาย...แต่มันไม่สำเร็จ...อาจเป็นเพราะใจฉันไม่เข้มพอหรือเขามาขัดขวางก็ตามที...สิ่งเดียวที่ทำให้ฉันอยากมีชีวิตอยู่ต่อไปก็คือครอบครัว...นี่อาจเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุดที่ฟ้าประทานมาให้ฉัน...เพื่อมีกำลังจะอยู่สู้ในวันต่อๆไป"

คนเรามีท้อ มีถอย มีเหนื่อย มีบ้างในบางครั้ง แต่อย่าเลย อย่าทำร้ายตัวเองอีกเลย เพราะถ้าคนอื่นทำร้ายเราหนักแล้ว เราจะยังซ้ำเติมตัวเองอีกหรอ ชีวิตก็เป็นแบบนี้ ไม่มีวันที่ฝนตกฟ้าครึ้มตลอดไป สักวันจะต้องมีวันสดใสรอคอยอยู่แน่นอน หากเรายังคงสู้และมีชีวิตอยู่ต่อไป ^ ^ ฝากไว้เท่านี้เนอะ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทย

3096 Days 2013 ขังลืม 3096 วัน 

1 ความคิดเห็น:

  1. ทิ้งท้ายได้สุดยอดมากๆเลยค่ะ :)
    หนังก็ทำออกมาดีใช้ได้เลย ขอบคุณที่แนะนำค่ะ

    ตอบลบ