วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : [Rec] 2007 ปิดตึกสยอง (คุณขอมา)


          สุดยอดหนังแห่งตำนานแนวกล้องแฮนดิแคป (กล้องแบบมือถือ) ที่สะกดสายตาและสร้างความผวามาให้ผู้คนมาแล้วทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นหนังซอมบี้ในเจเนเรชั่นใหม่ที่ถือว่าติดอันดับหนังซอมบี้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยได้มีการสร้างมา (รวมไปถึงสุดยอดหนังซอมบี้อย่าง 28 Day Later และ 28 Weeks Later ก็ด้วยนะและยังมีเรื่องอื่นๆอีก ซึ่งอาจจะมีรีวิวอีกในอนาคต) และเป็นหนังแนว Found Footage ที่ดีเป็นอันดับต้นๆของโลกอีกด้วย [Rec] เรื่องราวของ แองเจล่า นักข่าวสาวภาคค่ำกับ พาโบล ตากล้องคู่ใจของเธอ ภารกิจของพวกเขาก็คือการถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนภาคค่ำให้คนดูได้ชมกัน และวันนี้ก็ถึงคิวของพนักงานดับเพลิงกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องออกช่วยเหลือผู้คนในยามค่ำคืน ทั้งการดับเพลิงและกู้ภัยด้วยไปในตัว ทันทีที่ได้ยินสัญญาณหวอเตือนภัย แองเจล่ากับพาโบลก็กระโจนขึ้นรถไปกับกลุ่มพนักงานดับเพลิงทันที พวกเขาทั้งหมดมาหยุดอยู่ที่ตึกแห่งหนึ่งที่ด้านในกำลังมีเสียงกรีดร้องโหยหวน พวกเขาทั้งหมดไม่รอช้ารีบเข้าไปในตึกเพื่อให้ความช่วยเหลือ รวมไปถึงแองเจล่าและพาโบลก็ถือกล้องตามไปติดๆ เพื่อเก็บภาพวินาทีการกู้แบบชนิดที่ช๊อตต่อชีอตกันเลยทีเดียว แต่ทว่าเมื่อพวกเขาไปถึงห้องที่ผู้ประสบภัยอยู่ทุกคนก็ถึงกับต้องผงะ เมื่อเห็นสภาพผู้หญิงคนหนึ่งยืนอยู่ โดยตัวของเธอถูกชโลมไปด้วยเลือดสดๆ ต่อมาเพียงไม่นานหญิงสาวคนดังกล่าวก็บุกเข้ามาจู่โจมกลุ่มพนักงานดับเพลิงอย่างบ้าคลั่ง ทั้งกัด ขย้ำและฉีกกระชากอย่างไม่มีชิ้นดี ทั้งกลุ่มแตกกระเจิงและแยกย้ายกันหนีเอาชีวิตรอด แต่ทว่ากลับไม่มีใครออกไปจากตึกนี้ได้ เพราะตึกถูกปิดและถูกจำกัดอาณาเขตไม่ให้เข้าออก พวกเขากำลังเผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตบางอย่างที่ติดเชื้อร้ายอย่างร้ายแรง หากเพียงถูกกัดหรือถูกทำร้าย เชื้อร้ายก็จะแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วและแปรแปลี่ยนสภาพของพวกเขา เป็นซอมบี้สุดกระหายเลือดแทน ทั้งแองเจล่าและพาโบล รวมไปถึงกลุ่มพนักงานดับเพลิง จำต้องเผชิญหน้ากับค่ำคืนสุดโหดร้ายกับซอมบี้สุดบ้าคลั่ง โดยไม่มีทั้งที่หนีและทางออก


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังสยองขวัญปนระทึกแนวซอมบี้จากประเทศสเปน หลังจากที่หลังออกฉายได้ไม่นานก็ได้รับเสียงตอบรับชนิดที่ว่าสุดยอดแบบสุดๆไปเลย ตัวหนังได้รับการติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์นำไปรีเมคใหม่ในปีต่อมาทันที โดยใช้ชื่อว่า Quarantine และทันทีที่หนังฉายสิ้นสุดก็มีการประกาศว่าจะสร้างภาคต่อตามมาอย่างแน่นอน เป็นการปลุกกระแสหนังสยองขวัญแนวซอมบี้ให้ตื่นตัวอีกครั้งหนึ่ง ถึงเนื้อหาจะแนวเดิมๆ แต่ทว่ามีความแปลกใหม่ในเรื่องของมุมกล้องและการถ่ายทอดภาพออกมา อย่างสุดสมจริง

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม ในสถานที่ปิดตาย บรรยากาศก็มืดๆสลัวๆ แถมยังมีซอมบี้สุดบ้าคลั่งที่บุกเข้ามาจู่โจมแทบทุกทิศทุกทาง และด้วยมุมกล้องแบบแฮนดิแคปที่ถ่ายทอดภาพออกมาอย่างสุดสมจริง (ภาพไหวๆ สั่นไปสั่นมา ตามตัวละครที่ถืออยู่ อาจดูลายตาและชวนให้เวียนหัว แต่ทว่าก็สร้างความสมจริงสมจังให้หนังชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว) อีกทั้งยังมีความโหดระทึก แหวะสยองเลือดสาด อัดแน่นอยู่เต็มตลอดทั้งเรื่อง

 ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม เป็นหนังแนวถ่ายทำด้วยกล้องแฮนดิแคปที่สร้างกระแสความน่าสนใจได้อย่างสุดยอด เผลอๆอาจจะมากกว่าหนังแนว Found Footage รุ่นพี่อย่าง The Blair Witch Project เสียอีก หลังจากนั้นก็จะมีหนังสยองขวัญแนวๆนี้ตามออกมาชนิดที่เลือกกันดูแทบไม่ทันเลยทีเดียว ด้วยความที่ว่ามันใช้แค่กล้องแฮนดิแคปถ่ายทำกันแทบทั้งเรื่อง เป็นการลงทุนที่น้อยแต่ได้กำไรงาม แต่ทว่าก็อย่าเข้าใจผิดนะครับ ไม่ใช่หนังแนวๆนี้จะดีทุกเรื่องและประสบความสำเร็จเสมอไป (ซึ่งเกินกว่า 50 % ของหนังแนว Found Footage กล้องมือถือ ผลที่ได้คือเจ๊งสนิทครับ) เพราะถ้าหากจังหวะหนังไม่เป๊ะจริงๆ หรือมุมกล้องไม่เอาอาว หนังก็จะง่อยกระรอกได้ง่ายๆเลย เป็นหนังซอมบี้ที่สุดยอดและอยู่ในดวงใจของคอหนังสยองขวัญหลายๆคน

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

[Rec] 2007 ปิดตึกสยอง

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีตัวหนังหรอครับ อยากเก็บไว้มากเลย

    ตอบลบ
  2. ผมไม่ค่อยชอบดูหนังซอมบี้ยกเว้นเรื้อง 28 day later ส่วนเรื่องนี้สำหรับผมแล้ว ผ่านเลยคับ หนุกใช้ได้สำหรับคนไม่ชอบหนังแนวซอมบี้

    ตอบลบ
  3. เคยดูฉบับรีเมค ที่เข้าโรง โอ้โหยตอนดูนี่ ตกใจยกขาขึ้นเก้าอี้เลยในโรง มาขอรับภาคเดิมไปดูหน่อยนะคะ ว่าจะสะดุ้งโหยงเหมือนกันไหม^^

    ตอบลบ