วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Night of the Creeps 1986 มหันตภัยนอกพิภพ (คุณขอมา)


         สุดยอดผลงานสยองขวัญไซไฟในยุคคลาสสิค ที่เป็นต้นแบบให้กับหลังสยองขวัญไซไฟรุ่นหลังๆหลายเรื่องเช่น The Faculty หนังขวัญเอเลี่ยนบุกรั้วโรงเรียน หรือจะเป็นหนังปรสิตบุกโลกอย่าง Slither ก็ล้วนแล้วแต่ได้รับแรงบันดาลใจ รวมไปถึงไอเดียมาจากหนังเรื่องนี้ทั้งนั้น Night of the Creeps หนังเริ่มต้นที่ฉากอวกาศอันไกลโพ้น ที่กำลังมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกันของพวกมนุษย์ต่างดาว เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดอย่างหนึ่งของพวกมัน (เป็นมนุษย์ต่างดาวที่หน้าตาบวกรูปร่าง เป็นอะไรที่โครตฮาเลย ^ ^) แต่แล้วพวกมันกลับปล่อยให้สิ่งมีชีวิตที่ว่านั่นหลุดออกมาจากยานอวกาศ ผลก็คือมันตกลงมาบนโลกมนุษย์ ซึ่งในขณะนั้นเป็นปี 1959 ท่ามกลางสายตาของคู่รักหนุ่มสาวที่แอบมาพลอดรักกันในป่า พวกเขาถูกพวกมันเล่นงานเข้าอย่างจังจนแหลกไม่มีชิ้นดี หลายปีผ่านไปมาถึงในยุคปัจจุบัน หนุ่มน้อย คริส โรเมโร่ และเพื่อนของเขา ได้มาร่วมงานเลี้ยงฉลองที่มหาลัยของตัวเอง แต่ด้วยเหตุบังเอิญทำให้พวกเขาค้นพบกับห้องทดลองลึกลับใต้อาคารมหาลัย ซึ่งที่นั่นมีศพของรุ่นพี่มหาลัยที่ถูกสัตว์จากต่างดาวทำร้ายเก็บรักษาเอาไว้อยู่ ด้วยความงี่เง่าประกอบกับไม่ได้ตั้งใจ ทั้งคริสและเพื่อนจึงเผลอทำศพรุ่นพี่ที่ว่านั่นหลุดออกมาจนได้ จากนั้นก็ออกอาละวาดไล่กัดกินคนอื่นไปทั่ว (เป็นซอมบี้ต่างดาวครับ) มิหนำซ้ำพอจัดการทำลายมันเข้าที่หัว กลับมีปรสิตนับร้อยๆตัวแตกออกมาและมันจะคลานเข้าช่องปากของเหยื่อ เพื่อเข้าไปควบคุมสมองทำให้กลายเป็นซอมบี้ต่อไปอีก (ปรสิตเป็นปลิงเหมือนใน Slither) ว่าแล้วคริสและเพื่อนๆของเขาจำเป็นต้องหยุดยั้งเหตุการณ์สุดเลวร้ายนี้ให้จงได้ ก่อนที่ทั้งมหาลัยหรืออาจจะทั้งเมืองจะถุกซอมบี้จากต่างดาวนี้ยึดครองทั้งหมด (เค้าโครงแนวรั้วโรงเรียนหรือมหาลัยถูกบุกโจมตีโดยเอเลี่ยนแบบ The Faculty)


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว สนุกมากๆครับสนุกจริงๆ เป็นหนังเอเลี่ยนซอมบี้ที่ดูแล้วฮาตั้งแต่ต้นจนจบจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวหรือไอเดียสุดบรรเจิด ที่จับเอเลี่ยน ปรสิต และซอมบี้ มารวมยำใหญ่ในเรื่องเดียวกัน ถือว่าเป็นสุดยอดผลงานหนังแนววัยรุ่นสยองขวัญไซไฟ ที่ดีจนหยิบมาดูอีกกี่ทีก็ไม่มีเบื่อ ที่สำคัญมันเกิดก่อนเรื่องอื่นๆครับ เป็นต้นฉบับเลยก็ว่าได้

ระดับความสยอง 4 ดาว  โหด มัน ฮา ครบเครื่องถูกใจคอหนังสยองขวัญเลยล่ะครับ หนังมีฉากโหดๆแหวะๆให้เห็นกันอยู่ทั้งเรื่อง แถมท้ายด้วยมุขตลกที่ทรอดแทรกเข้ามา ซึ่งมันอามากกว่าน่ากลัวซะอีก แต่โดยรวมแล้วกลมกล่อม ฮา โหดสยอง ดูเพลิน

 ระดับความน่าดู 4 ดาว จุดเริ่มต้นของหนังเรื่องนี้มาจากแนวความคิดของผู้กำกับอย่าง Fred Dekker ล้วนๆครับ ที่คิดจะหยิบจับหนังสยองขวัญเรื่องต่างๆมายำใหญ่ใส่กันอย่างเมามันและบ้าคลั่ง ขนาดชื่อตัวละครยังยำเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นพระเอกอย่าง โรเมโร่ ก็มาจาก George A Romero ราชาแห่งหนังซอมบี้ หรือจะเป็นนางเอก ซินเธีย โครเนนเบิร์ก ก็มาจาก David Cronenberg เจ้าพ่อหนังไซไฟสุดอาร์ต นี่ยังไม่รวมถึงชื่อตัวละครอื่นๆ อย่างเช่น James Cameron หรือ Sam Raimi อีกนะครับ เรียกว่าขนมาทั้งยกชุดยกแพงเลยทีเดียว เป็นหนังไซไฟเอเลี่ยนซอมบี้ปรสิต (ยาวไปไหมเนี่ย - -'') ที่ดูสนุกมากๆเรื่องหนึ่งเลย สำหรับใครที่ชอบแนวๆนี้ ไม่อยากให้พลาดครับผม

5 ความคิดเห็น: