วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Byzantium 2013 ล่าแวมไพร์อมตะ


          หนังแวมไพร์สยองขวัญปนดราม่า ที่ทำออกมาได้อย่างกลมกล่อม ดูแล้วทำให้หวนนึกถึงสุดยอดหนังแวมไพร์ในอดีตอย่าง Interview With The Vampire ซึ่งมีการใช้การดำเนินเรื่องเป็นแวมไพร์สองตนเหมือนกัน อีกทั้งยังเป็นการบรรยายถึงชีวิตหลังความตาย ที่พวกเขาทั้งคู่ต้องเผชิญตอนเป็นแวมไพร์และออกท่องโลกไปเรื่อยๆ Byzantium เรื่องราวของ คลาร่าและเอลินอร์ สองแวมไพร์แม่ลูกที่มีชีวิตยาวนานมาแล้วกว่า 200 ปี พวกเธอหลบหนีจากการตามล่าของเผ่าพันธุ์แวมไพร์ด้วยกัน เนื่องจากคลาร่าแอบระเมิดกฏที่ทำให้ลูกสาวตัวเองเป็นอมตะ (กฏที่ว่าด้วยเพศหญิงไม่อาจเปลี่ยนให้คนอื่นเป็นแวมไพร์ได้ตามใจชอบ) ตลอดช่วงเวลาที่หลบหนีมาอย่างยาวนาน ทั้งคลาร่าและเอลินอร์ระหกระเหินไปตามที่ต่างๆโดยไร้จุดมุ่งหมาย จนกระทั่งได้พบกับผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมเก่าที่ชื่อว่า Byzantium เขาได้อนุญาติให้ทั้งคลาร่าและเอลินอร์พักอยู่ที่นี่ได้ตราบเท่าที่พวกเธอต้องการ คลาร่าเองต้องยอมเป็นโสเภณีเพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูกสาวเธอ ส่วนเอลินอร์ก็เหงาเพราะไม่มีทั้งแม่และเพื่อน ทุกๆวันเธอจะตระเวณไปตามที่ต่างๆอย่างไร้จุดมุ่งหมาย เพื่อเล่าประสบการณ์ชีวิตของเธอที่ผ่านพ้นมาเกือบ 200 ปี และบอกเล่าความเป็นแวมไพร์ให้ผู้อื่นฟัง แน่นอนว่าไม่ใครเชื่อเธอ แต่เธอบอกว่าจะกลับมาหาพวกเขาอีกครั้งในอีก 40 ปีข้างหน้า ขณะที่พวกเขาแก่หนังเหี่ยวและไม่มีเรี่ยวแรง ส่วนเธอยังเป็นสาว 16 เหมือนอย่างตอนนี้ เพื่อให้พวกเขาเชื่อว่าเธอเป็นแวมไพร์จริงๆและจัดการดูดเลือดตามที่เธอเคยพูดไว้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว แต่แล้วในที่สุดกลุ่มแวมไพร์ที่กำลังตามล่าตัวของพวกเธอทั้งคู่ ก็ได้มาพบกับสถานที่แห่งนี้ โรงแรม Byzantium ที่ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการไล่ล่า การพิสูจน์ความรักความผูกพันธ์ และบทสรุปสุดท้ายของชีวิตแวมไพร์แม่ลูกอย่างคลาร่าและเอลินอร์


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เป็นดราม่าแวมไพร์ที่เข้าท่ากว่าที่คิด ไม่ว่าเป็นเรื่องราวของชีวิตแวมไพร์ตกยาก (สังเกตจากหนังแวมไพร์ทั่วไปที่มีชีวิตยาวนานหลายร้อยปี ส่วนใหญ่ถ้าอยู่มาถึงยุคปัจจุบันได้ก็คงเป็นอภิมหาเศรษฐี) เนื่องด้วยควรจำเป็นที่ต้องหลบหนีไปเรื่อยๆ ทำให้พวกเธอแทบจะไม่มีทางสร้างฐานะให้ตัวเองได้เลย คลาร่าจึงจำเป็นต้องขายตัวเพื่อเลี้ยงชีพตัวเองและลูก (รวมไปถึงการดูดเลือดจากแขกชั่วๆบางคน) ส่วนเอลินอร์ก็ดูดเลือดจากเหยื่อวัยชราที่เธอเคยเล่าเรื่องราวให้ฟังเมื่อ 40 ปีก่อน

ระดับความสยอง 3 ดาว  ก็พอมีอยู่บางกับฉากโหดๆ ถึงจะมีน้อยไปนิดก็เถอะ ส่วนใหญ่หนังจะเน้นไปที่การถ่ายทอดความงดงามของบรรยากาศและภาพที่เหมือนจินตนาการ แถมท้ายด้วยฉากหวาบหวิวขยี้ใจชาย ของลีลาแวมไพร์สุดเร่าร้อนอย่างคลาร่า ซึ่งทำได้ทุกอย่างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูกของเธอ อีกทั้งยังฆ่าได้ทุกคน หากใครคิดที่จะมาพรากเธอและลูกออกจากกัน

 ระดับความน่าดู 4 ดาว จริงๆถ้าพูดให้ถูก แวมไพร์ในเรื่องนี้ไม่เหมือนเรื่องไหนๆที่เราได้ผ่านตามาครับ เพราะพวกเขาหรือเธอไม่ได้ทรงพลังแต่อย่างใด ไม่ได้เหาะเหิรเดินอากาศหรือแปลงกายเป็นสัตว์ประหลาดได้ พวกเธอแค่เป็นอมตะไม่แก่ไม่ตายและต้องแลกมาด้วยการดูดเลือดเพื่อเลี้ยงชีพ แต่ด้วยกาลเวลาที่ผ่านไป เลือดจึงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้เธอดำรงชีวิตบนโลกนี้ได้ จำเป็นต้องมีสิ่งที่เรียกว่าเงินอีกด้วย เป็นดราม่าแวมไพร์ที่น่าสนใจ เนื้อเรื่องเข้มข้นพอสมควร อีกทั้งแวมไพร์อย่างคลาร่าและเอลินอร์ ก็มีดูเสน่ห์ชวนหลงใหลสุดๆ ใครที่ชอบหนังแนวแวมไพร์อยู่แล้วก็คงไม่พลาดแน่นอนครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านเลย

Byzantium 2013 ล่าแวมไพร์อมตะ

2 ความคิดเห็น: