วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : The Edge 1997 ดิบล่าดิบ


       สุดยอดหนังระทึกขวัญแนว survival เอาชีวิตรอดจากอันตราย เมื่อ Man Vs Wild (คน Vs ป่า) และยังต้องเผชิญหน้ากับหมีสีน้ำตาลยักษ์ขนาดกว่า 2000 ปอนด์ The Edge เรื่องราวของมหาเศรษฐีวัยชรา ชาร์ลส มูส ที่เดินทางมากับเครื่องบินส่วนตัวของเขา เพื่อพาภรรยาสาวแสนสวยซึ่งเป็นนางแบบพร้อมทีมงานของเธอ มาถ่ายแบบกันใจกลางป่าลึก ซึ่งถือว่าเป็นธีมที่สำคัญที่พวกเขาจำเป็นต้องถ่ายให้เสร็จโดยเร็ว แต่แล้วกลับเกิดเหตุขัดข้องบางอย่างเมื่อพวกเขาหานายแบบมาไม่ได้ทันเวลา โรเบิร์ต กรีน ซึ่งเป็นตากล้องจึงเสนอว่าเราควรจะหานายแบบคนใหม่ ว่าแล้วพวกเขาที่เป็นทีมงานร่วมไปถึงมหาเศรษฐีอย่างชาร์ลส จึงจำเป็นต้องนั่งเครื่องบินอีกครั้งเพื่อเดินทางไปหานายแบบมาถ่ายให้ทัน แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อเครื่องบินพุ่งเข้าชนกับกลุ่มนกอพยพเข้าอย่างจัง เครื่องบินของพวกเขาตกในทะเลสาปใจกลางป่าลึกและนักบินเสียชีวิตทันที จะเหลือรอดก็เพียงแต่ชาร์ลสกับโรเบิร์ตและทีมงานอีกหนึ่งคนเท่านั้น พวกเขาจำเป็นต้องหาทางขอความช่วยเหลือ รวมไปถึงต้องหนีเอาชีวิตรอดจากภยันอันตรายต่างๆนาๆที่มีอยู่ในป่า อีกทั้งหมีสีน้ำตาลขนาดยักษ์ที่คอยบุกจู่โจมเล่นงานพวกเขาเป็นระยะ เพื่อหมายล่าเนื้อของพวกเขาทุกคนมาเป็นอาหาร แต่เรื่องเลวร้ายยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ ยังมีความหิวเมื่อพวกเขาไม่มีอาหาร ความสิ้นหวังเมื่อพวกเขาไม่รู้ว่าจะไปทางไหน และความระแวงซึ่งกันและกัน เพราะชาร์ลสเป็นถึงมหาเศรษฐีและเขากำลังสงสัยในความสัมพันธ์ระหว่างภรรยาสุดสวยของเขากับตากล้องคู่ใจของเธออย่างโรเบิร์ต ซึ่งชาร์ลสคิดว่าเขาอาจต้องตายในป่านี้ หากเรื่องทั้งหมดที่เขาคาดการไว้เป็นเรื่องจริง แต่ก่อนที่ชาร์ลสจะคิดถึงเรื่องนั้น เขาจำเป็นต้องใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดที่มี รวมไปถึงประสบการณ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย เพื่อหาหนทางเอาชีวิตรอดออกไปจากป่านรกแห่งนี้ให้ได้เสียก่อน...


 ระดับของเนื้อหา 4 ดาว ด้วยเนื้อเรื่องที่สุดสมจริง เมื่อคนเราต้องเผชิญหน้ากับอันตรายจากธรรมชาติ ที่สุดแสนจะน่ากลัวอย่างหมีสีน้ำตาลขนาดยักษ์ ซึ่งว่ากันว่าในป่าของสหรัฐอเมริกา หมีนั้นน่ากลัวกว่าเสือหลายเท่านัก เพราะเสือฉลาดกว่าและรู้จักกลัว มันจะไม่พยายามเข้าไปทำร้ายคนถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แต่หมีนั้นต่างออกไปยิ่งหมีสีน้ำตาลตัวใหญ่ นอกจากจะซื่อบื่อไม่รู้ร้อนรู้หนาวแล้ว มันจะมองว่าสัตว์ที่ตัวเล็กกว่าทั้งหมดคืออาหาร มิหนำซ้ำเมื่อใดก็ตามที่มันได้ลิ้มรสเนื้อมนุษย์แล้ว มันจะติดใจในรสชาติและเริ่มออกล่ามนุษย์อย่างไม่ยอมหยุด จนกว่าจะไม่มีใครเหลือเป็นอาหาร

ระดับความสยอง 4 ดาว  ดูสนุกและลุ้นระทึกแบบไม่มีเบื่อเลยครับ ด้วยความที่ว่าเป็นการเอาชีวิตรอดในป่า เราจะได้เห็นวิธีการต่างๆที่ชาร์ลสเอามาใช้เพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งทุกอย่างล้วนเหนือความคาดหมาย แต่เมื่อถึงยามคับขันกลับใช้ได้จริง และช่วยพวกเขาให้รอดจากภยันอันตรายมานักต่อนัก แค่ดูการ survival พวกนี้อย่างเดียวก็เพลินแล้วครับ

 ระดับความน่าดู 4 ดาว เนื้อเรื่องแน่นปึกครบเครื่องทั้งความสนุก ความกดดันระทึกและการเอาชีวิต ส่วนหนึ่งต้องชมสองนักแสดงนำ อย่างท่านเซอร์แอนโธนี่ในบทชาร์ลสมหาเศรษฐีแก่ ซึ่งแก่ในทีนี้ไม่ได้แก่แต่ตัวอย่างเดียวนะครับ แต่ยังแก่ความรู้และประสบการณ์ ซึ่งหากไม่มีชาร์ลสทุกคนคงหมดหวังและตายกันหมดตั้งแต่หมีบุกจู่โจมครั้งแรกแล้ว อีกคนคือเบลดวินในบทตากล้องแสนดีอย่างโรเบิร์ต ที่ต้องมาร่วมเผชิญชะตากรรมไปกับชาร์ลส ซึ่งดูทีตอนแรกดูเป็นคนไว้ใจได้ แต่ท้ายที่สุดกลับเดาไม่ออกเลย ว่าคนๆนี้จะคิดจะทำอะไรต่อไป ร้ายแบบลึกๆเก็บงำความรู้สึกเอาไว้ บอกเลยสั้นๆหนังมัน "สุดยอด"

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

The Edge 1997 ดิบล่าดิบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น