วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Cube 1997 4 ซ้อน 4 หนีกับมรณะ (ลูกบาศก์มรณะ)


         สุดยอดหนังสยองขวัญจิตวิทยาแนวคณิตศาสตร์เรื่องเยี่ยมจากประเทศแคนาดา Cube เรื่องราวเกี่ยวกับคนแปลกหน้า 6 คน ที่พื้นขึ้นมาในห้อง 6 เหลี่ยมทรงลูกบาศก์ ซึ่งแต่ละด้านล้วนแล้วแต่มีประตูทางออก พวกเขาทั้งหมดไม่รู้ตัวว่าพวกเขาถูกจับมาที่นี่ได้ยังไงหรือเพราะอะไร รู้แต่เพียงว่าพวกเขาทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อหาทางออกไปจากที่นี่ให้ได้ แต่ทว่าสิ่งที่พวกเขาต้องพบเจอในแต่ละห้องที่พวกเขาผ่านไปนั้น ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยกับดักต่างๆมากมาย ที่พร้อมจะคร่าชีวิตผู้ใดก็ตามที่เหยียบย่างลงบนพื้นห้อง ทั้งลวดใบมีด น้ำกรด เครื่องพ่นไฟ และหนามแหลมคม การเคลื่อนย้ายตัวเองของพวกเขาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะพวกเขาไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตัวเองจะต้องเผชิญหน้ากับกับดักอะไร จนกระทั่งคนหนึ่งในกลุ่มที่เป็นนักคณิตศาสตร์ได้บังเอิญสักเกตเห็นว่า แต่ละห้องที่พวกเขาผ่านจะไปนั้น ได้มีการบันทึกตัวเลข 3 ชุดเอาไว้ ซึ่งถ้าหากถอดรหัสตัวเลขเหล่านั้นออกมาได้แล้วไม่ใช่จำนวนเฉพาะ แสดงว่าห้องนั้นจะไม่มีกับดัก ซึ่งทำให้การหลบหนีของพวกเขาดูเหมือนจะง่ายขึ้น แต่แล้วในระหว่างที่ทุกๆคนกำลังเคลื่อนย้ายตัวเองไปยังห้องที่ไม่มีกับดักและไม่ใช่จำนวนเฉพาะ จู่ๆก็มีคนหนึ่งในพวกเขาถูกเล่นงานด้วยกับดักเข้าจนได้ แสดงว่าทฤษฎีคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเฉพาะนั้นไม่ถูกต้องและพวกเขาจำเป็นจะต้องหาวิธีใหม่ จนกระทั่งในที่สุดพวกเขาก็ค้นพบว่าแท้จริงแล้ว ตัวเลขทั้ง 3 ชุดนั้น ไม่ใช้ตัวเลขที่ใช้สำหรับในการถอดรหัสจำนวนเฉพาะ แต่มันคือตัวเลขบอกพิกัดของลูกบาศก์ ซึ่งตั้งอยู่บน เเกน X เเละ เเกน Y (อย่าเพิ่งงงกันนะ - -'') ตัวเลขทั้งหมดจะเป็นรหัสบอกตำแหน่งและพิกัดที่พวกเขาอยู่ ซึ่งเมื่อหากคำนวนแล้วจะมีจำนวนทั้งหมด 26 ห้อง ในแต่ละแนว X และ Y และคำตอบของการหลบหนีนั้นก็คือพวกเขาต้องหาห้องที่ 27 ให้เจอ ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นทางออก แต่ด้วยความกดดันประกอบกับความเห็นแก่ตัวของแต่ละคน จึงทำให้หลายคนออกอาการคลุ้มคลั่งและเริ่มแสดงธาตุแท้ของตัวเองออกมา ที่แย่กว่าก็คือลูกบาศก์ที่พวกเขาเข้าใจว่ามันเรียงกันตามแกน X และ Y เท่านั้น แต่ละลูกกำลังมีการเคลื่อนสลับกันไปมา ซึ่งเปรียบเสมือนเขาวงกตที่ไม่มีวันสิ้นสุดนั่นเอง


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม ขอกราบคาราวะงามๆ สำหรับแนวคิดและไอเดียในการนำเสนอของหนังสยองขวัญอินดี้ทุนต่ำเรื่องนี้เลยครับ เพราะมันสุดยอดมากจนไม่รู้จะอธิบายังไงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ปิดตายอย่างห้อง 6 เหลี่ยมทรงลูกบาศก์ ที่เต็มไปด้วยกับดักต่างๆมากมาย หรือว่าจะเป็นแนวคิดเรื่องการคำนวนหาเลขเฉพาะในการค้นหาห้องที่ไม่มีกับดัก ซึ่งนับว่ายากพอได้เลย ไหนจะเป็นความเห็นแก่ตัวของแต่ละคนที่เริ่มแสดงตัวตนออกมาเมื่อความตายใกล้เข้ามาทุกที ตลอดไปจนถึงแนวคิดที่ทำให้ลูกบาศก์เคลื่อนที่ตลอดเวลา ซึ่งขอบอกว่ามันยากนรกแตกเลยที่จะรอดไปจากที่นี่เนี่ย สุดยอดๆ

ระดับความสยอง 4 ดาว ด้านความสยองก็มีมาพอให้เห็นครับ พอหอมปากหอมคอ โดยเฉพาะฉากกับดักต่างๆของลูกบาศก์ ที่ถือว่าแต่ละอันเจ๋งๆทั้งนั้นเลย ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ฉากการคำนวนในทฤษฎีของคณิตศาสตร์เพื่อหาทางออก ถ้าไม่คิดให้เร็วลูกบาศก์ก็จะเคลื่อนตัวไปอีก ทั้งกดดันและระทึกใจกันแบบสุดๆ

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม  เป็นหนังสยองขวัญทุนต่ำที่ถือว่าประสบความเส็จสูงมากที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ด้วยคะแนนของ IMDB ที่ได้ถึง 7.4 จากคนโหวตจำนวนเป็นแสน อีกทั้งมันยังเป็นหนังจิตวิทยาที่เกี่ยวกับการคำนวนที่ดีเป็นอันดับต้นๆของโลกอีกด้วย และในปัจจุบันได้มีการสร้างภาคต่อตามมามากมาย แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีภาคไหนจะสนุกและประสบความสำเร็จเท่าภาคนี้ได้เลย ถือซะว่าเป็นความคลาสสิค ที่คนชอบหนังสยองขวัญแนวจิตวิทยาไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทย

Cube 1997 4 ซ้อน 4 หนีกับมรณะ (ลูกบาศก์มรณะ)

6 ความคิดเห็น:

  1. ว้าว เจ๋งมากๆค่ะเรื่องนี้ แอบคิดว่าถ้าตัวเองหลุดไปอยู่นี่คงตายตั้งแต่กับดักแรก แพ้คณิตศาสตร?อย่างแรง 5555 ขอบคุณสำหรับรีวิวค่า

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. เอามาฝากนะครัช
    http://2g.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7930337/A7930337.html

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ11 ตุลาคม 2556 เวลา 17:56

    ขอบคุณมากครับ อยากดูมากเรื่องนี้

    แต่โหลดไปดูแล้ว ซับไม่ตรงครับ ทำไงดีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วิธีปรับซับให้ตรงมีให้อ่านในบทความของบล็อกเรานี่หล่ะครับผม ลองหาดูเนอะ ^ ^
      หรือไม่ก็ลองหาเสิจดูในกูเกิ้ลก็ได้ครับ มีบอกเหมือนกัน ลองทำดูครับไม่ยากจนเกินไปแน่นอน

      ลบ
  5. หนังแสดงด้านมืดของคน ชอบคับ สนุกและตัวหนังไม่เหมือนครายดี

    ตอบลบ