วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : V/H/S 2012 เทปลับ...เขย่าอเวจี


     VHS ย่อมาจากคำว่า Video Home Studio ซึ่งก็แปลตรงตัวเลยครับว่า เป็นวิดิโอที่ถ่ายทำแบบบ้านๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายวิดิโอแบบแฮนดิแคป กล้องจากเว๊ปแคม หรือกล้องจากที่ต่างๆนาๆจิปาถะ ซึ่งเราจะเรียกรวมๆว่า โฮมวิดิโอ V/H/S เรื่องราวของกลุ่มโจรกระจอกกลุ่มหนึ่ง ที่รับการว่าจ้างให้ไปตามหาม้วนวิดิโอลึกลับในบ้านหลังหนึ่ง แต่เมื่อพวกเขาแอบงัดเข้าไปในตัวบ้านได้ ทุกคนก็พบเจ้าของบ้านที่เป็นชายร่างอ้วนนอนตายอยู่ตรงโชฟา ซึ่งเบื้องหน้าของเขากำลังมีทีวีที่เปิดอยู่กับกองม้วนวิดิโออีกจำนวนหนึ่ง กลุ่มโจรจึงจำเป็นต้องเล่นม้วนวิดิโอเหล่านั้นทีละม้วนเพื่อตามหาม้วนวิดิโอที่พวกเขาต้องการ แต่ทว่าแต่ละม้วนวิดิโอที่พวกเขากำลังจะเล่นนั้น ล้วนแล้วแต่บันทึกภาพการตายของผู้คนเป็นจำนวนมาก ซึ่งภาพเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ชวนสยดสยองพองขนและน่าสะพรึงเกินกว่าจะหาคำอธิบายได้

ม้วนที่ 1 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มเพื่อนชาย 3 คน ที่ออกเที่ยวราตรีและหิ้วผุ้หญิงสองคนกลับมาฟาดที่ห้องตัวเอง แต่ทว่าหนึ่งในนั้นกลับเป็นผู้หญิงที่มีลักษณะแปลกประหลาด พูดจาไม่รู้เรื่องและดูน่ากลัว ขณะที่หนุ่มๆกำลังจะรุมสวิงกับหญิงสาวคนดังกล่าว จู่ๆเธอก็เกิดไม่พอใจและกัดเข้าไปที่มือของหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นจนมือเหวอะ ตอนนี้พวกเขาทุกคนรู้แล้วว่าผู้หญิงคนนี้อันตรายเกินกว่าที่พวกเขาจะเล่นด้วย แต่นั้นก็สายเกินไปแล้ว เมื่อสาวเจ้าเริ่มอาละวาด กัดและฉีกกระชาก กลุ่มวัยรุ่นเป็นมื้อค่ำซะแล้ว
ระดับความสะพรึง 4/5 กระโหลก

ม้วนที่ 2 เป็นเรื่องราวของคู่รักหนุ่มสาว ที่กำลังออกเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆที่รถพวกเขาผ่าน เป็น Road Trip ที่สนุกสนานและเปี่ยมไปด้วยความสุข จนกระทั่งในคืนหนึ่ง คนทั้งคู่ถูกใครบางคนสะกดรอยตามมา ขณะที่ทั้งสองคนกำลังหลับฝันหวาน กล้องวิดิโอของพวกเขาก็เริ่มถ่ายทำอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ฝีมือของคนทั้งคู่ หากแต่มันคือคนปริศนาที่ตอนนี้มันได้เข้ามาอยู่ในห้องกับคนทั้งคู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เป็นตอนที่นานที่สุด กว่าจะได้สะพรึงก็ช่วงท้ายๆ แต่ดีกรีความโหดก็แรงใช่เล่น
ระดับความสะพรึง 3/5 กระโหลก

ม้วนที่ 3 เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนชายหญิง 4 คน ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ จนกระทั่งได้บังเอิญมาหยุดอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานฆาตกรต่อเนื่องที่ฆ่าคนแล้วเอาศพไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ พวกวัยรุ่นจึงถือโอกาสออกเดินทางสำรวจตามรอยการฆาตกรรม จนกระทั่งพวกเขาทุกคนก็ถูกเล่นงานโดยอะไรบางอย่าง ซึ่งพวกเขาไม่อาจสามารถมองเห็นได้ นอกซะจากว่าจะต้องมองผ่านกล้องวิดิโอเท่านั้น ตอนนี้ถือว่าเป็นตอนที่ถ่ายทำภาพออกมาได้ชวนเวียนหัวที่สุด แต่ก็ถือว่าเป้นตอนที่โหดแหวะที่สุดเช่นกัน
ระดับความสะพรึง 4/5 กระโหลก

ม้วนที่ 4 เป็นเรื่องราวของคู่รักหนุ่มสาวที่สนทนากันทุกวันผ่านโปรแกรมเว๊ปแคม จนกระทั่งวันหนึ่งฝ่ายผู้หญิงเกิดรู้สึกถึงพลังงานบางอย่างได้ ทั้งเสียงข้าวของตกลงพื้นดังสนั่น เริ่มเห็นภาพเด็กตัวเล็กๆวิ่งเล่นกันอยู่เต็มห้องของเธอ ซึ่งเธอคิดว่าห้องที่เธออยู่นั้นจะต้องมีผีสิงอย่างแน่นอน เธอจึงขอความร่วมมือกับแฟนหนุ่มของเธอ เพื่อพิสูจน์เรื่องราวที่เกิดขึ้น ว่าจริงๆแล้วผีมีอยู่จริงหรือเธอแค่คิดไปเอง ตอนนี้ออกแนวๆหลอนๆครับ มีฉากตกใจพอใช้ได้เลย แต่ถ้าเทียบกับตอนอื่นๆก็อยู่ในระดับกลางๆครับ
ระดับความสะพรึง 3/5 กระโหลก

ม้วนที่ 5 เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนๆ 4 คน ที่กำลังออกเดินทางไปท่องเที่ยวงานปาร์ตี้ฮาโลวีนที่บ้านเพื่อนคนหนึ่งของพวกเขา แต่ทว่าเมื่อพวกเขาไปถึงกลับไม่พบใครเลยเลยสักคน อีกทั้งยังได้ยินเสียงกรีดร้องของหญิงสาวดังขึ้นมาจากข้างบนบ้าน ด้วยความสนุกสนานประกอบกับความอยากรู้อยากเห็นของพวกเขา ทั้งหมดจึงได้ขึ้นไปสำรวจด้านบน ที่นั่นพวกเขาได้พบกับกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งกำลังทำพิธีกรรมบางอย่างและกำลังจะสังเวยหญิงสาวคนดังกล่าวเป็นเครื่องบูชายัญ พวกเขาเข้าไปขัดขวางพิธีกรรมและช่วยเหลือหญิงสาวออกมา โดยที่พวกเขาแต่ละคนไม่รู้ตัวเลยว่าชะตาชีวิตของตัวเองกำลังจะถึงฆาตแล้ว ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของเรื่องครับ เกี่ยวกับวิญญาณ ปิศาจและบ้านผีสิง
ระดับความสะพรึง 3/5 กระโหลก


 ระดับของเนื้อหา 3 ดาว ตัวหนังถูกแบ่งออกเป็นช่วงๆครับ ซึ่งถ้าหากนับรวมเรื่องราวของกลุ่มโจรกระจอกเข้าไปด้วยแล้ว ก็เท่ากับว่ามี 6 เรื่องราวในหนัง (ม้วนวิดิโอที่ถ่ายโดยกลุ่มโจรก็นับเป้นอีกม้วนครับ ซึ่งทุกคนจะต้องเผชิญกับความน่าสะพรึงของเจ้าของบ้าน ที่พวกเขาบุกเข้าไปขโมยของ แน่นอนว่าโหดเลือดสาดและตายไม่มีเหลือ) บางตอนก็ขอบอกว่าทำออกมาได้ดีเกินคาด แต่บางตอนก็ดูธรรมดาเกินไป

ระดับความสยอง 4 ดาว  จุดเด่นของหนังเรื่องนี้เลยก็คือการถ่ายทำแบบโฮมวิดิโอ ซึ่งสำหรับบางคนแล้ว มันคือหนังที่ชวนให้เวียนหัวแบบสุดๆ แต่กลับกันยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบในการถ่ายทำแบบนี้ ด้วยความที่ว่ามันสมจริงสมจังและดูเนียนมากในการตัดต่อ ประหนึ่งว่าตัวเราได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆเลยก็ว่าได้ ส่วนเรื่องความโหดสยองนั้นก็ขอบอกได้เลยเลยว่า เห็นกันจะๆเต็มๆตา ไม่มีการซ่อนกล้องหรือหลบมุมแต่อย่างใด

 ระดับความน่าดู 4 ดาว สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายทำแนวโฮมวิดิโอ หรือ Found Footage นี้อยู่แล้ว ก็ต้องบอกได้เลยครับว่าหนังเรื่องนี้คุ้มค่าแก่การหามารับชมแน่นอน จุดเด่นอีกอย่างของมันก็คือการแบ่งเรื่องราวออกเป็นตอนย่อยๆถึง 6 ตอน ซึ่งทำให้เราไม่จำเจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตลอดความยาวเกือบ 2 ชั่วโมง มีความแปลกใหม่และน่าติดตามไปกับเรื่องราวสยอสยองที่เกิดขึ้น แต่สำหรับคนไหนที่ไม่ชอบหนังแนวๆนี้ แนะนำให้ดูแค่เป็นบางตอนก็พอครับ เพราะบางตอนก็ไม่ได้ดีเลิศเลอจนถึงขนาดที่คุณไม่ควรพลาด เดี๋ยวจะชวนเวียนหัวซะเปล่าๆ

ตัวหนังนะครับ ^ ^

V/H/S 2012 เทปลับ...เขย่าอเวจี

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2556 เวลา 18:44

    อยากดูมากเลยครับ

    ตอบลบ
  2. อ่านตั้งแต่วันแรกที่ลง มาวันนี้มีไฟล์แล้ว ขอบคุณค่ะ >_<

    ตอบลบ