วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review :Aftershock 2012 คนคลั่ง 8.8 ริกเตอร์


          จากผู้สร้างสุดยอดผลงานที่สะเทือนขวัญสั่นประสาทคนมาแล้วทั่วโลกอย่าง Hostel ครั้งนี้ Eli Roth กลับมาอีกครั้งพร้อมผลงานภัยพิบัติสุดระทึกขวัญ จากเหตุการณ์จริงของประเทศชิลีในปี 2010 เมื่อธรรมชาติเล่นงานมนุษย์แบบไม่ทันตั้งตัว กลุ่มคนชั่วหลุดจากที่คุมขังออกอาละวาด ผู้คนต่างเห็นแก่ตัวและฉวยโอกาสในยามวิกฤตเล่นงานกันและกันเอง Aftershock เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนชาย 3 คน ที่ล้วนแล้วแต่เป็นคนมีฐานะและมีหน้ามีตาในสังคม ตลอดทั้งสัปดาห์สุดท้ายในช่วงซัมเมอร์พวกเขาใช้ชีวิตสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับแสงสีกับงานปาร์ตี้ที่สุดสวิง ชนิดที่ว่าอะไรที่เงินสามารถซื้อได้พวกเขากวาดซะเรียบไม่มีเหลือ จนกระทั่งพวกเขาได้พบกับ 3 สาวสุดสวย ที่เดินทางมาจากอเมริกาเพื่อท่องเที่ยวเช่นกัน พวกเขาทั้งหมด 6 คน จึงรวมตัวกันเพื่อท่องเที่ยวด้วยกัน ถือซะว่าเป็นการอำลาประเทศที่สวยงามและศิวิไลซ์อย่างชิลี แต่ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ขณะที่หนุ่มสาวทั้ง 6 คนกำลังปาร์ตี้กันอย่างสุดสวิงที่ผับแห่งหนึ่ง จู่ๆก็เกิดแผ่นดินไหวขึ้นอย่างรุนแรง เศษชิ้นส่วนต่างๆหล่นทับใส่ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ผู้คนต่างพากันหนีตายกันอลหม่าน เหยียบย่ำกันเองเพื่อไปให้ถึงทางออก หนุ่มสาวทั้ง 6 กระเสือกกระสนตัวเองออกมาจากที่นั่นได้ แต่หนึ่งในพวกเขาบาดเจ็บสาหัส (มือขาด) เขาต้องได้รับความช่วยเหลือโดยด่วน ก่อนที่จะเสียเลือดจนตาย โรงพยาบาลของเมืองก็มีอยู่เพียงที่เดียวนั่นก็คือบนเขา ซึ่งจำเป็นต้องใช้กระเช้าเลื่อนขึ้นไป แต่ไม่ทันไรที่พวกเขาออกมาสู่ภายนอก เสียงหวอก็ดังลั่นขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่าสึนามิกำลังจะถาโถมเข้ามาโจมตีเมืองแห่งนี้ ซึ่งถ้าหากคาดคะเนจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเมื่อสักครู่ แน่นอนว่ามันต้องเป็นสึนามึที่ลูกใหญ่กว่าที่คนทั้งเมืองเคยพบเจอแน่นอน ผู้คนในเมืองเริ่มแตกตื่นกันอีกครั้งและพยายามขึ้นไปอยู่บนที่สูง ซึ่งนั่นจำเป็นต้องใช้กระเช้าเลื่อนและทั้งเมืองมีอยู่แค่อันเดียว วินาทีนี้ทำให้พวกเขาทั้ง 6 รู้แล้วว่า ในยามคับขันนาทีเป็นนาทีตายนั้น เงินไม่สามารถช่วยเหลืออะไรพวกเขาได้เลยแม้แต่น้อย ขนาดมีเงินเป็นล้านมากองตรงหน้า พวกเขายังไม่อาจสามารถซื้อที่นั่งบนกระเช้า เที่ยวละ 20 เปโซได้เสียด้วยซ้ำไป หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวหลายต่อหลายคนเริ่มแสดงธาตุแท้และจิตใจอันต่ำทรามให้ได้เห็น บางคนถือโอกาสที่ผู้คนอพยพบุกเข้าไปขโมยทรัพย์สินและของมีค่า กลุ่มแก๊งค์อันธพาลก็รวมตัวกันออกอาละวาด ทั้งทำร้ายผู้คนและฉุดผู้หญิงสวยๆมารุมกันข่มขืนอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งพวกมันกำลังหมายตา 3 สาวสุดสวยที่กำลังหนีเอาชีวิตรอดอยู่นั่นเอง เคราห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้คุกที่อยู่ใกล้ๆเมืองเกิดแตก นักโทษอุกฉกรรจ์ต่างพากันแหกคุกออกมา จุดหมายเดียวของพวกมันก็คือต้องการเข้ามาหลบซ่อนตัวในเมืองแห่งนี้ จากประเทศที่สุดแสนจะสวยงามและวิเศษอย่างชิลี บัดนี้มันได้แปรเปลี่ยนเป็นขุมนรกที่รวมตัวกันของคนคลั่ง หนุ่มสาวนักท่องเที่ยวทั้ง 6 คน ต้องเผชิญหน้ากับฝันร้ายที่ไม่อาจหลีกหนีได้...


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม หนังสร้างมาจากเหตุการณ์จริงของนักแสดงสาวคนหนึ่งครับ เธอชื่อว่า ลอเรนซา อิซโซ ขณะที่เธอและเพื่อนๆกำลังสนุกสนานและเมามายให้ผับแห่งหนึ่งในประเทศชิลี จู่ๆก็เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้น ซึ่งวัดได้ถึง 8.8 ริคเตอร์ อาคารต่างๆรวมไปถึงผับที่เธอและเพื่อนๆอยู่ต่างๆถล่มล้มทับใส่ผู้คนชนิดที่บางคนถึงกับมือขาดแขนขาด เศษชิ้นส่วนของอวัยวะกระจัดกระจายเกลื่อนกลาดเต็มพื้น ซึ่งล้วนแต่ถูกผู้คนที่ต่างพากันหนีตายเตะกันไปคนละทิศละทาง (เป็นภาพที่โครตสยองเลยครับ ในหนังมีให้ดูด้วย) พอพวกเธอผ่านพ้นออกมาจากที่นั่นได้ ทุกอย่างก็หยุดชงักลงโทรศัพท์ใช้การไม่ได้และครั้นจะขอความช่วยเหลือ พวกเธอก็พูดภาษาสเปนกันไม่เป็นสักคน (ชิลีใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาหลักครับ) ต่อมาไม่นานพวกเธอก็ได้ยินเสียงหวอเตือนว่าเมืองทั้งเมืองกำลังจะถูกถล่มโดยสึนามิลูกขนาดมหึมา ผู้คนต่างพากันแตกตื่นและหนีตายขึ้นที่สูง แน่นอนว่าไม่มีใครสนใจจะให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างพวกเธอ ทุกคนต่างเห็นแก่ตัว บางคนก็ฉวยโอกาสโกบโกยทรัพย์สินมีค่าและยังมีคนบางกลุ่มที่ทำมากเกินกว่านั้น เช่นทำร้ายผู้คนหรือคู่อริ หนักกว่านั้นก็คือฉุดผู้หญิงสวยๆไปข่มขืนรุมโทรม โชคยังดีที่พวกเธอรอดชีวิตมาได้ชนิดที่เรียกว่าปาฏิหาริย์ หลังจากนั้นไม่นานสึนามิก็พัดถล่มเมือง มีผู้คนเสียชีวิตมากกว่า 2000 คน ถือว่าเป็นภัยพิบัติและโศกนาฏกรรมที่คนในประเทศชิลีจะต้องจดจำไปอีกนาน

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  ตัวหนังถ่ายทำในสถานที่จริง ที่เมืองซานเตียโก เมืองหลวงของประเทศชิลี ซึ่งช่วงครึ่งชั่วโมงแรกนั้น จะเป้นการถ่ายทอดความงดงามของเมืองแห่งนี้ ตัดสลับกับภาพงานปาร์ตี้สุดสวิงที่รายล้อมไปด้วยสาวๆสวยๆมากมาย แต่พอหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวเท่านั้นล่ะ ช่วงเวลาที่เหลือทั้งเรื่องเต็มไปด้วยความโหดสุดระทึก ชนิดที่ไม่ได้มีการพักภายใจหายคอแม้แต่น้อย ซึ่งฉากแผ่นดินไหวก็ทำออกมาได้วินาศสันตะโรสุดๆ ผู้คนล้มตายกันเป็นเบือ และขึ้นชื่อว่า Eli Roth เขาไม่เคยทำให้ผิดหวังในเรื่องความโหด ซึ่งมีให้ดูกันแบบเต็มๆ ชนิดที่ขึ้นชื่อได้เลยว่ามันคือหนังภัยพิบัติที่โหดที่สุดในโลกแล้วตอนนี้ อีกทั้งยังมีความโหดและฉากทำร้ายจิตใจคนดูมากมาย ทั้งความเห็นแก่ตัวของผู้คน ที่สามารถเหยียบย่ำและฆ่ากันเอง ขอเพียงแค่ให้เท่าเองรอดเท่านั้นพอ หรือจะเป็นฉากที่แก๊งค์อันธพาลฉุดหญิงสาวคนหนึ่งของกลุ่มมารุมข่มขืนกันอย่างเมามัน ทั้งๆที่ตอนอยู่ในผับเธอกำลังคุยกับลูกชายสุดที่รักของเธออยู่เลย เป็นภาพที่สลดหดหู่ในความรู้สึกและทำร้ายจิตใจคนดูสุดๆไปเลย

 ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม  หนังสร้างในปี 2012 และประเทศไทยนำมาฉายในปี 2013 ซึ่งผมถือว่าเป็นหนังสยองปนระทึกขวัญที่ดีเป็นอันดับต้นๆของบรรดาหนังสยองขวัญที่เข้าฉายในปีนี้เลย ตัวหนังครบเครื่องมากๆ ทั้งคอมเมดี้ในช่วงแรกและความสยองปนระทึกในช่วงหลัง อีกทั้งยังอ้างอิงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ถึงแม้เว๊ปให้คะแนนจากต่างประเทศอย่าง Imdb จะให้คะแนนหนังเรื่องนี้ต่ำมาก แต่ผมกลับมองว่าหนังมันมีดีมากกว่านั้นเยอะเลย เป็นหนังระทึกขวัญที่ดีสุดๆและไม่อยากให้ทุกคนพลาด

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

Aftershock 2012 คนคลั่ง 8.8 ริกเตอร์

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 ตุลาคม 2556 เวลา 01:40

    อยากดู TT"

    ตอบลบ
  2. ป๊าดดด ห้าดาวเต็มทุกอันเลยยย อย่างนี้นี้ต้องลองครับ (รีวิวคุณอ้วนน้อย อ่านแล้วบิ๊วอารมณ์จริงๆ ฮ่าๆ)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุนคับ สำหรับหนัง

    ตอบลบ
  4. ส่วนตัวแล้ว...เรื่องนี้ดูเหมือนไม่สุดซอยเท่าไหร่?

    ตอบลบ
  5. โหลดไม่ได้อ่ะค่ะ

    ตอบลบ