วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : The texas chainsaw massacre 1974 ต้นฉบับสิงหาสับ


             ถ้าจะพูดถึงหนังตำนานสิงหาสับแล้ว ใครๆก็ต่างยกให้ The texas chainsaw massacre ภาครีเมคของ ไมเคิล เบย์ ในปี 2003 ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมที่สุด แต่ทว่าไปแล้วยังไม่ได้นับรวมภาคต้นฉบับนี้เข้าไปด้วย The texas chainsaw massacre ต้นฉบับบสิงหาสับ เรื่องราวกลุ่มวัยรุ่น 5 คน ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวไปสำรวจหลุมศพของปู่ว่าอยู่ดีหรือไม่ เนื่องมาจากข่าวว่ามีพวกโรคจิตชอบมาแอบขุดศพไปอยู่เรื่อยๆ ระหว่างทางพวกเขาจอดรับชายประหลาดๆคนหนึ่งที่มาโบกรถติดไปด้วย แต่พวกเขาก็พบว่าเป็นความคิดที่ผิดจริงๆที่รับชายคนนี้ขึ้นรถมา  เมื่อจู่ๆเขาก็ควักมีดออกมากรีดตัวเองแถมยังอาละวาดอีกตะหาก หลังจากที่กลุ่มวัยรุ่นช่วยกันไล่ชายแปลกหน้าลงจากรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเขาก็เดินทางต่อ แต่ไปได้ไม่ถึงไหนรถตู้ที่นั่งมาก็น้ำมันหมดเสียก่อน โชคยังดีที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากที่นั่นมีบ้านคนอยู่และแน่นอนว่ามันอาจมีน้ำมันหลงเหลืออยู่ก็เป็นได้ แต่ระหว่างที่พวกวัยรุ่นกำลังสำรวจบริเวณรอบๆตัวบ้าน พวกเขาก็ถูกจู่โจมโดยอะไรบางอย่างจนแทบตั้งตัวไม่ติด หลายต่อหลายชีวิตต้องสังเวยให้กับมัน เสียงเลื่อยยนต์ที่สั่นสะท้านเข้าไปสู่ขั้วหัวใจ ภายใต้หน้ากากหนังมนุษย์ที่สยดสยอง มันคือ เลเธอร์เฟซ ฆาตกรต่อเนื่องสุดอำมหิตและจิตวิปริตแบบสุดขั้ว มันออกไล่ล่าและฆ่ากลุ่มวัยรุ่นอย่างบ้าคลั่ง วันแสนสุขของพวกวัยรุ่นต้องแปรเปลี่ยนเป็นนรกบนดิน


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังใช้ทุนสร้างประมาณ 3 แสนเหรียญสหรัฐเท่านั้น แต่ทว่ากลับทำกำไรได้ถึง 30 ล้านเหรียญ นั่นถือว่าเป็นตัวการันตีความสุดยอดของมันได้เป็นอย่างดี ด้วยทุนสร้างที่ต่ำ เลยพลอยทำให้หนังที่ออกมา มันดูดิบๆและคัลท์ไปโดยปริยาย (ร้ายกลายเป็นดีซะงั้น) โดยรวมแล้วถือว่าเยี่ยมคุ้มค่าเกินราคาจริงๆ

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  หลายต่อหลายฉากสร้างความหวาดผวาให้คนดูได้เป็นอย่างดี ด้วยธีมหนังที่เป็นช่วงกลางคืนมืดๆ เลยทำให้คนดูแทบมองไม่เห็นบริเวณรอบๆ ยิ่งชวนให้เสียวสันหลังว่าเจ้าเลเธอร์เฟซมันจะโผล่มาตอนไหน อีกทั้งดนตรีประกอบและเสียงเลื่อยยนต์ มันกระตุกให้ต่อมอะดีนนาลีนฉีดพ่านซะจริงๆ สุดยอดไปเลยครับ

 ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม  ถ้าเทียบกับหนังสยองขวัญในยุคปัจจุบัน หนังเรื่องนี้อาจดูกิ๊กก๊อกในด้านต่างๆอยู่บ้าง แต่ในความกิ๊กก็อกของมัน ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความน่าหลงใหลอย่างเหลือเชื่อ (แบบนี่สินะที่เขาเรียกว่า "ขลัง") ทั้งที่ทุนสร้างเพียงน้อยนิด กลับส่งผลในด้านตรงกันข้ามกลายเป็นว่าหนังมันดิบเถื่อนและคัลท์ได้ใจคนดูไปเต็มๆ เป็นตำนานของความสยองที่ควรค่าแก่การหามาดูสักครั้งในชีวิต

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

The texas chainsaw massacre 1974 ต้นฉบับสิงหาสับ

2 ความคิดเห็น: