วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Halloween 1978 ฮาโลวีนเลือด


           นี่คือจุดเริ่มต้นของตำนาน...ของเจ้าฆาตกรต่อเนื่อง ไมเคิล ไมเยอร์ส ฆาตกรที่มีแฟนคลับชื่นชอบมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก Halloween ในคืนฮาโลวีนปีหนึ่ง ได้มีเหตุการณ์ฆาตกรรมหญิงสาวเกิดขึ้น ที่น่าตกตะลึงก็คือเจ้าฆาตกรไม่ใช่ใครที่ไหน แต่กลับเป็นหนูน้อย ไมเคิล ไมเยอร์ส วัยเพียงแค่ 6 ขวบเท่านั้น แถมเขายังเป็นคนลงมือฆ่าพี่สาวแท้ๆของตัวเองอีกด้วย ไมเคิลถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลบ้า เพื่อทำการรักษาและบำบัดอาการทางจิต เวลาผ่านไปหลาย 10 ปี ในช่วงก่อนคืนวันฮาโลวีน ไมเคิลได้หลบหนีออกมาจากโรงพยาบาล และเขากำลังมุ่งหน้ากลับบ้านเพื่อกลับไปสานต่องานเชือดที่เขาค้างคาไว้ โชคร้ายสุดซวยจึงตกเป็น ลอรี่ พี่เลี้ยงที่อาสามาดูแลเด็กๆในช่วงเทศกาลฮาโลวีนพอดี งานนี้เธอและเพื่อนจึงต้องเผชิญหน้ากับเจ้าฆาตกรสุดอำมหิต (แถมยังตายยากโครตๆ) แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แต่ก็นับว่าพวกเขายังพอมีโชคอยู่บ้าง เมื่อหมอ ลูมิส จิตแพทย์ที่คอยเฝ้าดูอาการของไมเคิล ได้ออกเดินทางติดตามไมเคิลมาด้วย ด้วยความเชื่อที่ว่า "อาการ(อยากฆ่าคน)ของไมเคิลนั้น ไม่มีวันรักษาหาย" และเขาจะต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อหยุดไมเคิลให้ได้ ก่อนที่จะมีผู้เคราะห์ร้ายต้องสังเวยชีวิตไปมากกว่านี้



 ระดับของเนื้อหา 4 ดาว การดำเนินเรื่องช่วงแรกค่อนข้างจะช้านิดนึงครับ เพราะต้องใช้เวลาในการอธิบายความเป็นไปเป็นมาของไมเคิลซะก่อน ตลอดไปจนถึงการสร้างแรงกดดันให้กับเหยื่อ ไม่ใช่หนังประเภทจู่ๆก็เชือดเลย แต่ในภาคนี้ไมเคิลจะเฝ้าติดตามเหยื่อ และฉวยโอกาสในจังหวะที่เหยื่อไม่ทันตั้งตัวและลงมือฆ่าทันที ทำให้เหยื่อไม่ทันได้หนีหรือทันได้สู้เลยด้วยซ้ำ ดูแล้วถือว่าไม่ขี้เหร่เลยสำหรับหนังที่สร้างมาแล้วถึง 30 กว่าปี

ระดับความสยอง 4 ดาว  ด้วยบรรยากาศคืนวันฮาโลวีนมืดๆ ประกอบกับเสียงดนตรีที่ชวนให้หลอนตลอดเวลา ทำให้ตัวหนังค่อนข้างทรงพลัง ถึงแม้จะไม่ได้มีฉากโหดๆให้ได้เห็นกันจะจะก็ตาม แถมความอึดถึกตายยากของไมเคิลก็เป็นอะไรที่ทำคนให้คนดูอึดอัดไม่ใช่น้อยเลย (บุคคลิกมันบ่งบอกว่าอนาคตไกลในเส้นทางนี้ - -'')

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ต้องบอกว่าต้นกำเนิดของเจ้าฆาตกรอย่าง ไมเคิล ไมเยอร์ส นั้น อาภัพมากๆครับ มีปัญหาตั้งแต่เงินทุนในการสร้างหนังที่มีแบบจำกัดจำเขี่ย จากที่หน้ากากของไมเคิลจะมีการออกแบบอย่างดี กลับกลายเป็นว่าทีมงานต้องใช้หน้ากากดาดๆที่มีอยู่ทั่วไป นำมาดัดแปลงและพ่นสีขาวทับเข้าไป จนกลายมาเป็นหน้ากากประจำตัวของไมเคิลไปโดยปริยาย แถมหนังสร้างเสร็จแล้ว ยังไม่มีบริษัทไหนยอมซื้อลิขสิทธิ์นำไปฉายอีก (อาภัพซ้ำซ้อนเข้าไปอีก - -'') แต่ปรากฏว่าเมื่อหนังเรื่องนี้ได้เข้าฉาย กลับฟันรายได้มหาศาล เป็นปรากฏการณ์ของหนังสยองในยุคนั้นเลย แถมยังเป็นการแจ้งเกิดแบบเต็มตัวของสุดยอดผู้กำกับหนังสยองขวัญอย่าง ปู่จอห์น คาเพนเตอร์ อีกด้วย ใครอยากดูต้นกำเนิดของตำนานนักเชือดอย่าง ไมเคิล ไมเยอร์ส แล้วล่ะก็ ต้องเรื่องนี้เลยครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

Halloween 1978 ฮาโลวีนเลือด

1 ความคิดเห็น: