วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Chained 2012 ล่าม


         Chained ครอบครัวที่อบอุ่น มีพ่อ มีแม่ และลูกชายที่น่ารัก ชีวิตของพวกเขากำลังจะเปลี่ยนไป...เมื่อ ซาร่า แอบหนีงานเพื่อพาลูกชายคนเดียวของเธอไปเที่ยว เธอจึงโบกมือเรียกแท๊กซี่คันที่อยู่ใกล้ๆ แต่ทว่าเมื่อใกล้จะถึงจุดหมายคนขับแท็กซี่กลับไม่ยอมหยุดรถ เขาขับรถพาทั้งคู่ไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในที่ห่างไกลผู้คนอย่างสุดลูกหูลูกตา ซาร่าถูกฉุดกระชากลงจากรถไปต่อหน้าต่อตาลูกชายสุดที่รักของเธอ เธอถูกข่มขืนและฆ่าอย่างโหดเหี้ยม เสียงกรีดร้องระงมของผู้เป็นแม่สร้างความหวาดผวาให้กับเด็กชายตัวเล็กๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เขาถูกจับตัวและถูกล่ามโซ่ขังไว้ภายในบ้าน ให้คอยรับใช้ดูแลฆาตกรอำมหิต มันจะเรียกเขาสั้นๆว่า แรบบิท เด็กน้อยอาศัยนอนบนเตียงเก่าๆที่มันจัดไว้ให้ คอยดูแลทำความสะอาดบ้าน(เช็ดคราบเลือด) จะได้กินก็ต่อเมื่อมันกินเสร็จ เมื่อได้ยินเสียงออดเขามีเวลา 10 วินาทีในการเปิดประตู(ไม่งั้นตาย) แทบจะทุกวันที่เจ้าฆาตกรพาหญิงสาวมากลับบ้านแล้วฆ่าพวกเธออย่างสุดป่าเถื่อน แรบบิทมีหน้าที่เก็บสิ่งของมีค่าและขุดหลุมฝังพวกเธอในห้องใต้ดินของตัวบ้าน เวลาผ่านไปหลายปีจากเด็กชายตัวน้อยได้เติบโตเป็นเด็กหนุ่มวัยรุ่น ตลอดเวลาที่ผ่านมาฆาตกรปลูกฝังยัดเยียดจิตสำนึกความเป็นฆาตกรให้แรบบิททีละเล็กที่ละน้อย เพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้มีคนเดินตามรอยของมัน แรบบิทเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะส่วนต่างๆและสรีระร่างกายมนุษย์ ผ่านหนังสือคู่มือที่ฆาตกรทิ้งเอาไว้ให้ ฝึกสมองเรียนรู้จดจำและเฝ้าสังเกตรายละเอียดต่างๆของเหยื่อ บัดนี้เขาพร้อมแล้วสำหรับเหยื่อรายแรกในชีวิตของการเป็นฆาตกรของตัวเอง


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว เป็นหนังดราม่าระทึกขวัญที่ออกแนวอาร์ตๆตัวแสดงมีกันไม่กี่คน เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของพ่อ(ฆาตกร)กับลูก(ลูกของเหยื่อ) ที่พ่อพยายามทำให้ลูกเดินตายรอยของตัวเอง การกระทำทุกๆอย่างของฆาตกร ถึงแม้มันจะดูโหดร้ายรุนแรง แต่นั่นเท่ากับว่าเป็นการฝึกให้เรียนรู้และจดจำไปด้วยในตัว ถึงแม้มันจะดูเป็นวิถีชีวิตที่เลวบัดซบสิ้นดีที่สอนให้เด็กเติบโตมันมาเป็นคนเลว แต่สำหรับตัวฆาตกรเองแล้ว นี่คงเป็นสิ่งเดียวที่เขาจะสามารถถ่ายทอดให้ผู้เป็นลูกได้

ระดับความสยอง 4 ดาว  ในเรื่องมีฉากที่สะเทือนอารมณ์และความรู้สึกคนดูอยู่มากพอสมควร ซึ่งแต่ละฉากก็หนักหน่วงรุนแรง (ไม่เหมาะกับคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะครับ) ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่แม่ของแรบบิทถูกลากไปข่มขืนแล้วฆ่าต่อหน้าต่อตาลูกชายตัวน้อย ถึงแม้ตัวหนังจะไม่ได้ถ่ายให้เห็นถึงฉากนั้น แต่ทว่าเสียงกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดของเธอก็ดังซะจนแรบบิทถึงกับฉี่ราดกางเกงตัวเอง ดูแล้วสะเทือนอารมณ์และความรู้สึกอย่างมากจริงๆ

 ระดับความน่าดู 4 ดาว จริงๆแล้วทุกอย่างมันมีที่ไปที่มาครับ ตัวละครอย่างฆาตกรก็มีปมอดีตที่ทุกทรมานในวัยเด็ก พ่อแท้ๆของเขาชอบทำร้ายร่างกายลูกของตัวเอง ทั้งติดเหล้าและขี้ยา วันหนึ่งพ่อของเขาบังคับให้ข่มขืนแม่บังเกิดเกล้าของตัวเอง ต่อหน้าต่อตาพ่อและน้องชายของเขา เป็นอดีตที่ขมขื่นจนทำให้ตัวเขาเองต้องกลายเป็นมาเป็นฆาตกรในที่สุด เป็นหนังดราม่าระทึกขวัญที่ออกแนวอาร์ตๆเหมือนหนังเงียบ แต่แฝงไปด้วยปมประเด็นต่างๆมากมาย ด้านความระทึกขวัญก็ทำออกมาได้โอเคเข้าท่าสมจริงสมจริง

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Chained 2012 ล่าม

4 ความคิดเห็น:

  1. จะไปหาดูนะน่าสนใจมาก

    ตอบลบ
  2. สนุกอะ ชอบแนวนี้มาก ไม่ต้องใช้ฉากทำให้สะดุ้ง หรือตกใจ ทำให้สะเืทือนอารมณ์ ด้วยเนื้อหา แค่นี้ก็เยี่ยมแล้ว

    ตอบลบ
  3. หาดูไม่ได้เลย มีลิ้งค์บ้างไม๊ครับ

    ตอบลบ
  4. ช่วยเล่าตอนจบให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ ที่เขากลับไปหาพ่อ มันไม่มีซับไทยแปลไม่ออก

    ตอบลบ