วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : A Bittersweet Life 2005 หวานอมขมกลืน


             เณรน้อย...เจ้าเป็นอะไรใยถึงต้องมาร้องไห้ตอนกลางคืนแบบนี้ หรือว่าเจ้าฝันร้าย... เปล่าครับอาจารย์...ข้าฝันดีที่สุดในชีวิต... ฝันดีแล้วทำไมเจ้าจึงร้องไห้... เพราะฝันดีของข้าจะไม่มีวันได้เป็นจริง... A Bittersweet Life หนังว่าถึง ซันวู ชายหนุ่มผู้มีชีวิตอยู่เพื่อแก๊งค์และหัวหน้าคัง ก่อนหน้าที่เขาจะมาถึงจุดนี้ ชีวิตของซันวูไม่ต่างไปจากหมาข้างถนนตัวนึง ที่ไม่มีทั้งจุดมุ่งหมายและอนาคต เขารู้สึกเป็นหนี้บุญคุณหัวหน้าคังจนไม่สามารถชดแทนได้หมด ถึงแม้เขาจะต้องเป็นสุนัขรับใช้ไปชั่วชีวิต ซันวูก็ไม่เคยคิดจะปริปากบ่น ระหว่างที่หัวหน้าคังต้องเดินทางไปทำธุระกิจที่อื่น เขาได้ฝากฝังให้ซันวูติดตามผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเธอยังสาวยังสวย หัวหน้าคังกลัวว่าเธอจะมีผู้ชายคนอื่นมาติดพัน จึงได้สั่งให้ซันวูคอยติดตามดูแลเธอ (เพราะเชื่อว่าซันวูไม่เคยมีหัวใจและอยู่ได้ด้วยความภักดี) และหากจับได้ว่าเธอแอบคบผู้ชายคนอื่นหรือนอกใจ ให้จัดการฆ่าพวกมันทั้งคู่ได้ทันที แต่ระหว่างที่ซันวูเฝ้าติดตามหญิงสาวคนนี้มันเหมือนกับว่าชีวิตของเขาได้ถูกปลดปล่อย การได้เฝ้าติดตามเธอเปลี่ยนแปลงจิตใจที่แข็งกระด้างของซันวูให้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เขามีหัวใจ มีความรู้สึกและรักเป็น... แต่ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อซันวูจับได้ว่าเธอแอบคบกับผู้ชายอีกคน ซันวูซ้อมผู้ชายคนนั้นซะปางตายในขณะที่จะลงมือฆ่า เสี้ยววินาทีนั้น ก็มีความรู้สึกบางอย่างแว๊ปเข้ามาในหัวของเขา เขาทำไม่ได้... ซันวูจึงตัดสินใจปล่อยคนทั้งคู่ไปและไม่รายงานถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้หัวหน้าคังฟัง แต่สุดท้ายหัวหน้าคังก็รู้อยู่ดี เนื่องมาจากท่าทีของหญิงสาวที่เปลี่ยนไป หัวหน้าคังสั่งให้ลูกน้องทั้งหมดระดมพลออกตามล่าตัวซันวู เขาถูกจับได้และถูกทรมานด้วยวิธีการต่างๆนาๆสุดเหี้ยมโหด เพื่อให้ซันวูตายอย่างช้าๆและทรมาน ตามความต้องการของหัวหน้าคังที่แค้นเพราะซันวูทำงานพลาด แต่ถึงกระนั้นซันวูก็ยังหนีเอาชีวิตรอดออกมาได้ แต่เขาจะไม่หนีไปไหน สิ่งเดียวที่เขาต้องการก็คือคำตอบจากปากของหัวหน้าคัง ว่าทำไม...ทำไมเขาจึงต้องตายอย่างไร้ค่าแบบนี้ ถึงแม้จะต้องลุยเดี่ยวฝ่าแก๊งค์นับร้อย ถึงแม้เขาจะต้องตาย ซันวูต้องรู้ให้ได้ว่าความภักดีตลอดชีวิตที่เขามอบหัวหน้าคัง มันไม่มีค่าไม่มีความหมายอะไรเลยใช่หรือเปล่า...


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม เป็นหนังแอคชั่นดราม่าระทึกขวัญ (หลายแนวจริงๆ) ที่มีเนื้อหาเข้มข้นแบบจัดๆ ตัวหนังถ่ายทอดอารมณ์ความเหงาและโดดเดี่ยวของซันวูได้อย่างเข้าถึงแก่น ความรู้สึกและความภักดีของซันวู ที่ถูกอะไรบางสิ่งบางอย่างทำลายจนไม่มีชิ้นดี อะไรบางสิ่งที่เรียกว่าความรัก ที่ตัวของเขาเองไม่สามารถมีวันมีได้ แต่แค่ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียว ทำให้ชีวิตของซํนวูต้องถึงกับตายเชียวหรือ นี่เป็นสิ่งที่ซันวูจะต้องหาคำตอบให้จงได้

ระดับความสยอง 4 ดาว  สนุก ระทึก และมันส์แบบโครตๆ หนังมีหลายๆฉากให้เราได้จดจำ ความเก่งกาจของซันวูบวกกับความเป็นสุภาพบุรุษของเขา ทำให้ตัวหนังดูมีเสน่ห์และน่าติดตาม ด้านความโหดก็มีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่หนังจะเน้นไปที่ความดราม่าแบบหนักๆ ที่จะทำให้คนดูสะเทือนไปถึงขั้วหัวใจ (เพราะสงสารซันวู)

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม นี่คือหนังที่เขาว่ากันว่าเป็นงานแสดงที่ดีที่สุดในชีวิตของลียองฮุน นักแสดงนำของเรื่อง ซึ่งเขาถ่ายทอดอารมณ์และความเป็นตัวละครอย่างซันวูได้แบบโดนใจผู้ชมไปเต็มๆ มีคำพูดหนึ่งที่ว่า "คำว่าครอบครัวนั้น หมายถึงความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (ในหนังหมายถึงแก๊งค์) ภายใต้การปกครองของพ่อ (หัวหน้า) ไม่จำเป็นต้องถามเหตุผลอื่นใด หากพ่อว่าผิด ลูกก็จงยืดอกรับว่าผิด หากไม่เช่นนั้นแล้ว พ่อจะปกครองคนอื่นๆในครอบครัวได้อย่างไร" นี่คือสิ่งที่หัวหน้าคังยึดมั่นมาโดยตลอด ต่างคนต่างความคิด ไม่มีใครตัดสินได้ว่าใครคิดถูกหรือคิดผิด รู้เพียงแต่ว่าหนังเรื่องนี้ดีสุดๆและไม่ควรพลาดด้วยปรการทั้งปวงครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Part 1 A Bittersweet Life 2005 หวานอมขมกลืน

Part 2 A Bittersweet Life 2005 หวานอมขมกลืน

3 ความคิดเห็น:

  1. น่าดูมากๆเลยครับ เพิ่งรู้ว่ามีเรื่องนี้ด้วย หนังดีที่ถูกซ่อนไว้

    ตอบลบ
  2. เจ้านายสั่งขาวต่อให้เปนดำก้อต้องตอบข่าว vs ความรัก

    ตอบลบ
  3. ยอดเยี่ยม เพิ่งดูเมื่อวาน

    ตอบลบ