วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : The Girl Next Door 2007 เพื่อนบ้านอำมหิต


         สร้างจากเหตุการณ์จริงของคดีฆาตกรรมที่สะเทือนขวัญคนไปทั่วอเมริกา The Girl Next Door เรื่องราวของ เดวิด เด็กหนุ่มที่ใช้ชีวิตสนุกสนานไปวันๆตามประสาเด็กธรรมดาคนหนึ่งทั่วไป จนกระทั่งเขาได้พบกับ เม็ก เด็กสาวรุ่นพี่ที่เพิ่งย้ายบ้านเข้ามาอยู่ใหม่ข้างบ้านของเขา เม็กได้เล่าให้เดวิดฟังว่าพ่อและแม่ของเธอประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตกันหมด เลยทำให้ทั้งเธอและน้องสาวที่เป็นโปลิโอต้องย้ายมาอยู่กับครอบครัวป้ารูธ แม่ม่ายลูกสาม (ชายล้วน) ที่มีจิตใจอำมหิตผิดมนุษย์มนา และคอยปลูกฝังแนวคิดและความคิดชั่วๆให้พวกลูกชายของเธอ รูธจิกหัวใช้เม็กเยี่ยงทาสและทำร้ายทุบตีน้องที่เป็นโปลิโอของเธออยู่เป็นประจำ แต่ยังดีที่มีเดวิดคอยให้กำลังให้ความช่วยเหลือเธออยู่ แต่ความอดทนย่อมมีวันหมดลง เมื่อเม็กทนไม่ไหวอีกต่อไปที่ยอมจะให้ป้ารูธของเธอทำร้ายเธอและน้อง เธอจึงเอาเรื่องราวทั้งหมดไปเล่าให้ตำรวจฟังเพื่อหวังให้พวกเขาช่วยเหลือ แต่เม็กคิดผิด...เมื่อตำรวจทำได้แค่ตักเตือนป้ารูธและลูกๆสุดชั่วของเธอเท่านั้น และนั้นกลับเป็นการกระตุ้นแรงอาฆาตและความเกลียดชังของครอบครัวรูธที่มีต่อเม็กให้มากขึ้น เม็กและน้องถูกจับขังไว้ในห้องใต้ดินของบ้าน เม็กถูกป้ารูธและพวกลูกชายของเธอจับขึงพืดไว้ตรงกลางห้อง เธอถูกทำร้ายทรมานเหมือนเป็นของเล่นชิ้นหนึ่ง ที่บัดซบกว่านั้นคือบรรดาลูกชายของป้ารูธที่อยู่ในวัยสิบต้นๆ เกิดมีความต้องการอยากรู้อยากลองในเรือนร่างของหญิงสาว พวกนั้นจับเม็กแก้ผ้าและชักชวนเพื่อนๆ (ทั้งชายและหญิง) คนอื่นๆให้มาดู หนักเข้าเม็กถูกข่มขืน (แบบเรียงคิวจากเด็กวัยแค่สิบกว่าๆที่อยากรู้อยากลองและทำตามคำแนะนำชั่วๆของป้ารูธ) ถูกไฟจี้ ถูกซ้อมและทรมาน ความหวังที่เหมือนแสงริบหรี่ของเม็กนั่นก็คือ ความช่วยเหลือของเดวิดที่เฝ้าดูเหตุการณ์ทั้งหมดอยู่ห่างๆ เดวิดจะต้องรีบหาทางช่วยเม็กให้ได้ ก่อนที่เม็กจะต้องถูกทรมานไปจนกว่าจะตาย...


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว ตัวหนังสร้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงแต่มีการเพิ่มและปรับเปลี่ยนเรื่องราวไปนิดหน่อย ซึ่งยึดเอาตามนวนิยายเรื่องหนึ่งที่ได้แรงบันดาลใจมากจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ตัวหนังถ่ายทอดเรื่องราวผ่านมุมมองของเด็กเพื่อนบ้านอย่างเดวิด ที่ต้องเข้ามาพัวพันกับเรื่องราวสุดสลดโดยไม่ได้ตั้งใจและพยายามช่วยเม็กให้รอดจากสถานการณ์นี้ไปให้ได้

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  เพราะหนังหยิบยกมาจากเรื่องจริง เลยทำให้สิ่งที่เราเห็นในหนังเรื่องนี้ มันเป็นอะไรที่ชวนให้ช็อคในอารมณ์ความรู้สึกและชวนให้หดหู่ไปกับมัน การพร่ำสอนวิถีทางการดำเนินชีวิตที่ผิดให้กับบรรดาลูกชายของป้ารูธ เป็นสิ่งที่สารเลวสุดๆเกินกว่าคนดูจะจินตนาการได้ ยิ่งตอนที่พวกเด็กๆพยายามอ้อนวอนขอแม่ว่า "หนูจะเอา หนูจะเอา" ซึ่งเอาในที่นี้มันหมายถึงการข่มขืนเม็ก ประหนึ่งว่าเด็กๆร้องจะเอาของเล่น ช่างเป็นภาพที่เจ็บป่วย(จิต)และสุดจะหาคำมาพูดได้เลย

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ตอนดูหนังเรื่องนี้นอกจากความรู้สึกสะเทือนใจและหดหู่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับก็คือความรู้สึกอึดอัดไปกับการกระทำของเดวิด ซึ่งน่าจะบอกคนให้มาช่วยเหลือเม็กตั้งนานแล้ว แต่กลับคอยแอบดอดมาคุยด้วย มาให้กำลังใจ มายืนดูเหตุการณ์ต่างๆนาๆที่ครอบครัวรูธกระทำกับเม็ก แต่ก็อย่างว่าตัวละครเป็นแค่เด็กอายุเพียงสิบกว่าขวบ น่าจะยังคิดอะไรไม่ค่อยได้ ก็เลยพลอยทำให้คนดูอึดอัดตามไปด้วย แนะนำว่าดูเถอะครับ จะไม่ได้เป็นภาระของลูกหลาน เพราะตัวหนังมันชี้ชัดซะขนาดนี้แล้วว่า "การปลูกฝังหรือยัดเยียดอะไรก็ตามให้กับเด็ก (ที่เปรียบเสมือนผ้าขาว) ย่อมส่งผลต่อความรู้สึกนึกคิด คุณปลูกอะไรให้เขา เขาก็จะเติบโตมาเป็นแบบนั้น" ฉะนั้นนี่จึงเป็นบทเรียนที่เกิดขึ้นจริง ที่เราควรนำมาใช้ปรับปรุงชีวิตของเราๆให้ดีขึ้นครับ

ลิ้งดูหนังนะครับ

The Girl Next Door 2007 เพื่อนบ้านอำมหิต

3 ความคิดเห็น:

  1. ดูไม่ได้อ่ะค่ะ ต้องทำไงเอ่ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลิ้งเสียแล้วครับ เดี๋ยวแก้ไขให้ครับผม

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ