วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Apt Pupil 1998 พลิกหลักสูตรมรณะ (อัจฉริยะจอมวางแผน)


          จากงานเขียนของ สตีเฟ่น คิง นำไปสู่ผลงานภาพยนต์แนวระทึกขวัญไซโคจิตวิทยาเรื่องเยื่ยม Apt Pupil เรื่องราวของ ทอดด์ โบวเดน เด็กนักเรียนหนุ่มผู้ซึ่งคลั่งไคล้เกี่ยวกับสงครามโลกและทอดด์ยังนับได้ว่าเป็นเด็กที่เป็นอัจฉริยะอันดับต้นๆของโรงเรียนเรียนอีกด้วย จากการค้นคว้าหาข้อมูลและศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามมาอย่างมากมาย จนกระทั่งทอดด์มั่นใจแล้วว่าชายชราที่อยู่ข้างบ้านเขา เคิร์ต ดุสเซนเดอร์ เป็นหนึ่งในกองกำลังของนาซีซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของฮิตเลอร์ และชายผู้นี้ยังเป็นหัวหน้าของกองกำลังในหน่วยทดลองเอาชวิตซ์ ค่ายกักกันเชลยชาวยิว สถานที่ซึ่งเป็นที่ทำการทดลองและสังหารเชลยชาวยิวเป็นจำนวนมหาศาล ถึงแม้ทอดด์จะเคยอ่านเรื่องราวเหล่านั้นมาอย่างมากมาย แต่นั่นเทียบไม่ได้กับการได้ฟังจากปากของเคิร์ต ผู้ซึ่งเคยอยู่ในเหตุการณ์และเป็นผู้ควบคุมการทดลองอีกทั้งยังออกปากสังหารชาวยิวเป็นจำนวนมาก ว่าแล้วทอดด์ก็แอบเก็บข้อมูลของเคิร์ตและถ่ายภาพของเขาไว้ จากนั้นเขาก็ไปที่บ้านเคิร์ตและบีบบังคับให้เคิร์ตเล่ารายระเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เขาฟัง หากเคิร์ตไม่ยอมเล่า เขาจะส่งข้อมูลทั้งหมดที่เขามีให้ตำรวจ (อาชญากรสงคราม ประกาศจับไม่มีวันหมดอายุครับ) หลายวันผ่านไปทอดด์ได้ฟังเรื่องราวของความจริงสุดโหดร้ายที่เขาไม่เคยได้พบได้เห็นในหนังสือเล่มไหนมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนและวิธีการรมแก๊ซเชลยชาวยิวแบบสุดโหดและน่าเวทนาหรือว่าจะเป็นวิธีการสังหารชาวยิวด้วยวิธีการต่างๆนาๆ ทอดด์เริ่มซึมซับความรุนแรงของสิ่งที่เกิดขึ้นไปแบบไม่รู้ตัว แต่นั้นยังไม่เท่ากับว่าเขาได้ปลุกสัญชาตญาณดิบในตัวเคิร์ตให้ตื่นขึ้นมาด้วย อดีตนายทหารนาซีผู้เหี้ยมโหด ถึงบัดนี้เขาจะเป็นเพียงชายชราไร้พิษภัย แต่ทว่าเมื่อถูกกระตุ้นด้วยเรื่องราวของสงครามและการฆ่า เขาก็กลับกลายเป็นนายทหารนาซีผู้บ้าคลั่งและเหี้ยมโหด และเคิร์ตพร้อมแล้วที่จะสอนบทเรียนให้กับทอดด์ ว่าจงอย่ามาเล่นกับไฟ...


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว  จิตใจคนเรานั้นยากแท้หยั่งถึงจริงๆครับ ทั้งๆที่ก่อนหน้าทอดด์จะเข้ามาในชีวิตของเคิร์ต เขาเป็นเพียงชายชราธรรมดาที่มีอารมณ์ขันและเป็นสุภาพบุรุษ เขาลืมเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาจนหมดสิ้นและกลับตัวกลับใจเป็นคนดี ใช้ชีวิตบั้นปลายแบบคนแก่ธรรมดาทั่วไป หากแต่ว่าการมาของทอดด์นี่เป็นอะไรที่แบบคาดไม่ถึงจริงๆครับ เรียกได้ว่าสิ่งที่ทอดด์ถามเคิร์ตเหมือนเป็นการปลุกกระตุ้นความเหี้ยมโหดในอดีต อีกทั้งทอดด์ยังประมาทที่ดูถูกชายชราอย่างเคิร์ต เพราะคิดว่าตัวเองหนุ่มกว่าและฉลาดกว่า และนั้นถือว่าเป็นความคิดที่ผิดมหันต์เลยทีเดียว

ระดับความสยอง 3 ดาว  เสียที่หนังทำออกมาค่อนข้างจะยาวไปนิด เลยทำให้เนื้อเรื่องไม่ค่อยกระฉับ ผลก็คือความระทึกขวัญที่ได้ออกมามันค่อนข้างฉาบฉวยและมีไม่กี่ฉาก (แต่อย่างว่ามันเป็นหนังระทึกขวัญจิตวิทยานี่น่า) แต่ไอ้ฉากระทึกขวัญที่มีน้อยนี่แหละที่เล่นเอาผมขนลุกเลย เช่น ฉากที่ทอดด์ไปเช่าชุดทหารนาซีมาและบังคับให้เคิร์ตลองใส่ ซึ่งตอนแรกเคิร์ตก็ปฏิเสธหัวชนฝา แต่ทว่าทอดด์ก็บีบบังคับและขู่ว่าจะบอกตำรวจ เคิร์ตจึงจำเป็นต้องใส่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากนั้นทอดด์ก็ออกคำสั่งให้เคิร์ต แถวตรง หน้าเดิน ขวาหัน ซ้ายหัน ไปเรื่อยๆ จากชายชราที่เดินแทบจะไม่ค่อยไหว กลับกลายเป็นว่าเขาเริ่มทำตามคำสั่งของทอดด์อย่างเคร่งคัด และประสาทสัมผัสเริ่มฉับไวขึ้น ดูดุดันและแข็งกร้าว จนกระทั่งเคิร์ตทำท่าไฮ ฮิตเลอร์ไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งนั่นทำให้ทอดด์ถึงกับผวาและสั่งให้เคิร์ตหยุด แต่เคิร์ตกลับไม่ยอมหยุดและทำรวดเร็วขึ้นแข็งแกร่งขึ้นจนน่าขนลุก เป็นฉากที่อยู่ในความทรงจำของผมเลย

 ระดับความน่าดู 4 ดาว หนังสร้างมาจากงานเขียนของ สตีเฟ่น คิง แน่นอนว่าเนื้อเรื่องแน่นและเข้มข้น อีกทั้งสองนักแสดงที่เล่นเป็นทอดด์และเคิร์ตนั้น เล่นกันได้อย่างสุดยอด โดยเฉพาะบทนายทหารชราอย่างเคิร์ตนั้น เป็นอะไรที่สุดยอดมาก ส่งอารมณ์ออกมาถึงข้างนอกจอเลย เสียดายที่ตัวหนังขาดความกระชับเลยทำให้คนดูลุ้นระทึกได้ไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร แต่ถ้าหากคุณเป็นคนชอบหนังแนวๆจิตวิทยาแบบนี้อยู่แล้วล่ะก็ เรื่องนี้ไม่ควรพลาดเลยครับผม

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

Part 1 Apt Pupil 1998 พลิกหลักสูตรมรณะ (อัจฉริยะจอมวางแผน)

Part 2 Apt Pupil 1998 พลิกหลักสูตรมรณะ (อัจฉริยะจอมวางแผน)

4 ความคิดเห็น:

  1. หายากแล้วตอนนี้...มีโอกาสออกมาเป็นDVDลิขสิทธ์ไหมครับ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันนี้ไม่แน่ใจครับ แต่ที่บล็อกมีตัวหนังภาพชัดพร้อมซับไทย มีให้โหลดครับ ^ ^

      ลบ
  2. บังเอิญจัง เมื่อวานผมแวะร้านเช่าดีวีดีใกล้จะปิดกิจการ เขาเอาหนังเก่ามาเลหลังขาย เจอหนังเรื่องนี้พอดี เลยซื้อมา เป็นวีซีดี มาสเตอร์ พากย์ไทย ขาย 20 บาทเองถูกมาก ไม่ได้รู้จักหนังเรื่องนี้มาก่อนแต่ชื่อมันคุ้นๆ ก็อยากแนะนำเพื่อนๆไปหาตามร้านแบบนี้ดู อาจเจอหนังเก่าๆ หนังดีที่คาดไม่ถึง แถมราคาถูกแน่นอน

    ตอบลบ
  3. บังเอิญจัง เมื่อวานผมแวะร้านเช่าดีวีดีใกล้จะปิดกิจการ เขาเอาหนังเก่ามาเลหลังขาย เจอหนังเรื่องนี้พอดี เลยซื้อมา เป็นวีซีดี มาสเตอร์ พากย์ไทย ขาย 20 บาทเองถูกมาก ไม่ได้รู้จักหนังเรื่องนี้มาก่อนแต่ชื่อมันคุ้นๆ ก็อยากแนะนำเพื่อนๆไปหาตามร้านแบบนี้ดู อาจเจอหนังเก่าๆ หนังดีที่คาดไม่ถึง แถมราคาถูกแน่นอน

    ตอบลบ