วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Review : Alice Sweet Alice 1976 เดินไปเสียบ


           Alice Sweet Alice หนังสยองขวัญในยุคคลาสสิคที่มีโอกาสฉายในโรงภาพยนต์ของไทยเรา โดยใช้ชื่อไทยว่า เดินไปเสียบ (ชื่อนี้จริงๆนะไม่ได้โม้ - -'') เรื่องราวของสองพี่น้อง อลิซและคาเรน ที่ถูกเลี้ยงดูมาแตกต่างกัน พ่อแม่ให้ความรักและสนใจในตัวคาเรนซึ่งเป็นน้องสาวมากกว่า ทุกๆวันอลิซต้องคอยเฝ้ามองพ่อและแม่คอยเอาอกเอาใจคาเรน โดยที่ไม่เหลียวตามองเธอเลยสักครั้ง สร้างความรู้เจ็บปวดและโกรธแค้นให้กับอลิซเป็นอย่างมาก เธอเริ่มอิจฉาและริษยาในตัวน้องสาวของเธอมากขึ้นเรื่อยๆ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่อลิซจะเป็นคนเก็บกดและก้าวร้าวในบางครั้ง อลิซชอบสะสมเสื้อกันฝน (เป็นของสะสมที่พิลึกดี) กับหน้ากากแปลกประหลาด (หน้ากากน่าขนลุกสุดๆ - -'') เป็นนัยๆว่าเมื่อเธอสวมมัน เธอจะได้เป็นอีกคน ที่ไม่ใช่อลิซผู้ที่ไม่มีคนสนใจ ในวันหนึ่งขณะที่ครอบครัวของอลิซและคาเรนได้ไปทำพิธีรับศีลที่โบสถ์ จู่ๆก็เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น คาเรนถูกฆ่ารัดคออย่างโหดเหี้ยมและศพของเธอถูกยัดลงไปใต้ที่นั่งแล้วจุดไฟเผา สร้างความหวาดวิตกให้กับบรรดาแขกที่มาร่วมงาน ฆาตกรลงมือโดยการใช้ชุดกันฝนและสวมหน้ากากอำพรางใบหน้าไว้ ทุกๆอย่างชี้เป้ามาที่อลิซผู้ซึ่งเป็นพี่ และเธอเองก็ดูน่าสงสัยที่สุด แต่จะมีสักกี่คนที่เชื่อว่าเด็กอายุ 12 ปี จะมีจิตใจที่โหดเหี้ยมอำมหิตได้ขนาดนี้ พวกเขาพยายามหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริง แต่ก็เริ่มมีคนที่เกี่ยวข้องตายมากขึ้นเรื่อยๆ แท้จริงแล้วเป็นฝีมือของใครหรือจะเป็นฝีมือของอลิซเองที่ลงมือฆ่าทุกๆคน


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว  หนังพยายามสื่อให้เห็นถึงความเกลียดชังของอลิซที่มีต่อน้องสาวอย่างคาเรน ที่ค่อยๆเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุที่สำคัญก็ตัวพ่อแม่นั่นล่ะครับ ถึงอลิซจะดูไม่เรียบร้อยไม่น่ารักเท่าคาเรนก็จริง แต่เธอก็เป็นลูกนะครับ ไม่น่าจะใจร้ายถึงขนาดนั้น ดังนั้นจึงไม่แปลกที่อลิซจะเป็นเด็กเก็บกดและกลายเป็นเด็กมีปัญหาในที่สุด

ระดับความสยอง 4 ดาว  เป็นหนังที่เกี่ยวกับเด็กแต่ความรุนแรงนี่ไม่เด็กเลยครับ มีฉากโหดหลายฉากพอสมควรเลยครับ ฆาตกรใส่หน้ากากก็ดูโหดและหลอนดีชมัด (ดูมันยิ้มแบบจิตๆตลอดเวลา บรึ๋ย...ขนลุก) ที่สำคัญหนังเรื่องนี้มีหักมุมครับ เอาเป็นว่าลุ้นมาจนถึงหยดสุดท้ายแล้ว ต้องถึงกับผงะกันบ้างล่ะ

 ระดับความน่าดู 3 ดาว โดยส่วนตัวแล้วผมชอบหนังที่มีเอกลักษณ์อะไรสักอย่างที่ดูแล้วมันน่าจดจำ อย่างหน้ากากนี่ก็เป็นส่วนหนึ่ง ให้เราจดจำหนังเรื่องนั้นๆได้อย่างขึ้นใจ ด้านเนื้อเรื่องก็ทำออกมาได้ดีพอสมควรถึงแม้มันจะดูขัดๆไปบ้างในบ้างครั้งแต่ก็ดูรู้เรื่องครับ ใครเกิดทันเรื่องนี้เข้าฉายแล้วยังติดตามหนังสยองขวัญมาจนถึงปัจจุบัน คุณคือสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ครับ - -''

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยหาไม่ได้เลยครับ ตัวหนังมันเก่าซะขนาดนี้เนอะ แต่อ่านรีวิวแล้ว ดูรู้เรื่องแน่นอนครับ

Alice Sweet Alice 1976 เดินไปเสียบ

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆนะคะ สำหรับรีวิวและตัวหนัง

    เดินไปเสียบ 5555

    ตอบลบ
  2. อยากให้สปอยเรื่องนี้

    ตอบลบ