วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Review:Birdshot 2016 ยิงปืนนัดเดียว ตำรวจตายทั้งบาง


           ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงของคดีสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในประเทศฟิลิปินส์ คดีสังหารหมู่ประชาชน 58 คน เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 Birdshot เรื่องราวของตำรวจใหม่ไฟแรงอย่าง โดมิงโก้ ที่ก้าวเข้ามารับตำแหน่งนายตำรวจประจำชนบทเล็กๆของประเทศฟิลิปินส์ โดยที่หวังว่าจะก้าวหน้าในหน้าที่การงานและได้เลี้ยงดูครอบครัวของตัวเอง โดยเขาร่วมมือกับนายตำรวจมือเก๋าอย่าง เมนโดซ่า ออกลาดตระเวณไปตามพื้นที่เขตชายแดน จนกระทั่งได้รับแจ้งเหตุที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เมื่อรถบัสทั้งคันที่บรรทุกชาวบ้านมาเต็มคันรถ กลับหายไปจากถนนอย่างลึกลับ โดยที่ไม่มีใครได้ไปถึงที่หมายเลยแม้แต่คนเดียว สร้างความประหลาดใจให้กับโดมิงโก้เป็นอย่างมากและพยายามจะแกะรอยสืบสาเหตุของเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ทว่าเขากลับถูกขัดขวางโดยนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อีกคน ที่ดันมอบหมายคดีล่านกในพื้นที่สัตว์สงวนให้เขาทำ แทนที่จะออกตาหาชาวบ้านที่หายตัวไป โดยอ้างว่านี่เป็นคดีระดับชาติ เพราะนกที่ถูกล่าเป็นนกประจำชาติอย่าง"อินทรีฟิลิปินส์"ซึ่งทั้งประเทศเหลือเพียงแค่ 32 ตัวเท่านั้น ถึงจะฟังดูแปลกๆ แต่โดมิงโก้ก็ปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดและถือโอกาสตามสืบเรื่องของรถบัสที่หายไปด้วยในตัว "แต่ยิ่งค้นหาความจริงยิ่งดำดิ่งสู่โลกที่โสมมยิ่งกว่า" เมื่อทุกๆเบาะแสที่โดมิงโก้พยายามหามาอย่างสุดกำลังถูกปัดตกลงไป ราวกับว่าตำรวจทั้งกรมทำเป็นปิดหูปิดตาไม่รู้ไม่ชี้ถึงคดีคนหาย แต่กลับสนกำลังทั้งหมดที่มีออกค้นหามือปืนล่านักแทน คล้ายกับพวกเขาพยายามเอาคดีเล็กมาปิดคดีใหญ่ เอาเรื่องนกประจำชาติมาหลอกให้คนสนใจ เพื่อปกปิดความจริงที่ว่าผู้คนที่อยู่ในรถบัสถูกฆ่าทิ้งอย่างโหดร้ายทารุณ

ระดับของเนื้อหา
         อุทานเบาๆในใจ คุณพระ! มันช่างคลับคล้ายคลับคลากับประเทศแถวนี้เสียจริงๆ เพียงแต่ลองเปลี่ยนจากนกอินทรีมาเป็น"เสือดำ"ล่ะก็ใช่เลย เรื่องของเรื่องก็คือประเด็นที่รถบัสทั้งคันหายไปอย่าลึกลับ มันเชื่อมโยงกับคดีที่ดินทำกินของชาวบ้านกับเจ้าของที่หน้าเลือดที่คิดจะขับไล่พวกเขาออกไปจากพื้นที่ เมื่อพวกชาวบ้านลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรม ด้วยการเดินทางเข้าไปเรียกร้องสิทธิของตนภายในเมืองหลวง แต่ทว่ารถบัสที่นั่งมาของพวกเขากลับถูก"อุ้มหาย"ไปอย่างหน้าตาเฉย อีกทั้งพวกตำรวจที่กินสินบนจากเจ้าของที่ดินก็ทำเป็นเมินเฉยต่อคดีนี้และหันไปทำคดีล่าสัตว์สงวนแทน ประชาชนส่วนใหญ่ที่ไม่รู้พาสีพาสาก็ต่างพากันโจมตีและประนาฌคนที่ล่าสัตว์ประจำชาติอย่างนกอินทรีฟิลิปินส์ โดยหลงลืมไปเลยว่าพวกชาวบ้านและครอบครัวที่ต้องสูญเสียคนที่รักไป โดยปราศจากการช่วยเหลือใดๆจากพวกตำรวจนั้น มันเลวร้ายขนาดไหน ก็นั่นแหละครับคุณผู้ชม...ยิงปืนนัดเดียว หลอกคนทั้งประเทศ
ระดับความสยอง
      จะเรียกได้ว่าเป็นคดีสะเทือนขวัญที่สุดคดีหนึ่งของประเทศฟิลิปินส์เลยก็ว่าได้ครับ มิหนำซ้ำยังมีเรื่องราวของตำรวจเลวเข้ามาพัวพันและปกปิดความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนข่าวก็มีหน้าที่ประโคมการล่าสัตว์ในพื้นที่ป่าสงวน ราวกับว่ามันเป็นวาระสำคัญที่จะต้องลุกขึ้นมากันทั้งประเทศ จนท้ายที่สุดแล้วพวกประชาชนก็จะค่อยๆลืมเลือนและไม่สนใจเรื่อง"คนหาย" และออกล่าแม่มดกัน ซึ่งตัวหนังก็บอกเราอยู่แล้วว่าคนที่ยิงนกอินทรีนั้นเป็นเพียงเด็กสาววัยเพียงสิบกว่าปีที่อยากให้พ่อของเธอประทับใจ โดยที่เธอเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่านกที่ยิงตายไปนั้นจะมีความสำคัญต่อประเทศขนาดไหน แต่เธอล่าเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของตัวเองกับครอบครัวเท่านั้น ไม่ได้มีเหตุผลอะไรที่สับซ้อนมากไปกว่านี้ ซึ่งถ้าพูดกันตามตรงว่า ต่อให้เธอไม่ได้ยิงนกตัวนั้น พวกตำรวจก็คงหาเรื่องอื่นมาปิดบังอยู่ดีนั่นแหละครับ
 ระดับความน่าดู
          Birdshot จัดได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงที่ตีแผ่วงการอันดำมืดของข้าราชการฟิลิปินส์ โดยเฉพาะพวกตำรวจได้เป็นอย่างดี ซึ่งเรียกได้ว่าเน่าเฟะจนแทบไม่ต่างจากซ่องโจร ทุกคนรับสินบนกันหมดไม่เว้นแม้แต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จนถึงผู้น้อยคอยเก็บส่วย คนไหนที่ไม่ตามน้ำไป ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีวันได้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งใครที่ได้ดูจนจบก็จะเข้าใจดีเลยว่ามันใกล้เคียงกับประเทศแถวนี้จริงๆ ยกตัวอย่างเช่นคดีนาฬิการาคาหลายล้านบาทที่มีข้าราชการคนหนึ่งมีไว้ในครอบครองนับ 20 เรือน ซึ่งฟังดูแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ทว่าที่มันแปลกก็คือ"เขามีรายได้จากการรับราชการเท่าไหร่กัน ถึงจะมีเงินมากมายที่จะซื้อนาฬิกาขนาดนั้นได้" แน่นอนว่ามันบ่งบอกได้ถึงการทุจริตขอรับชั่นของข้าราชการ เปรียบเทียบเป็นบริษัทหนึ่งที่มีพนักงานยักยอกเอาเงินของบริษัทไป ผลเป็นไง บริษัทก็เจ๋งสิครับอย่าไปรอ ฉันใดก็ฉันนั้น เรื่องนี้ก็คงไม่แตกต่างจากกรณีของ Birdshot เท่าไหร่นัก ที่ตอนนี้ผู้คนส่วนใหญ่หันไปสนใจเรื่องหวย...เรื่องเสือดำ จนลืมไปแล้วว่าประเทศนั้น มีคนโกงและกลบเกลือนให้ผู้คนลืมเลือนด้วยข่าวอื่น รีวิวนะ ไม่ใช่ข่าวการเมือง หนังสนุกดีครับ ดูแล้วได้คิดตามด้วย พลาดไม่ได้อีกเรื่อง

ลิ้งดูหนัง Birdshot 2016 ยิงปืนนัดเดียว ตำรวจตายทั้งบาง

Birdshot 2016 ยิงปืนนัดเดียว ตำรวจตายทั้งบาง

1 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดครับ ในแง่เนื้อเรื่องสำหรับผมให้ 4.5/5เลย โครตดาร์ค

    ตอบลบ