วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

Review:Bluebeard 2017 อำมหิตกว่านี้...ไม่มี


             สุดยอดภาพยนตร์ดราม่าระทึกขวัญแนวจิตวิทยาเรื่องเยี่ยมจากประเทศเกาหลี เรื่องราวของคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในเมืองกังนัม เมื่อตำรวจพบศพหญิงสาวรายหนึ่งในสภาพที่ปราศจากศีรษะ อีกทั้งยังมีคดีคล้ายๆกันนี้ตามออกมาอีกเป็นพรวน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่านี่อาจจะเป็นฝีมือของฆาตกรต่อเนื่อง Bluebeard ว่าถึง ด็อกเตอร์ซึงฮุน แพทย์ตรวจรักษาภายในที่ประจำอยู่ในคลินิคเล็กๆแห่งหนึ่งในเมืองกังนัม ซึ่งในตอนนี้กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในเรื่องของครอบครัว เมื่อเขาถูกภรรยาฟ้องหย่าในข้อหานอกใจกับหญิงอื่น จนทำให้คุณหมอต้องกลายเป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัวและจำใจต้องมาพักอาศัยในอพาร์ทเม้นต์ราคาถูกที่ชั้นล่างเปิดเป็นร้านขายเนื้อ โดยที่เจ้าของร้านเป็นชายแก่กับครอบครัวที่คุณหมอก็รู้จักกับพวกเขาดี ยิ่งวันเวลาผ่านไปคุณหมอก็ยิ่งทนทุกทรมานกับการทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อหาเงินมาชดใช้ให้อดีตภรรยา ประกอบกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไม่มีท่าทีว่าจะหยุด จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่อดีตภรรยาของเขาหายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งคุณหมอเชื่อว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้องกับคนขายเนื้อที่พักอยู่ชั้นล่างของอพาร์ทเม้นต์ เพราะก่อนหน้าที่ภรรยาของเขาจะหายตัวไป คุณหมอซึงฮุนได้เคยเข้าไปนั่งดื่มกับลูกชายเจ้าของร้านมาก่อน ซึ่งเขาเป็นผู้ชายที่ดูตัวใหญ่ร่างกายกำยำน่ากลัว อีกทั้งยังกำชับกับคุณหมอว่าห้ามเข้าไปในห้องเย็นของร้านเป็นอันขาดอีกด้วย แต่ทว่ายิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ เมื่อความอยากมันกระตุ้นให้คุณหมอแอบดอดเข้าไปในห้องเย็นจนได้ จนในที่สุดเขาก็พบเข้ากับชิ้นส่วนบางอย่างที่ถูกห่อหุ้มไว้ด้วยถุงดำ ลักษณะของมันนั้นคล้ายกับศีรษะของมนุษย์ซะมากกว่าหัวของสัตว์ ซึ่งมันก็ตรงกับคดี"ฆาตกรต่อเนื่องศพไร้หัว"ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้พอดีเสียด้วย คุณหมอเก็บงำเรื่องนี้ไว้เป็นความลับจนกว่าจะหาข้อพิสูจน์ได้ ว่าเจ้าของร้านขายเนื้อและลูกชายเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่ทางการกำลังตามล่าตัวอยู่ แต่ยิ่งเขาเข้าใกล้ความจริงมากเท่าไหร่ กลับกลายเป็นว่าตัวเขาเองนั่นแหละที่เริ่มหมกหมุ่นอยู่กับคดี จนไม่รู้สึกตัวเลยว่าความเลวร้ายกำลังคืบคลานเข้ามาหาตัวเองอย่างช้าๆ


ระดับของเนื้อหา
          พูดก็พูดเลย นี่มันคือ Cold fish เวอร์ชั่นเกาหลีชัดๆ ด้วยเนื้อเรื่องที่มีกลิ่นอาย ละม้ายคล้ายคลึงกันแบบสุดๆ อีกทั้งตัวเอกของทั้งสองเรื่องยังมีบุคคลเหมือนกันอย่างกับแกะ คือมีลักษณะเป็นคนขี้แพ้มาตั้งแต่ต้น แต่ต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์สุดเลวร้ายต่างๆนาๆ จนในที่สุดก็ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง นี่ยังไม่นับรวมในส่วนของหน้าตานักแสดง เสื้อผ้าการแต่งกาย แว่นตา และฉากในตำนานอย่างฉากในห้องน้ำเป็นต้นครับ
ระดับความสยอง
          จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ความโหดเลือดสาด แต่เป็นความไม่น่าไว้วางใจของบรรดาตัวละครซะมากกว่า ยิ่งดูก็ยิ่งรู้สึกสงสัยปะปนกับความน่ากลัว ว่าที่จริงแล้วใครคือฆาตกรกันแน่ แล้วตัวเอกของเราจะมีวิธีการอะไรเปิดโปงเรื่องราวทั้งหมดยังไง ว่าแท้จริงแล้วฆาตกรอยู่ใต้อพาร์ทเม้นต์ของเขาเอง แค่ฉากสั้นๆไม่กี่ฉากกลับสร้างความวิตกให้คนดูอย่างน่าเหลือเชื่อ ยิ่งช่วงสุดท้ายของภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมบอกได้คำเดียวเลยว่า"หักมุม"
 ระดับความน่าดู
           ตัวหนังดัดแปลงมาจากนิทานพื้นบ้านของฝรั่งเศสเรื่อง Bluebeard and His Seven Wives (ชายเคราสีน้ำเงิน) ด้วยเนื้อหาที่ว่าถึงการลองใจภรรยากับห้องปิดตายแห่งความลับ เมื่อชายเคราสีน้ำเงินต้องออกจากบ้านไปหลายวัน จึงได้ฝากกุญแจบ้านไว้กับเมียสาว แล้วสั่งกำชับกับเธอว่าห้ามเปิดประตูห้องลับโดยเด็ดขาด แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของหญิงสาว เธอจึงเปิดเข้าไปดู แล้วก็ต้องพบกับเศษชิ้นส่วนของบรรดาเมียคนก่อนๆของชายเคราสีน้ำเงินที่กระจัดกระจายไปทั่วทั้งห้อง ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Bluebeard นี้ได้หยิบยกเอาบางช่วงบางตอนของนิทาน เอามาดัดแปลงและตีความเสียใหม่ให้คนดูเข้าใจง่ายขึ้น ตัวหนังมีความยาวถึง 2 ชั่วโมง แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าติดตามแน่นอนครับ

ลิ้งดูหนัง Bluebeard 2017 อำมหิตกว่านี้...ไม่มี

Bluebeard 2017 อำมหิตกว่านี้...ไม่มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น