วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Review:When Animals Dream 2014 ยามเมื่อฉันเป็น"อสุรกาย"


         "เมื่อสัตว์ร้ายกลายร่าง ไม่มีใครยับยั้งเธอได้" อ๊ะ...ผิดเรื่องสินะ When Animals Dream เป็นเรื่องราวของ มารี เด็กสาววัย 16 ปี ที่เติบโตขึ้นมาบนเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งในเดนมาร์ค โดยที่เธออาศัยอยู่กับพ่อและแม่ที่พิการของเธอ แต่แล้ววันหนึ่งมารีก็ค้นพบว่าตัวเองเริ่มมีรอยช้ำขึ้นตามตัวอย่างไม่ทราบสาเหตุ ถึงแม้เธอจะพยายามรักษามันเท่าไหร่ รอยช้ำนั้นก็ไม่ได้หายไปเลยแม้แต่น้อย มีแต่ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆซะด้วยซ้ำไป ที่แปลกกว่านั้นก็คือมันมีเส้นขนเล็กๆงอกออกมาจากรอยนั้นด้วย ยิ่งวันเวลาผ่านไปก็ยิ่งเกิดความผิดปกติมากขึ้นเรื่อยๆในตัวของมารี ทั้งอารมณืที่ก้าวร้าวรุนแรง พละกำลังและการรักษาอาการบาดเจ็บในแบบที่ไม่มีมนุษย์คนไหนน่าจะทำได้ ถึงแม้เธอจะเอาเรื่องนี้ไปปรึกษาด็อกเตอร์ลาร์เซ่นแพทย์ประจำครอบครัวและเป็นคนเดียวกับที่รักษาแม่ของเธอด้วย แต่ก็ไม่สามารถรักษาหรือทำให้รอยช้ำนั้นหายไปได้ เขาเพียงแค่ช่วยระงับไม่ให้มันลุกลามต่อไปเท่านั้น จนกระทั่งวันหนึ่งมารีได้แอบเห็นว่าด็อกเตอร์ลาร์เซ่นกับพ่อของเธอได้ฉีดยาบางอย่างให้กับแม่ ซึ่งเธอมาทราบในภายหลังว่ามันเป็นยาปรับฮอร์โมนในร่างกาย แท้ที่จริงแล้วแม่ของมารีเองก็มีอาการนี้เหมือนกัน แต่พ่อเลือกที่จะปิดบังไม่ให้ตัวเธอรู้ โดยฉีดยายาปรับฮอร์โมนเข้าไปในร่างกายของแม่ เพื่อสะกดบางสิ่งบางอย่างในตัวแม่ไม่ให้ออกมา แต่นั่นก็ทำให้แม่ของมารีต้องกลายเป็นคนสภาพกึ่งพิการไปในที่สุด มารีที่รู้เรื่องราวทั้งหมดรวมไปถึงเข้าใจถึงสิ่งที่ตัวเองมีมาตั้งแต่กำเนิด ว่ามันคือสัญชาตญาณของสัตว์ป่าที่สืบสายเลือดแม่ แต่ต่อมามีคนพบศพของด็อกเตอร์ลาร์เซ่นถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม ซึ่งลักษณะของศพคล้ายกับถูกทำร้ายโดยสัตว์ป่า แน่นอนว่าเกาะเล็กๆแบบนี้พวกเขาไม่มีสัตว์ร้ายทำนองนั้น เว้นเสียแต่จะเป็นแม่ของมารี (พวกผู้ใหญ่ทุกคนในหมู่บ้านรู้ดีว่าแม่ของมารีเป็นตัวอะไร) พวกเขาจึงได้บุกมาที่บ้านของเธอและจับแม่ของมารีแก้ผ้าเพื่อตรวจดูร่องรอยต่างๆ ถึงแม้จะไม่พบอะไรแต่แม่ของมารีก็รู้สึกอับอายและเหมือนทำให้ครอบครัวต้องเดือดร้อน เธอจึงตัดสินใจฆ่าตัวตายในที่สุด ฝ่ายมารีที่เห็นแม่ต้องจบชีวิตลงไปต่อหน้าต่อหน้า ก็เริ่มต่อต้านในจิตใจ มันจะเป็นอะไรไหมถ้าเธออยากจะเป็นตัวของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องฉีดยาจนพิการหรือรอวันตายอย่างแม่ของเธอ


ระดับของเนื้อหา
          เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า-สยองขวัญจากประเทศเดนมาร์ค ที่ได้รับรางวัลรวมไปเสียงวิจารณ์ที่อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ด้วยเรื่องราวของเด็กสาวที่มีสัญชาตญาณสัตว์ป่าอยู่ข้างใน(ถ้าบ้านเราคงเรียกสมิง) กับเหตุการณ์ต่างๆนาๆที่ค่อยๆเปลี่ยนแปลงตัวเธอ จากจุดเริ่มต้นไปสู่บทสรุปในตอนสุดท้ายของเรื่อง ซึ่งมันแตกต่างจากหนังสยองขวัญสัตว์ประหลาดทั่วไปที่เราเคยๆดูกันมา อันนี้เธอเป็นคน มีชีวิต มีจิตใจและเหตุผลในการกระทำ
ระดับความสยอง
          ก็ไม่ได้จัดว่าโหดเท่าไหร่ ผู้หญิงก็สามารถดูได้สบายๆไม่เลือดสาด ตัวหน้งเน้นไปที่ความเป็นดราม่าและชีวิตของมารีเสียมากกว่า ไม่ใช่ใครก็อยากเป็นยอดมนุษย์หรือสัตว์ประหลาด บางทีคนพวกนี้ดูน่าสงสารกับสิ่งที่ผู้คนคาดหวังอยู่เรื่อยๆ อย่างเหตุการณ์ที่แม่มารีต้องฆ่าตัวตายก็เหมือนกัน ซึ่งไม่ว่าเธอจะได้ทำหรือไม่ได้ทำก็ตาม แต่คนจะมุ่งเป้ามาที่เธอเป็นคนแรกเสมอ นัยว่าอีนี่แหละ อีนี่แหละตัวประหลาดฆ่าคน เพราะอะไรน่ะหรอ? "ก็เพราะเธอเป็นตัวประหลาดนะสิ"
 ระดับความน่าดู
           แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับบรรดาหนังสัตว์ประหลาดเรื่องต่างๆที่เคยผ่านตามา ซึ่งถ้าคุณคาดหวังจะได้เห็นฉากการฆ่าเลือดสาดโหดๆ หรือฉากการกินเหยื่อจนชิ้นส่วนกระจัดกระจาย ผมบอกได้เลยว่าปิดหนังเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะมันไม่ได้ขายด้านความโหดสยองเลยแม้แต่น้อย จะว่ามันเป็นภาพยนตร์ดราม่าที่อยู่ในธีมสยองขวัญเลยก็ได้ครับ อารมณ์ประมาณ หม่นๆไม่มีแสงสว่าง ไม่มีฟ้าหลังฝน มีแต่เรื่องราวที่จะค่อยปลดปล่อยสัญชาตญาณของสัตว์ป่าออกมา สำหรับคนที่ชอบดูภาพยนตร์สยองขวัญที่มีเนื้อหาดีๆ อันนี้ผมแนะนำเลยครับ

ลิ้งดูหนัง When Animals Dream 2014 ยามเมื่อฉันเป็น"อสุรกาย"

When Animals Dream 2014 ยามเมื่อฉันเป็น"อสุรกาย"

1 ความคิดเห็น: