วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Review:Desierto 2015 ฝ่าเส้นตายพรมแดนทมิฬ


          ทะเลทราย...หนึ่งในสถานที่สุดหฤโหดที่สุดแห่งหนึ่งบนโลกใบนี้ ด้วยอุณหภูมิที่ร้อนจัดเกินกว่า 40-50 องศาตลอดทั้งวัน สภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งและเต็มไปด้วยสัตว์มีพิษมากมาย หากเกิดอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง คุณอาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่พ้นวันด้วยซ้ำไป Desierto จะเป็นเรื่องราวของ โมเสส และกลุ่มคนลักลอบเข้าเมืองชาวเม็กซิโกอีก 13 คน ที่กำลังเดินทางข้ามผ่านทะเลทรายที่ติดกับชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐอเมริกา และเนื่องด้วยรถที่ขนพวกเขามานั้นดันเกิดเสียอย่างกระทันหัน จึงทำให้ระยะทางที่เหลืออีกกว่า 60 กิโล โมเสสและพรรคพวกลักลอบเข้าเมืองของเขา จึงจำเป็นต้องเดินเท้าผ่านทะเลทรายไป ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ยากเย็นและแสนสาหัสแค่ไหน แต่ทว่าทุกคนนั้นก็ล้วนแล้วแต่มีความหวังและอยากไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่สหรัฐอเมริกา ดินแดนที่เปรียบเสมือนพื้นที่เสรีและมอบโอกาสให้กับทุกคน ไม่ว่าจะผิวไหนเพศใดหรือเชื้อชาติอะไร ว่าแล้วทุกคนจึงเริ่มออกเดินเท้ามุ่งหน้าผ่านชายแดนทะเลทรายไปในทันที โดยที่หารู้ไม่ว่าท่ามกลางทะเลทรายที่แห้งแล้งนั้น ได้มีนักล่าที่ดักรอหมายจะเอาชีวิตพวกเขาทุกคน แซม อดีตนายพรานล่าสัตว์ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นนักล่าหัวมนุษย์แทน เขาสนุกสนานไปกับการติดตามและสะกดรอยพวกลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย จากนั้นก็จะลงมือสังหารเหยื่ออย่างโหดเหี้ยมไร้ความปราณีด้วยปืนไรเฟิลคู่ใจของเขา แซมไล่ล่าและฆ่าพรรคพวกของโมเสสไปทีละคนสองคนไม่ต่างไปจากผักปลา คนพวกนี้ไม่มีค่าและไม่มีความหมายพอให้ตำรวจมาสนใจ ทุกๆคนมีความผิดติดตัวมาตั้งแต่คิดที่จะเหยียบแผ่นดินของอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย และแซมถือว่านี่เป็นหน้าที่ที่สมควรทำ โดยการปกป้องแผ่นดินบ้านเกิดจากพวกสวะที่พยายามจะหลบหนีเข้ามายังประเทศของเขา โดยไม่สนใจว่าจะด้วยวิธีการอะไรหรือต้องฆ่าพวกมันทุกคนก็ตาม ทะเลทรายจึงไม่ต่างไปจากขุมนรกที่มีแค่นักล่าและเหยื่อ ไม่มีที่ให้หลบ ไม่มีทางสู้ มีแต่หนีและต้องหนีเท่านั้นจึงจะมีชีวิตรอด


ระดับของเนื้อหา
       เป็นหนังที่ไม่ต้องมีเนื้อเรื่องอะไรมากมาย แค่ต้องหนีเอาชีวิตรอด แต่ก็ดูสนุกลุ้นระทึกและกดดันได้พอตัว ท่ามกลางบรรยากาศทะเลทรายสุดเวิ้งว้างและไกลแบบสุดลูกหูลูกตา ซึ่งมันเหมาะมากสำหรับนักล่าที่มีอาวุธเป็นปืนไรเฟิลและคอยดักซุ่มยิงเหยื่อจากระยะไกล พวกเขาแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังจะตาย ทำให้คนดูลุ้นตามว่าพวกโมเสสจะเอาชีวิตไปจากสถานการณ์นี้ได้ยังไง
ระดับความสยอง
          บอกตรงนี้เลยว่าฉากฆ่าคนของแซมในเรื่องนี้ด้วยปืนไรเฟิลนั้นมันสุดยอดมาก ต้องเรียกได้ว่าทั้งแม่นและโหดเหี้ยมแบบสุดๆ ยิงกันชนิดที่ว่านับศพแทบไม่ทันเลยทีเดียว ไหนเลยจะหมาล่าเนื้อสุดโหดที่แซมเลี้ยงเอาไว้ไล่ตามเหยื่ออีก ซึ่งเจ้านี่ก็ร้ายไม่แพ้นายของมัน ยิ่งพอได้มาจับคู่กันแล้วก็ยากที่เหยื่อจะหลุดรอดน้ำมือของพวกเขาไปได้
 ระดับความน่าดู
          จั่วหัวโปสเตอร์ตัวเบ้อเริ่มว่าจากผู้สร้างภาพยนต์ระทึกขวัญรางวัลออสก้าร์อย่าง Gravity ซึ่งแน่นอนว่ามันดูน่าสนใจมาก ว่าพวกเขาจะเนรมิตฉากการไล่ล่าสุดระทึกกลางทะเลทรายออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งโดยรวมผมถือว่าผ่านเกณฑ์ไปได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย อาจจะไม่ได้ดีจนถึงขั้นจะเทียบกับ Gravity ได้ แต่ก็ทำให้คนดูเข้าถึงได้ง่ายกว่ามาก ดูเอาสนุกได้สบายๆ ตัวหนังก็ไม่ได้ยาวมาก ไม่มีช่วงอืดเลยก็ว่าได้ครับ ฉากทะเลทรายก็ทำออกมาได้สวยงามและดูน่ากลัว 3ดาวครึ่งแบบคุณภาพและไม่เสียเวลาดูแน่นอน

ลิ้งดูหนัง Desierto 2015 ฝ่าเส้นตายพรมแดนทมิฬ

Desierto 2015 ฝ่าเส้นตายพรมแดนทมิฬ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น