วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review :The Neon Demon 2016 สวย อันตราย


         สุดยอดหนังจิตตกจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ที่คนชอบก็ชอบแบบจัดๆ ส่วนคนไม่ชอบนี่ถึงกับต้องยกนิ้วกลางให้เลยทีเดียว The Neon Demon เรื่องราวความดำมืดในวงการนางแบบที่สาวๆหลายคนใฝ่ฝันถึง  สำหรับตัว เจสซี่ เองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย เธอเป็นเพียงเด็กสาววัย 16 ต้นๆที่ต้องออกเผชิญโลกเพียงลำพัง หลังจากที่พ่อแม่ต้องมาเสียชีวิตไปอย่างกระทันหัน ความฝันของเธอก็คือการได้เป็นนางแบบระดับโลกและสร้างชื่อเสียงเงินทองจากมัน เจสซี่อาศัยความร่วมมือจากดีน ชายหนุ่มที่เธอเพิ่งเจอในอินเตอร์เน็ต ซึ่งโชคดีที่ดีนเองก็เป็นตากล้องสมัครเล่นอยู่ด้วย พวกเขาร่วมกันถ่ายภาพเซ็ตหนึ่งเพื่อส่งเข้าประกวดในการคัดเลือกนางแบบอาชีพ ผลก็คือเจสซี่ได้รับเลือกอย่างไม่ต้องสงสัย ถึงเธอจะเป็นสาวบ้านนอกคอกนาแต่ทว่ายังคงมีไฟอยู่เต็มเปี่ยม และเจสซี่เองก็อายุยังน้อยเป็นเหมือนผ้าขาวที่เหล่าดีไซน์เนอร์ใฝ่ฝันหามาตลอด ไม่เสแสร้ง ไม่แกล้งทำ ไม่ประจบสอพลอ ไม่หลอกลวงหรือจอมปลอม เป็นความงามที่บริสุทธิ์เท่าที่เด็กสาวคนหนึ่งจะมีได้ หน้าที่การงานของเจสซี่ก้าวหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว จนเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ...แต่ทว่ามันเป็นกุหลาบที่ปลูกมาด้วยน้ำตาของคนที่เธอข้ามหัวข้ามหน้าข้ามตาพวกเขาไป อย่างซาร่าห์และจีจี้ นางแบบรุ่นพี่ที่ถูกเจสซี่เขี่ยจนตกกระป๋องไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง ไม่ใช่ว่าพวกเธอไม่สวยหรือไม่เก่ง แต่พวกเธอแพ้ในความสดใหม่ของเจสซี่และใบหน้าที่สาวสวยแสนยั่วยวนของเธอ โชคยังดีที่มี รูบี้ เมคอัพอาร์ติสคอยช่วยเหลือเจสซี่ไว้ในยามคับขัน แต่รูบี้เองก็ไม่ได้ทำดีให้เจสซี่เพียงเพื่อต้องการแค่คำว่าขอบคุณ มันยังมีเบื้องลึกเบื้องหลังความต้องการที่รูบี้ปกปิดเอาไว้ ทุกย่างก้าวของเจสซี่ในตอนนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยภัยอันตรายที่เธอคาดไม่ถึง พร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงของตัวเธอเอง จากเด็กสาวที่สดใสและว่างเปล่า เธอเติมเต็มช่องว่างตรงนั้นด้วยคำว่าอีโก้นางแบบชั้นนำและของหรูหราราคาแพง ซึ่งเจสซี่ในตอนนี้เองก็อาจจะเลวร้ายไม่ต่างไปจากซาร่าห์และจีจี้เสียด้วยซ้ำ มันเป็นความรู้สึกไม่ต่างไปจากคนที่กำลังจะลืมตัวและเจสซี่กำลังได้รับบทเรียนจากการกระทำของเธอ


ระดับของเนื้อหา
          มันคือ Starry Eyes ในเวอร์ชั่นของวงการนางแบบที่สุดแสนจะมืดหม่นและสมจริง (ใครยังไม่เคยอ่านรีวิวของเรื่อง Starry Eyes หรือดูหนังเรื่องนี้มาก่อน ผมถือว่าพลาดอย่างแรงเลยนะครับเนี่ย ^ ^) ตัวหนังเต็มไปด้วยสีสันฉูดฉาดและเรื่องของจิตวิทยาที่ต้องตีความให้ออก ไม่ว่าจะจากภาพหรือจากแววตาที่สื่ออะไรบางอย่างออกมา ตัวหนังมีบทสนทนาไม่มาก แต่แฝงไปด้วยคำคมและปรัชญาที่ให้แง่คิด ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนชอบจะยกนิ้วโป้งให้กับหนังเรื่องนี้ ส่วนคนที่ตีความไม่ได้ดูไม่เข้าใจ คงไม่ต้องบอกนะครับว่าเขาจะยกนิ้วอะไรให้กับมัน
ระดับความสยอง
       ยอมรับตรงนี้เลยครับว่าผมแทบอ้วกตอนดูหนังเรื่องนี้ครั้งแรก ด้วยสีสันของหนังที่ค่อนข้างจะฉูดฉาดบวกแสบตา ประกอบกับมุมกล้องที่หมุนวนไปมาซะจนเกือบจะเวียนหัว (ต้องทำใจก่อนดูนิดนึงนะครับ) โชคยังดีที่เรื่องราวของหนังไหลลื่นและต่อเนื่อง อีกทั้งหลายต่อหลายฉากยังจัดว่ารุนแรงและจิตตก ไม่ว่าจะเป็นฉากการร่วมรักกับศพ ฉากการกินอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย ฉากการผ่าท้องแบบให้เห็นกันจะจะ จัดอยู่ในเรต 18+ แน่นอน
 ระดับความน่าดู
        บอกเลยว่าหนังเรื่องนี้มันไม่ธรรมดาจริงๆครับ ทั้งเรื่องราวของวงการนางแบบที่มีการแข่งขันแย่งชิงกันชนิดที่ว่าไม่มีใครยอมใคร ไหนเลยจะเป็นความระทึกสุดโหดในช่วงท้ายที่เล่นเอาคนดูถึงกับต้องอึ้ง นี่ยังไม่นับรวมในส่วนของเรื่องราวและปรัชญาต่างๆที่ตัวหนังแฝงเข้ามาให้คนดูได้คิดตาม มันเป็นหนังจิตตกที่โคตรอาร์ทและทรงพลัง ส่วนตัวผมชอบนะ แค่ได้ดูการแย่งชิงเบื้องลึกเบื้องหลังของวงการนางแบบผมก็ว่ามันคุ้มมากแล้วที่จะดู ส่วนในเรื่องของความโหดระทึกก็จัดว่าเป็นโบนัสที่เราๆชอบกันอยู่แล้ว และถ้าคุณเคยชอบหนังอย่าง Starry Eyes มาก่อน เรื่องนี้คุณก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

ลิ้งดูหนัง The Neon Demon 2016 สวย อันตราย

The Neon Demon 2016 สวย อันตราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น