วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review :Lights Out 2016 มันออกมาขย้ำ


      จากหนังสั้นที่มีความยาวไม่ถึง 3 นาทีที่ลงโพตส์ใน Youtube กลับกลายเป็นภาพยนต์สยองขวัญที่สร้างประสบการณ์สุดระทึกแนวใหม่ให้คนดู ด้วยการอำนวยการสร้างของ เจมส์ วาน (สุดยอดผู้กำกับหนังผีสุดน่ากลัวอย่าง The Conjuring) Lights Out เรื่องราวของ รีเบคก้า หญิงสาวที่ต้องประสบพบเจอกับสิ่งลี้ลับชวนสยองขวัญตั้งแต่ในวัยเด็ก เธอแยกตัวออกมาจากบ้านที่มีแม่ซึ่งป่วยจนมีอาการหลอนทางจิต แม่ของรีเบคก้าเชื่อว่าตัวเองอาศัยอยู่ร่วมกับไดแอนน่าเพื่อนรักของเธอ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รีเบคก้าทนไม่ไหว เพราะไดแอนน่าที่แม่ของเธอพูดถึงนั้น มันดันมีตัวตนออกมาจริงๆ มิหนำซ้ำยังหลบซ่อนตัวอยู่ในความมืด คอยสร้างความหวาดผวาให้รีเบคก้าทุกครั้งที่หลับตาลง เวลาผ่านไปหลายปีทุกอย่างทำท่าว่าจะดีขึ้น ไดแอนน่าได้หายไปจากชีวิตของรีเบคก้าและแม่ก็ได้พบกับพ่อใหม่ แต่ทว่าจู่ๆเขาก็กลับต้องมาตายอย่างกระทันหัน ส่งผลให้แม่เริ่มคิดมากจนมีอาการหลอนอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้คนที่ต้องโชคร้ายกลับกลายเป็น มาร์ติน น้องชายของรีเบคก้าแทน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่แม่จิตตกประสาทเสีย เมื่อนั้นไดแอนน่าก็จะปรากฎตัว ซึ่งแน่นอนว่าครั้งนี้เธอจะไม่ยอมหายไปอีกและใครก็ตามที่ขัดขวางการอยู่ด้วยกันของพวกเขาจะต้องตายทุกคน...มาร์ตินถูกไดแอนน่าตามรังควาญชนิดที่ไม่ได้หลับได้นอน เขาเสียการเรียนเนื่องจากต้องแอบหลับในห้องเรียนเป็นประจำ เรื่องราวบานปลายจนถึงนักสังคมสงเคราะห์ต้องเข้ามาดู และเธอพบว่าแม่ของมาร์ตินไม่สามารถดูแลลูกของตัวเองได้เลย รีเบคก้าจึงต้องเข้ามารับหน้าที่ดูแลมาร์ตินแทน และมันทำให้เธอต้องได้พบกับไดแอนน่าอีกครั้ง และครั้งนี้เธอต้องเอาชนะมันให้ได้ ไม่ใช่หนีแล้วทิ้งแม่ไว้อย่างคราวที่แล้ว เป็นการเอาชนะทั้งไดแอนน่าและใจตัวเองด้วย


ระดับของเนื้อหา
         เนื้อเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ความรักความอบอุ่นที่เคยมีให้กันถูกแทรกด้วยความรู้ชิงชังและหวาดกลัว รีเบคก้าไม่ได้กลัวแค่ไดแอนน่าอย่างเดียวเท่านั้น แต่เธอยังผูกใจเจ็บกับแม่ ซึ่งไม่เคยคิดแม้แต่จะดูแลเธอเลยสักครั้งเดียว ตัวหนังมีความยาวแค่ 81 นาที ซึ่งหลายคนถือว่ามันจบไวไปนิด มิหนำซ้ำตอนจบของเรื่องกลับทำออกมาได้ค่อนข้างน่าผิดหวัง (แถวบ้านเรียกว่าจบแบบดื้อๆ)
ระดับความสยอง
         ผีเพื่อนในจิตนาการของแม่ (คุณพระ!คิดได้ยังไง) ไอเดียสุดบรรเจิดและชวนให้น่าติดตามจริงๆ แอบเสียดายที่ไดแอนน่าพิษสงไม่น่ากลัวเท่าที่ควรและยังสยองได้ไม่ถึงจุดนัก (มาๆไปๆแล้วก็ตายซะง่ายเชียว) ซึ่งหากจะมองข้ามตรงนี้ไป ตัวหนังก็จัดว่าน่ากลัวใช้ได้ ยิ่งคนกลัวความมืดยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ นอนเปิดไฟได้เลยครับคืนนี้
 ระดับความน่าดู
       ชอบไอเดียของหนังที่ทำออกมาได้อย่างเข้าท่า ปิศาจร้ายจะโผล่มาเฉพาะตอนที่ไฟดับหรือบริเวณตรงนั้นเป็นที่มืด (ไม่เกี่ยวกลางวันกับกลางคืนด้วย) ฉากตกใจทำได้ค่อนข้างดี ชวนให้สะดุ้งอยู่เป็นพักๆ ช่วงแรกของเรื่องจัดว่าดีงามมาก แต่พอหลังๆเริ่มออกแนวยืดยาดเกินไป อาจเป็นเพราะมันถูกสร้างมาจากหนังสั้นแล้วเอามาทำเป็นเรื่องยาว ตรงกลางก็เลยดูว่างไม่มีอะไร แต่ถึงกระนั้นแล้วตัวหนังก็ยังดูสนุกและอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้เลยครับ สนุกพอหอมปากหอมคอไม่เสียเวลาดู

ลิ้งดูหนัง Lights Out 2016 มันออกมาขย้ำ

Lights Out 2016 มันออกมาขย้ำ

4 ความคิดเห็น:

  1. มันขย้ำยังไงครับ

    ตอบลบ
  2. มันขย้ำยังไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันเป็นผีครับ ขย้ำตรงที่คนตั้งชื่อครับ ช่างสรรหาจริงๆ
      ตอนแรกผมนึกถึงหนังพวกสัตว์ร้ายเลย ฮะฮา

      ลบ
    2. ขยายนิดนึงครับ คำว่าขย้ำโดยปกติคนจะนึกถึงการกัด แต่ขย้ำมันหมายถึงการพุ่งเข้าไปทำร้าย หรือพุ่งไปจับก็ได้เหมือนกัน เอาจริงๆผมก็ไม่ได้ชอบการตั้งชื่อไทยนะ(แต่ละชื่อช่างสรรหาจากไฟดับเป็นมันออกมาขย้ำ)แต่การที่เค้าจะเลือกใช้คำว่าขย้ำก็ไม่ผิดครับ

      ลบ