วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Review : The Divide 2011 ปิดตายหลุมนิรภัยท้านรก


      The Divide หนังไซไฟระทึกขวัญแนวจิตวิทยา เรื่องราวของกลุ่มคนที่ถูกกักขังอยู่ในพื้นที่จำกัด น้ำและอาหารจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ยิ่งนานวันผ่านไป แต่ละคนก็เริ่มแสดงธาตุแท้ของตัวเองออกมา ทั้งแก่งแย่ง หลอกลวง เห็นแก่ตัว จนท้ายที่สุดพวกเขาก็คิดที่จะกำจัดกันเองเพื่อความอยู่รอด The Divide หนังเริ่มมาด้วยเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ในนิวยอร์ค ผู้คนต่างพากันหนีตายอย่างอลหม่าน พวกเขาถูกโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์โดยไม่ทราบแห่งที่มา หากแต่ยังมีคนหนึ่งกลุ่มที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้มาได้ พวกเขาทั้ง 9 คนคือกลุ่มคนที่หลบซ่อนตัวอยู่ในใต้ถุนอพาร์ทเม้นท์ที่มีลักษณะเหมือนหลุมหลบภัยเก่าในสมัยสงครามโลก ที่นั่นมีน้ำและอาหารอยู่เพียงพอ คล้ายกับว่ามันถูกตะเตรียมไว้เพื่อสถานการณ์แบบนี้อยู่แล้ว โดยคนที่ดูแลที่นี่อยู่ก็คือ มิกกี้ หนุ่มใหญ่ที่ท่าทางดูไม่น่าไว้วางใจ แต่ทุกๆคนจำเป็นต้องเชื่อฟังคำฟังจากเขา เพราะมิกกี้เป็นเจ้าของสถานที่นี้ อีกทั้งน้ำและอาหารก็ยังเป็นของเขาทั้งหมด หลายวันผ่านไปเสียงระเบิดสงบลง หลายคนจึงมีความคิดที่จะออกไปดูสถานการณ์ด้านนอก แต่มิกกี้กลับบอกพวกเขาว่าห้ามเปิดประตูโดยเด็ดขาด เพราะถ้าหากเปิดประตูออกไป ทั้งสารพิษและกัมมันตรังสีอาจจะแพร่กระจายเข้ามาข้างในห้องและอาจทำให้ทุกคนถึงตายไม่ก็พิการ เฉกเช่นระเบิดนิวเคลียร์ที่ลงในฮิโรชิม่า ซึ่งผู้คนที่รอดจากแรงระเบิดได้หลายคนต้องมาตายหรือไม่ก็มีสภาพพิกลพิการ มีเนื้องอกเกิดขึ้นตามอวัยวะต่างๆ ใบหน้าเละบูดเบี้ยว พวกเขาจึงล้มเลิกความตั้งใจที่จะเปิดประตูและรอเพียงความช่วยเหลือที่อาจจะมาหรือไม่มา...แต่ยิ่งนานวันผ่านไป หลายคนก็เริ่มรู้สึกอึดอัดและกดดันที่ต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของมิกกี้ คล้ายๆกับเขามีความลับบางอย่างซ่อนทุกคนอยู่ ทุกๆคนจึงวางแผนที่จะจัดการกับเขา ความลับที่ซ่อนอยู่ของมิกกี้ก็คือแหล่งเสบียงที่เขาเก็บซ่อนเอาไว้ ทั้งน้ำและอาหารรวมไปถึงเหล้า ถูกหยิบออกมากินออกมาใช้กันแบบไม่บันยะบันยัง มีบางพวกก็ฉวยโอกาสนี้ตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าและยึดเอาของทั้งหมดไว้เป็นของตัวเอง หลายคนเริ่มสติแตก ประสาทเสีย พวกเขาถูกขังอยู่ที่นี่นานเกินไปแล้ว นานเกินกว่าที่ใครจะสามารถควบคุมอะไรได้ทั้งนั้น ทุกคนต่างพากันปล่อยตัวปล่อยใจไปกับธาตุแท้ในจิตใจของตัวเอง พวกเขาไม่มีคำว่ามิตรหรือศัตรู เพียงแค่อยากให้ตัวเองมีรอดต่อไปให้ได้เท่านั้นเอง


ระดับของเนื้อหา
          หนังมาในแนวจิตวิทยาที่จะเล่าเรื่องราวไปเรื่อย แต่ด้วยความที่ว่าตัวละครมีกันเยอะถึง 9 คน กว่าหนังจะไล่แสดงให้เห็นถึงแต่ละบุคคลก็แทบจะปาไปครึ่งเรื่องแล้ว ช่วงแรกของมันจึงดูค่อนข้างเรื่อยๆไปหน่อย แต่พอถึงกลางเรื่องแต่ละตัวละครเริ่มเกิดปัญหาขึ้น ทั้งความอดอยาก การสูญเสียคนรัก การถูกบีบบังคับกดดันและความรักตัวกลัวตาย แต่ละตัวละครก็ค่อยๆเริ่มทิ้งความเป็นมนุษย์  พวกเขาเริ่มทำตามสัญชาตญาณดิบภายในตัว ที่ต้องการจะมีชีวิตรอดต่อไปถึงแม้จะต้องฆ่าใครสักคน
ระดับความสยอง
         ช่วงแรกของหนังยังไม่โหดเท่าไหร่ครับ เน้นความเป็นดราม่าปนระทึกเล็กๆ แต่พอช่วงท้ายๆนี่อย่างกับหนังคนละม้วน เมื่อทุกคนทิ้งความเป็นมนุษย์ไปจนหมดสิ้น พวกเขากัดกันเองไม่ต่างกับสัตว์เดรัจฉาน ทุกคนคลุ้มคลั่งและฆ่ากันเองอย่างเลือดเย็น ดูแล้วสลดหดหู่ปนความสมเพชเวทนา ไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาก่อนหน้านี้ก็เป็นแค่มนุษย์เงินเดือนธรรมดา เป็นแม่ลูก เป็นคู่รักและเพื่อนกันเท่านั้น เพียงแค่ช่วงเวลาไม่กี่วัน พวกเขาแตะละคนกลับเปลี่ยนแปลงไปได้ถึงขนาดนี้
 ระดับความน่าดู
       หนังเรื่องนี้เป็นผลงานจากฝีมือผู้กำกับ Xavier Gens หลายคนอาจจะงงว่าเขาคือใคร แต่ถ้าบอกว่าเขาคนนี้แหละที่เป็นคนสร้างภาพยนต์โคตรโหดในตำนานอย่าง Frontière(s) แทบจะทุกคนก็จะร้องอ๋อขึ้นมาทัน การกลับมาในคราวนี้ของเขาไม่ได้ขายความโหดแต่เพียงอย่างเดียว แต่เอาด้านมืดของจิตใจมนุษย์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ความแตกต่างของมนุษย์กับสัตว์ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คงเป็นเรื่องสติปัญญา และนั่นคือสิ่งที่อันตรายที่สุดหากสติปัญญานั้นถูกบดบังด้วยสัญชาตญาณ ความเห็นแก่ตัว และความรักตัวกลัวตาย ฉากสุดท้ายของเรื่องเป็นคำตอบให้กับเราได้ดีที่สุดครับ ตัวหนังดูสนุกและโหดในช่วงท้าย ดูได้เพลินๆครับผม

ลิ้งดูหนังนะครับ ^ ^
The Divide 2011 ปิดตายหลุมนิรภัยท้านรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น