วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Review :Taxi Hunter 1993 แท็กซี่ล่าคน


           อีกหนึ่งภาพยนต์ระทึกขวัญเกรดสามสุดโหดในตำนาน ที่ได้ดาราระดับแม่เหล็กในสมัยนั้นอย่างหวงซิวเซิงมาแสดงนำ ซึ่งหลังจากที่เขาได้ฝากสุดยอดผลงานโหดจิตอย่าง The Untold Story ซาลาเปาเนื้อคน และ Ebola Syndrome เชื้อร้ายชายชั่ว (ทั้งสองเรื่องในบล็อกมีรีวิวเรียบร้อยแล้วครับ) ครั้งนี้หวงซิวเซิงกลับมาอีกครั้งกับภาพยนต์เรื่องนี้ Taxi Hunter เป็นเรื่องราวในยุคสมัยที่ฮ่องกงกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด การติดต่อสื่อสารและการเดินทางเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน แท็กซี่จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญที่ชาวฮ่องกงเลือกใช้ พวกเขาจึงคิดว่าตัวเองมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องง้อลูกค้า ไม่ต้องรับคนที่ไม่อยากจะรับ บางพวกบางกลุ่มถึงกับตั้งตนเป็นมิจฉาชีพออกรีดไถชาวบ้านไปทั่ว หนักกว่านั้นก็ลงมือข่มขืนเหยื่อสาวบริสุทธิ์ที่กลับบ้านตัวคนเดียว สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่ อากิน พนักงานขายของบริษัทแห่งหนึ่ง เขาเป็นคนดีและมีครอบครัวที่น่ารัก ภรรยาของอากินก็ท้องแก่ใกล้คลอดแล้วด้วย ทุกๆวันอากินจะใช้เส้นทางเดิมในการกลับบ้านเป็นประจำแต่ครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะรถที่เขาขับมาเกิดอุบัติเหตุด้วยฝีมือของรถแท็กซี่คู่กรณี ที่จู่ๆก็ขับมาปาดหน้าเหมือนจงใจให้อากินขับชน ในตอนแรกอากินไม่ยอมจ่ายเพราะว่าเขาไม่ผิด แต่ต่อมาแท็กซี่คันนั้นก็วิทยุตามพรรคพวกแท็กซี่ด้วยกันมาและบีบบังคับให้อากินยอมจ่ายเงินเสียโดยดี เสียเงินยังไม่พอ รถที่อากินขับมาก็พังเสียหายจนไปต่อไม่ได้อีกด้วย เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อคืนนั้นเองจู่ๆภรรยาของอากินก็เกิดท้องเดินถุงน้ำคร่ำแตก เธอเจ็บท้องใกล้จะคลอดเต็มที่แล้ว แต่ทว่าอากินกลับไม่มีรถพาเธอไปส่งโรงพยาบาล เขาจึงโทรไปตามรถแท็กซี่เพื่อมารับพวกเขาไป แต่เมื่อแท็กซี่มาถึงแล้วเห็นภรรยาของอากินมีเลือดเปอะเต็มตัว เขาก็กลัวว่ารถตัวเองจะเปื้อนเลือดจึงปิดประตูไม่ยอมให้เธอขึ้นรถ (ใจคอทำด้วยอะไร โคตร...) มิหน้ำซ้ำประตูยังหนีบเอาชายกระโปรงของภรรยาอากินติดไปด้วย รถแท็กซี่ได้ลากเอาภรรยาของอากินล้มลงกระแทกพื้นอย่างแรงและลากเธอไถลไปกับพื้นถนน ภรรยาของอากินเสียชีวิตคาทีและลูกของเขาก็ไม่รอดเช่นกัน หลังจากวันนั้นอากินก็จมอยู่กับความเศร้าโศกเสียใจ เขาถูกไล่ออกจากงานเนื่องจากไม่สามารถทำยอดขายได้ ชีวิตของเขาไม่เหลืออะไรอีกแล้ว..กรทั่งวันหนึ่งอากินได้มีโอกาสพบรถแท็กซี่ชั่วอีกครั้ง ด้วยความเจ็บแค้นอากินจึงลงมือฆ่ามันอย่างไม่ปราณี เขารู้สึกดีที่ได้ทำลงไป ซึ่งนานมาแล้วที่เขาแอบคิดในใจว่าน่าจะมีใครสักคนลุกขึ้นมาจัดการกับรถแท็กซี่พวกนี้ และวินาทีนี้เขาจะเป็นฮีโร่ที่อยู่ในเงามืด ออกไล่ล่าและฆ่าแท็กซี่ชั่วๆทุกคน


ระดับของเนื้อหา
           เป็นหนังระทึกขวัญเกรดสามที่มีเนื้อหาเข้มข้นชัดเจน ไม่น่าเชื่อว่าหวงซิวเซิงจะพลิกบทบาทจากฆาตกรโรคจิตกลายมาเป็นคนที่แสนดีได้อย่างสมจริงถึงขนาดนี้ ถึงแม้ช่วงท้ายจะออกลวดลายสุดโหดก็ตามที ตัวหนังมีส่วนผสมของสังคมและโลกความจริงปะปนอยู่ด้วย สังคมที่มีแต่ความเห็นแก่ตัวและมองคนอื่นที่ต้อยต่ำกว่าเป็นเพียงแค่ฝุ่นละออง ซึ่งอาชีพที่แสดงออกมาในที่นี้ก็คือคนขับรถแท็กซี่ที่ทุกคนต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน เพียงแค่น้ำใจเล็กๆน้อยๆที่หยิบยื่นให้กัน คนอย่างอากินก็จะไม่เกิดขึ้นและไม่มีใครต้องเสียใจนอนครับ 
ระดับความสยอง
         ฮีโร่ในเงามืดอาจเป็นคำพูดที่ดูเท่ แต่ในความเป็นจริงมันก็คือการตั้งตัวเป็นศาลเตี้ยนั่นเอง ซึ่งการกระทำครั้งนี้ของอากินตำรวจมองว่าเขาคือฆาตกรที่จะต้องตามจับตัวมาลงโทษให้ได้ ถึงแม้ตำรวจจะคิดว่าพวกแท็กซี่สมควรจะได้รับบทเรียนแค่ไหนก็ตาม แต่มันต้องเป็นไปตามกฏหมาย ในช่วงที่อากินออกไล่ฆ่าพวกรถแท็กซี่ พวกเขาถึงกับออกมาประท้วงให้มีการตามจับฆาตกรให้ได้ ไม่งั้นพวกเขาจะเลิกวิ่งรับส่งผู้โดยสาร (คุ้นๆเหมือนจะเคยได้ยินที่ไหน) ตัวหนังไม่ได้โหดมากมายอะไร แต่สะเทือนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
 ระดับความน่าดู
        ในเรื่องมีหลายๆอารมณ์ผสมกัน ไม่ว่าจะเป็นความสุขความเศร้า โกรธแค้นเจ็บปวดและสะใจ แต่ไม่ว่ายังไงก็ตามทุกอย่างมีบทสรุปของมัน ถึงอากินจะเป็นคนดีขนาดไหนและการจัดการแท็กซี่ชั่วๆก็ดูสะใจดี แต่เขาเลือกเส้นทางผิดและแน่นอนว่าบทสรุปของมันก็อาจจะไม่สวยหรูนัก กลับกันหากไม่มีคนอย่างอากินและทุกๆคนยังทำตัวนิ่งเฉย คนอย่างพวกแท็กซี่พวกนี้ก็ไม่มีวันหมดไป การลุกขึ้นมาเป็นฮีโร่เป็นสิ่งที่ดี แต่ควรทำให้ถูกวิถีทาง เป็นหนังเกรดสามที่ดีอีกเรื่อง โดยไม่ต้องพึ่งฉากโป๊เปลือยหรือความโหดแบบไม่บันยะบันยัง

ลิ้งดูหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย
Taxi Hunter 1993 แท็กซี่ล่าคน 1/2
Taxi Hunter 1993 แท็กซี่ล่าคน 2/2

3 ความคิดเห็น:

  1. ในสมัยนั้น เฮียหวง แกเล่นหนังแนวนี้ไว้เยอะมั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มากพอสมควรครับ มีทั้งที่เข้าฉายในไทยและไม่ได้เข้าฉายครับผม

      ลบ
  2. บอกตรงๆ ว่าผมเกิดไม่ทันครับ ปกติจะติดภาพ ตอนเฮียเล่นบทบู๊มากกว่า เพิ่งจะมารู้เมื่อไม่นานนี่เอง ว่าเล่นแนวนี้มาก่อน แอบช็อกอยู่เหมือนกัน 555

    ตอบลบ