วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Review :Lifeforce 1985 ดูดเปลี่ยนชีพ


       หนังสยองขวัญไซไฟรุ่นคลาสสิคที่มีดีและเสน่ห์ที่แปลกไม่เหมือนใคร Lifeforce เรื่องราวทีมนักสำรวจอวกาศจากโลกที่ถูกส่งขึ้นไปสำรวจบนดาวหางฮัลเล่ย์ (ดาวหางที่จะมีวงโคจรมารอบโลกในทุกๆ 76 ปี ว่ากันว่าชีวิตนี้เรามีโอกาสได้พบกับมันได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นครับ หากพลาดก็จะไม่มีโอกาสได้เจออีกเลยจนกว่าจะอีก 76 ปีข้างหน้า) ที่นั่นทีมนักสำรวจได้พบกับวัตถุลึกลับบางอย่างซ่อนอยู่ภายในดางหางฮัลเล่ย์ เมื่อพวกเขานำมันกลับมาที่ยานแล้วละลายน้ำแข็งออก สิ่งที่อยู่ข้างในกลับกลายเป็นมนุษย์ 3 คน (ชาย 2 หญิง 1) พวกเขาถูกบรรจุอยู่ในแคปซูลที่มีลักษณะเหมือนการจำศีล แต่ทว่าไม่นานหลังจากนั้น...ทั้งยายอวกาศและทีมสำรวจไม่มีใครได้กลับมาบนโลกอีกเลย ทีมกู้ภัยถูกส่งขึ้นไปค้นหาและช่วยเหลือพวกเขาในภายหลัง หากแต่ว่าไม่มีผู้รอดชีวิตบนยานลำนี้อีกแล้ว เหลือเพียงคราบเลือดแห้งเกรอะกรังและซากศพของทีมนักสำรวจ ที่ดูเหมือนจะถูกบางสิ่งบางอย่างดูดของเหลวออกจากร่างกายจนแห้ง อีกทั้งทีมกู้ภัยยังพบกับแคปซูลที่บรรจุคนทั้ง 3 อีกด้วย พวกเขาตัดสินใจนำมันกลับมายังโลกเพื่อเข้ารับการตรวจสอบ แต่ทว่าสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวพวกนี้กลับตื่นขึ้นมาขณะที่นักวิจัยกำลังตรวจสอบ พวกมันเริ่มออกอาละวาดด้วยการสูบชีวิตมนุษย์เป็นอาหาร และเปลี่ยนคนที่ถูกซูบพลังชีวิตไปให้กลายเป็นเหมือนซอมบี้  พวกเขายังไม่ตายแต่กลับกลายเป็นซากศพเดินได้และออกไล่สูบพลังชีวิตของคนอื่นต่อไปเรื่อยๆ ภายหลังที่อมุษย์จากต่างดาวพวกนี้ออกอาละวาด รัฐบาลก็ค้นพบวัตถุลึกลับอีกชึ้นที่ตกลงมาจากอวกาศ มันคือกระส่วยอพยพของนักบินอวกาศ ทอม คาลเซน ซึ่งในตอนนั้นที่ยานอวกาศของทีมนักสำรวจถูกพวกมันโจมตี ทอมได้เผชิญหน้ากับพวกมันมาแล้วและสามรถเอาชีวิตรอดกลับมาได้ พวกมันคือเหล่าแวมไพร์สายพันธุ์อวกาศ ที่หิวกระหายชีวิตมนุษย์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด หลังจากถูกจองจำอยู่บนดาวหางฮัลเล่ย์เป็นเวลานานแสนนาน และพรรคพวกของทอมก็เป็นคนเปิดผนึกพวกมันจนหลุดออกมาและอาละวาดไล่ฆ่าผู้คนบนโลกมนุษย์ งานนี้ทอมจำเป็นจะต้องหยุดยั้งเหล่าแวมไพร์พวกนี้ให้ได้ ก่อนที่มันจะแพร่พันธุ์และโลกจะไม่เหลือมนุษย์อีกต่อไป


ระดับของเนื้อหา
           จะบอกว่านี่คือต้นตำหรับหนังแวมไพร์อวกาศเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่สร้างมาจากนวนิยายขายดี ด้วยพล๊อตเรื่องที่แปลกแหวกแนวเกินคำบรรยาย อีกทั้งในเรื่องก็มีลูกเล่นให้คนดูได้ลุ้นตามอยู่มากมาย ผลงานจาก โทบี้ ฮูเปอร์ (ผู้ให้กำเนิด The Texas Chainsaw Massacre เวอร์ชั่นต้นฉบับที่โหดดิบ) หนังดูสนุกดี ติดก็เสียแต่ว่าบทสนทนาเยอะเกินไป สนุกแต่ไม่สุดประมาณนั้นเลย
ระดับความสยอง
       สิ่งที่เป็นจุดเด่นของหนังเรื่องนี้นอกจากพล๊อตเรื่องที่ดูเข้าท่าแล้ว คงจะหนีไม่พ้น มาทิลด้า เมย์ ที่รับบทเป็นแวมไพร์สาว ซึ่งในเรื่องเธอเปลือยทั้งเรื่องโดยไม่ใส่เสื้อผ้าสักชิ้นเลย (ทุ่มทุนสร้างสินะครับเนี่ย) หนังทำมาในแนวหนังสยองขวัญอย่าง Species ซึ่ง Lifeforce อาจจะเป็นต้นฉบับของมันด้วยซ้ำไปครับ เพราะว่าการดำเนินเรื่องคล้ายกันเหลือเกิน เช่น สิ่งมีชีวิตจากต่างดาวลงมาบุกโลก เธอมีลักษณะคล้ายมนุษย์ ที่ทั้งสาวและทรงเสน่ห์เพื่อล่อบรรดาชายหนุ่มให้ติดกับ จากนั้นก็ออกอาละวาดไล่ฆ่าผู้คน สุดท้ายเป้าหมายที่แท้จริงของเธอก็คือการหาชายหนุ่มที่เหมาะสมเพื่อมาแพร่พันธุ์ ซึ่งดูจากตรงนี้ผมต้องบอกก่อนเลยครับว่า น่าจะไม่เหมาะกับให้เด็กดูด้วยแน่นอน
 ระดับความน่าดู
        คลาสสิคและคุ้มค่าในการรับชมพอสมควรครับ สำหรับคนที่ชอบแนวๆนี้อยู่แล้วด้วยก็จะดูสนุกและชอบหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน ส่วนตัวอยากให้มีการรีเมคหนังเรื่องนี้มากเหมือนกัน แต่ช่วงที่หนังออกฉายกลับเจ๊งสนิท เรียกว่าขาดทุนย่อยยับเลยทีเดียว (ฉายคู่กับสุดยอดหนังไซไฟอย่าง COCOON แล้วก็สู้ไม่ได้แน่นอน) ดังนั้นจึงเป็นการยากหน่อยที่ใครจะหยิบหนังขาดทุนเอามารีเมคอีกรอบ หากแต่กลายเป็นว่าเมื่อวันเวลาผ่านไป หนังเรื่องนี้กลับถูกหยิบยกมาพูดเรื่อยๆ แถมยังมากกว่าพูดถึง COCOON ซะอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากอย่างว่าล่ะครับ ที่ยังตราตึงติดตาติดใจมาจนถึงปัจจุบัน เอาเป็นว่าหากใครกำลังมองหาหนังสยองขวัญคลาสสิคดีๆดูสักเรื่อง Lifeforce ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยครับผม

ลิ้งดูหนังครับผม ^ ^
Lifeforce 1985 ดูดเปลี่ยนชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น