วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Review :Last Shift 2014 โรงพักผีเฮี้ยน


           นี่คือสุดยอดหนังสยองขวัญสั่นประสาทที่ผมกล้าพูดได้เต็มปากว่า "ดูคนเดียวตอนกลางคืนไม่ได้" เพราะหนังมันจะหลอนท่านชนิดที่เรียกได้ว่าขวัญกระเจิงแน่นอน Last Shift เป็นเรื่องราวของตำรวจสาวมือใหม่นามว่า ลอเรน เธอเพิ่งเข้ามาประจำการได้ไม่นานและนี่คือวันเริ่มต้นงานวันแรกของเธอ ซึ่งนั่นก็คือการเข้าเวรเฝ้าโรงพักหลังเก่าที่กำลังจะถูกทุบทิ้งในไม่ช้า ข้าวของทุกอย่างถูกขนย้ายไปยังโรงพักใหม่เป็นที่เรียบร้อย จะเหลือก็เพียงแต่ข้าวของเล็กๆน้อยๆที่ยังขนย้ายไปไม่หมด หน้าที่ของลอเรนก็เพียงแต่เฝ้าดูความเรียบร้อยและรอให้คนงานมาขนข้าวของที่เหลือไป ฟังดูเหมือนง่ายแต่ทว่า...ที่โรงพักแซนฟอร์ดแห่งนี้กลับมีเรื่องราวน่าสะพรึงกลัวซ่อนอยู่ เพราะมันคือสถานที่ฆ่าตัวตายของสามพี่น้องเพย์มอน ซึ่งหลังจากที่พวกมันได้ลักพาตัวเด็กสาว 10 คนไปทรมานและฆ่าเพื่อบูชาซาตาน ทั้งหมดก็ถูกจับตัวได้และตัดสินใจหนีความผิดด้วยการผูกคอตายในคุก  แต่ที่เลวร้ายกว่านั้นก็คือ พวกมันได้ทำพิธีกรรมบางอย่างเพื่อตรึงดวงวิญญาณไว้ที่โรงพักแห่งนี้และสาบานว่าจะแก้แค้นตำรวจทุกคน!ที่จับพวกมันมา และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ตำรวจทั้งโรงพักอยู่กันไม่ได้และถึงกับต้องย้ายออกไปในที่สุด ทั้งเสียงลึกลึบสุดผวา ข้าวของเคลื่อนย้ายเองเหมือนมันชีวิต โทรศัพท์จากเด็กสาวแปลกหน้าที่ต้องการความช่วยเหลือ เสียงกระซิบข้างหูที่บอกว่า"กูจะฆ่ามึง"คืนนี้มึงไม่รอดแน่ (โคตรน่ากลัววววว) ถึงแม้ลอเรนจะกลัวมากขนาดไหน แต่เธอเชื่อว่าผีไม่มีจริงในโลกและใครก็ตามที่ทำเรื่องแบบนี้กับเธอมันต้องได้รับบทเรียน ว่าแล้วลอเรนก็ยังยืนยันที่จะอยู่เฝ้าโรงพักแห่งนี้ต่อไปจนกว่าจะพ้นข้ามคืน ไปดูกันครับว่าเธอจะต้องพบเจออะไรบ้างและจะเอาชีวิตรอดพ้นจากค่ำคืนสุดนรกแตกนี้ได้หรือเปล่า


ระดับของเนื้อหา
           ไม่น่าเชื่อว่าหนังเรื่องนี้จะถูกดัดแปลงมาจาก  Assault on Precinct 13 หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อไทยว่า สน.13 รวมหัวสู้ ของลุงจอห์น คาเพนเตอร์ ซึ่งต้นฉบับนั้นจะเป็นเรื่องราวของการเอาชีวิตรอดของกลุ่มตำรวจที่ติดอยู่ในโรงพักและถูกพวกผู้ร้ายล้อมเอาไว้ด้วยสารพัดอาวุธที่จะฆ่าพวกเขาให้หมดทั้งโรงพัก แต่ใน Last Shift นั้นกลับแตกต่างออกไป เพราะพวกมันไม่ใช่ผู้ร้ายธรรมดา แต่มันคือผี! เนื้อเรื่องอาจจะยังไม่ค่อยแปลกใหม่เท่าไหร่ แต่ความน่ากลัวเอาไป 10 กระโหลก
ระดับความสยอง
         ขึ้นชื่อว่าผีแล้วน่ากลัวหมดล่ะครับ แต่คราวนี้ที่มันสุดยอดก็คือพวกมันไม่ได้แค่มาแค่หลอกให้ขวัญผวาเท่านั้น แต่มันจะมาเอาถึงตายเลยครับ เริ่มต้นด้วยการหลอนและหลอกให้กลัว ตามติดมาด้วยการปรากฏตัวแบบสุดสะพรึง ไล่ไปจนถึงฉากที่ตัวละครต้องเอาชีวิตรอดจากการถูกพวกมันไล่ล่า กว่าลอเรนจะยอมรับว่าพวกมันมีตัวตนจริงๆ ก็เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดแล้วครับ (เป็นผมนี่หนีเอาชีวิตรอดตั้งแต่ช๊อตแรกที่เจอแล้ว ผู้หญิงบ้าอะไรจิตแข็งเกิ๊นนน)
 ระดับความน่าดู
        จะว่ายังไงดี...ตัวหนังมันชี้ชัดๆให้เห็นเลยว่ามีผีนะ (ดูเอาจากปกยังได้เลย) ถึงกระนั้นแล้วความน่ากลัวของมันกลับไม่ได้ลดน้อยลงไปสักนิด ขนาดผมเตรียมใจมาเต็มที่ยังหลอนแบบสุดๆ ด้วยความที่ว่าการดำเนินเรื่องมันชวนให้ติดตาม อีกทั้งตัวแสดงยังมีเพียงคนเดียว มันดูโดดเดี่ยว ทั้งหวาดระแวง ทั้งน่ากลัว อธิบายไปก็ไม่มีทางรับรู้ได้ทั้งหมดหรอกครับ ของแบบนี้มันต้องลองเอง บอกได้คำเดียวครับว่า "เดี๋ยวรู้เลย" สมแล้วที่หลายๆคนถึงกับยกให้มันเป็นหนังผีสุดน่ากลัวในปีนี้เลย

ลิ้งดูหนังนะครับ ^ ^ ซับไทย
Last Shift 2014 โรงพักผีเฮี้ยน

1 ความคิดเห็น: