วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Review :Triangle 2009 เรือสยองมิตินรก


      "ความกลัว จะเวียนมาอีก" Triangle สุดยอดหนังระทึกจากประเทศอังกฤษที่มีเนื้อหาขั้นเทพและการเรียบเรียงเรื่องราวชนิดที่คนดูคาดไม่ถึง เรื่องราวของคุณแม่ลูกติด เจส หลังจากที่เธอส่งลูกชายไปโรงเรียนในตอนเช้าเรียบร้อยแล้ว เจสตัดสินใจออกเดินทางไปพบกับทอมมี่และเพื่อนๆของเขา เพื่อไปออกทริปล่องเรือยอชต์กันกลางทะเล มันควรจะเป็นวันที่สุขสดใส...หากเพียงแต่ว่าไม่นานหลังจากพวกเขาล่องเรือไปได้ซักพัก ก็เกิดพายุลูกใหญ่ขึ้นอย่างกระทันหัน มันพัดหนึ่งในเพื่อนของทอมมี่หายไปในพริบตาและล่มเรือของพวกเขาภายในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที ตอนนี้ทุกคนติดอยู่กลางทะเลที่ปราศจากผู้คน อีกทั้งยังไม่มีวี่แววของความช่วยเหลือใดๆจะผ่านทางมา หลังจากพายุสงบลงแล้ว กลับปรากฏกลุ่มเมฆหมอกขนาดใหญ่เข้าปกคลุมพวกพวกเขาเอาไว้ ที่น่าแปลกยิ่งกว่านั้นก็คือภายในหมอกดันมีเรือสินค้าขนาดใหญ่อยู่ด้วย มันมีชื่อว่า Aeolus (อีโอลัส) เจสและทอมมี่รวมไปถึงเพื่อนๆของเขารีบขึ้นเรือเพื่อขอความช่วยเหลือทันที แต่บนเรืออีโอลัสกลับไม่มีใครอยู่เลย ไม่มีทั้งกัปตันและลูกเรือ ขณะที่ทุกคนพยายามหาสาเหตุว่ามันเกิดอะไรขึ้นที่นี่ กลับมีฆาตกรสวมหน้ากากออกมาไล่ฆ่าพวกเขาทีละคน ตอนนี้เหลือเพียงแต่เจสที่พยายามต่อสู้เพียงลำพัง ความหวังในใจเพียงอย่างเดียวของเธอก็คือการได้กลับไปหาลูกชายสุดที่รักของตัวเอง ในที่สุดเจสก็สามารถฆ่าฆาตกรสวมหน้ากากได้สำเร็จ แต่มันกลับบอกอะไรบางอย่างให้กับเธอ "การฆ่าทุกคนคือหนทางที่จะกลับบ้าน เรือจะกลับมาใหม่เมื่อทุกคนตายหมด" ไม่นานเจสก็เข้าใจในคำพูดของมัน เมื่อเรืออีโอลัสได้แล่นผ่านกลุ่มผู้รอดชีวิตในเรืออับปาง ซึ่งหากเชสมองดีๆก็จะเห็นว่ามีตัวเองและทุกๆคนที่เพิ่งตายไปตะกี้รวมอยู่ในนั่นด้วย เรืออีโอลัส เรือที่หลงและติดอยู่ในช่วงมิติของเวลา มันจะแล่นผ่านและกลับมาใหม่เมื่อถึงไทม์ไลน์ที่กำหนดและวนเวียนอยู่อย่างนั้นตลอดกาล หนทางรอดเดียวของเจสก็คือการกลับไปบนซากเรือยอชต์ลำนั้น ซึ่งมันจะกลับมาก็ต่อเมื่อเจส...ฆ่าเพื่อนๆทุกคนจนหมดเท่านั้น



ระดับของเนื้อหา
           หนังหยิบเอาตำนานของกรีกมาตีความใหม่และใส่ความสยองขวัญปนลึกลับเข้าไปด้วย เป็นตำนานของ Aeolus อีโอลัสเทพเจ้าแห่งสายลม ผู้ให้กำเนิด Sisyphus ซิซีฟัส ชายเจ้าเล่ห์ที่ทำให้เทพเจ้าต้องอับอาย (เดี๋ยวเรื่องราวของตำนาน ผมจะอธิบายในช่วงท้ายรีวิวนะครับ) ซึ่งหนังทำออกมาได้ดีมากจนผมต้องยกนิ้วให้ อีกทั้งการดำเนินเรื่องเป็นไปอย่างซับซ้อนและเฉียบคม หากได้ดูจนจบแล้วคนดูที่ปะติดปะต่อเรื่องราวได้ ก็จะเข้าใจว่าทำไมหนังเรื่องนี้สมควรเก็บไว้บนหิ้ง เมพขิงๆครับ
ระดับความสยอง
 
       หนังไม่ได้มีความโหดอะไรมากมาย แต่หลอนและชวนช็อคในบางฉาก ตัวละครไล่ฆ่ากันเองซ้ำไปซ้ำมา เป็นลูปที่วนเวียนอยู่อย่างนั้นไม่จบไม่สิ้น กลายเป็นว่าเรืออีโอลัสมันติดอยู่ในช่วงมิติเวลาที่ผกผัน มันจะแล่นไปเรื่อยๆแต่เมื่อถึงในไทม๋ไลน์ที่กำหนดไว้มันก็จะวนกลับมาใหม่อีกรอบ เป็นแบบนี้อยู่อย่างนั้นชั่วกัปชั่วกัลป์ โชคร้ายจึงตกมาหาเจสและเพื่อนๆของเธอ ซึ่งบังเอิญขึ้นไปบนเรือนั้นเข้าพอดี แล้วลองคิดดูสิครับเมื่อเรือมันแล่นกลับมาอีกรอบ แล้วคุณเห็นตัวเองอีกคนกำลังร้องความช่วยเหลืออยู่กลางทะเล จากนั้นก็ปีนขึ้นมาบนเรือ คุณจะทำยังไง? สยองจริงๆ
 ระดับความน่าดู
        หากใครชอบหนังระทึกขวัญที่เล่นเกี่ยวกับเรื่องของไทม์ไลน์เวลาหรือมีเนื้อหาเจ๋งๆอย่าง Memento (เรื่องนี้เป็นหนังระทึกขวัญขั้นเทพที่เล่าเรื่องราวจากตอนจบสู่ต้นเรื่อง โครตเมพขิงๆ ในบล็อคมีรีวิวครับ) ก็คงจะประทับใจกับหนังระทึกขวัญเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย ซึ่งโดยรวมผมว่ามันดูเข้าใจง่ายกว่า Memento เสียด้วยซ้ำไป แต่ด้วยโปสเตอร์และปกหนังของมันที่ทำออกมาโครตเกรดบี ทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังสยองขวัญดีๆที่ถูกลืมไปโดยปริยาย ซึ่งหากใครที่ยังไม่เคยได้ดูมันมาก่อน ยับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งครับ

ลิ้งดูหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย
Triangle 2009 เรือสยองมิตินรก

***เกร็ดความรู้ที่่ได้จากหนัง*** ในที่นี้จะว่าถึงเรื่องราวของตำนานเทพเจ้ากรีกโบราณ Aeolus อีโอลัสเทพเจ้าแห่งสายลม ซึ่งเขาได้เป็นผู้ให้กำเนิด Sisyphus ซิซีฟัส ชายที่ปั่นหัวเทพเจ้าครั้งแล้วครั้งเล่า อีกทั้งยังเจ้าเล่ห์แกมโกงอีกด้วย ซิซีฟัสคือกษัตริย์แห่งเมืองคอรินธ์ เมืองที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง วันหนึ่งขณะที่ซิซีฟัสขึ้นไปสังเกตการบนหอคอย เขาได้บังเอิญไปเห็นเทพซุส (เทพเจ้าแห่งสายฟ้า) กำลังลักพาตัวเอจิน่าลูกสาวของอาโซปัสเทพเจ้าแห่งสายน้ำไป ด้วยความฉลาดแกมโกงของซิซีฟัสจึงเอาข่าวนี้ไปบอกกับอาโซปัสว่าเขารู้ที่ซ่อนของเอจิน่า หากเพียงแต่ท่านเสกแหล่งน้ำสักแห่งให้กับชาวเมืองคอรินธ์ เขาก็จะยอมบอกที่ซ่อนของนางให้แต่โดยดี พอได้ฟังดังนั้นอาโซปัสเทพเจ้าแห่งสายน้ำจึงไม่รอช้า รีบเสกแม่น้ำขนาดใหญ่ให้กับชาวเมืองคอรินธ์ในทันที ซิซีฟัสจึงบอกกับอาโซปัสว่าลูกสาวของเขาอยู่กับเทพซุส ต่อมาไม่นานอาโซปัสได้ตามไปวิงวอนขอตัวเอจิน่าคืนจากเทพเจ้าซุสได้สำเร็จ สร้างความอับอายและโกรธแค้นให้กับเทพเจ้าซุสเป็นอันมาก เขาได้สั่งทานาทอสเทพเจ้าแห่งความตายให้ไปรับดวงวิญญาณของซิซีฟัสให้มารับการลงโทษในปรโลก แต่ทว่าซิซีฟัสกลับรู้ทันเหตุการณ์ทั้งหมด เขาได้สั่งทหารให้ใช้แหวิเศษจับตัวทานาทอสเอาไว้แล้วนำไปขัง แต่การไม่มีทานาทอสกลับกลายเป็นว่าทำให้ทั้งโลกวุ่นวายหนักมาก "เพราะไม่มีคนตายสักคนเดียว" จากเหตุการณ์นี้ทำให้เทพแอรีสเทพเจ้าแห่งสงครามโกรธหนัก เพราะเกิดสงครามแต่กลับไม่มีผู้คนล้มตายแล้วจะชนะกันได้ยังไง ว่าแล้วเทพแอรีสจึงบุกไปทลายคุกที่ขังทานาทอสเอาไว้ (เร้าใจกันเลยทีเดียว) และปลดปล่อยทานาทอสจนเป็นอิสระ โลกกลับคืนสู่สภาพปกติ ทานาทอสได้รับดวงวิญญาณของซิซีฟัสไปตามเดิม แต่เดี๋ยวก่อนเรื่องราวยังไม่จบเพราะซิซีฟัสมีแผนสอง เขาได้สั่งให้มเหสีของตัวเองไม่ต้องจัดพิธีศพให้และห้ามวางเหรียญไว้บนปากของเขา เมื่อเดินทางมาถึงประตูปรโลก ที่นั่นจะมีแม่น้ำสติกซ์แห่งวิญญาณไหลผ่านอยู่ เหล่าดวงวิญญาณทุกตนจะต้องมีเหรียญมาเพื่อจ่ายให้กับเครอนผู้แจวเรือพาวิญญาณข้ามไปส่งอีกฝั่ง แต่ทว่าซิซีฟัสกลับไม่มี เขาถูกทิ้งให้หนาวเหน็บอยู่คนเดียวที่หน้าปากประตูปรโลก จนเรื่องไปถึงหูจ้าวนรกฮาเดส เขาจึงออกคำสั่งให้นำดวงวิญญาณซิซีฟัสกลับไปยังโลกมนุษย์เพื่อให้ไปสั่งเสียมเหสีของตัวเองให้เอาเหรียญมาวาง และแน่นอนว่าซิซีฟัสไม่เคยกลับมาปรโลกอีกเลย แต่ยังก่อนเรื่องราวยังไม่จบลงแต่เพียงเท่านี้ เมื่อวันหนึ่งสามพี่น้องมอยเร (เป็นสามเทพีที่ลิขิตชีวิตมนุษย์ องค์แรกมีหน้าที่ปั่นเส้นด้ายแห่งชีวิต องค์ที่สองมีหน้าที่ทอเส้นด้ายแห่งชีวิต คนที่สามมีหน้าที่ตัดเส้นด้ายแห่งชีวิต) ได้ตัดเส้นด้ายแห่งชีวิตของซิซีฟัสออกจากกัน นั่นหมายความว่าซิซีฟัสได้มาถึงวาระสุดท้ายของชีวิตแล้วจริงๆ เขาถูกส่งตัวไปยังปรโลก สถานที่ซึ่งมีจ้าวนรกฮาเดสกำลังรอการมาของเขาอย่างโกรธแค้น ฮาเดสได้สาปให้ซิซีฟัสต้องเข็นก้อนหินขนาดยักษ์ขึ้นภูเขาลูกใหญ่ และหากเมื่อใดที่ซิซีฟัสกำลังจะทำได้สำเร็จ หินก้อนนั้นก็จะร่วงหล่นลงมาทับร่างเขาจนเจ็บหนักและทุกทนทรมาน จากนั้นเขาก็ต้องเข็นมันกลับขึ้นไปบนยอดอีก วนเวียนอยู่อย่างนั้นไปตลอดกาล...นี่คือบทลงโทษของ"ผู้ที่อยากโกงความตาย"
ภาพของซิซีฟัสที่ถูกสาปให้ต้องเข็นหินขึ้นภูเขา จากสาเหตุที่เขาพยายามโกงความตาย

1 ความคิดเห็น: