วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Review :Devil's Pass 2013 เปิดแฟ้ม...บันทึกมรณะ


       หนังสยองขวัญลึกลับปนระทึกผสมผสานความเป็นไซไฟหน่อยๆด้วย Devil's Pass เรื่องราวของกลุ่มนักศึกษาและทีมวิจัยที่กำลังค้นคว้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ตายและหายตัวไปของกลุ่มนักไต่เขา"ดียาปโลฟ" พวกเขาทุกคนถูกพบเป็นศพไม่นานหลังจากไปไต่เขาแห่งหนึ่งในรัสเซีย ด้วยสาเหตุการตายและหายตัวไปที่ยังคงเป็นปริศนาจนถึงทุกวัน และการที่จะค้นหาคำตอบนั้น ทีมวิจัยทุกคนจำเป็นต้องเดินทางไปยังภูเขาในรัสเซีย แต่การเดินทางครั้งนี้กลับเป็นทริปสุดท้ายของพวกเขา ทีมนักวิจัยทุกคนตายและบางคนก็หายตัวไปอย่างลึกลับเหมือนกลุ่มนักไต่เขาดียาปโลฟ เหลือทิ้งไว้เพียงกล้องถ่ายวิดิโอเพียงตัวเดียวที่บันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดเอาไว้ ภาพที่จะได้เห็นต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น 1 เดือน เริ่มต้นตั้งแต่พวกเขาเริ่มรวมกลุ่มและออกเดินทาง ไล่ไปจนถึงการที่มีกลุ่มทหารรัสเซียที่สั่งห้ามพวกเขาเด็ดขาดไม่ให้ขึ้นไปที่ภูเขาลูกนั้น แต่ทุกคนก็แอบลักลอบขึ้นไปจนได้อยู่ดี ด้วยสภาพแวดล้อมและอากาศที่หนาวเย็นจัด ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก แถมยังเกิดเหตุการณ์หิมะถล่มทำให้บางคนในกลุ่มถึงกับต้องตาย วินาทีนี้พวกเขาแต่ละคนทั้งหนาวสั่นจนจะแข็งตายและหวาดกลัวเกินกว่าจะควบคุมตัวเองได้ "ทุกคนอยากกลับบ้าน" หากแต่ไม่ทันที่จะได้หยุดคิด ทีมนักวิจัยได้ถูกโจมตีจากกองกำลังทหารของรัสเซียซึ่งตามหาพวกเขาจนพบ ทุกคนหนีตายกันจ้าละหวั่นจนกระทั่งไปพบกับประตูที่มีลักษณะเหมือนหลุมหลบภัยโบราณที่ใช้ในสงคราม ทุกคนแอบเข้าไปหลบซ่อนตัวในนั้นแต่ทว่า...ข้างในกลับมีบางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัวยิ่งกว่ากำลังรอพวกเขาอยู่ และปริศนาการหายตัวไปของดียาปโลฟกำลังคลี่คลาย แต่เมื่อถึงเวลานั้นพวกเขาทุกคนอาจไม่ได้มีใครมีชีวิตไปบอกคนอื่นอีกเลย


ระดับของเนื้อหา
           หนังใช้เทคนิคการนำเสนอผ่านมุมกล้องวิดิโอที่ปัจจุบันฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง จึงลืมเรื่องความแปลกใหม่ไปได้เลย แต่จุดที่ทำให้ผมสนใจหนังจริงๆก็คือเรื่องราวของมันมากกว่าครับ การหายตัวลึกลับที่เป็นปริศนา อุโมงประหลาดที่เกี่ยวข้องกับการการเดินทางข้ามเวลาหรือไทม์แมนชีน เฮ้ยย่ะ!หนังมันไม่ธรรมดาครับ แถมยังฉีกแนวความสยองได้อีก เกินจินตนาการไปไกลเลยทีเดียว
ระดับความสยอง
       หนังช่วงแรกทำมาสไตล์ลึกลับผสมผสานกับการเอาชีวิตรอดในสถานที่ทุรกันดารอย่างภูเขาหิมะ ช่วงหลังหนังจะเน้นหนักไปทางความหลอนผวาปนสงสัย ทันทีที่พวกเขามุดเข้าไปยังหลุมหลบภัย บรรยากาศของหนังก็เปลี่ยนไปทันที เหมือนดูหนังคนละเรื่อง แต่ก็ยังมีความสนุกและน่าติดตามอยู่ แถมช่วงท้ายยังมีการหักมุมแบบหลอนๆอีกด้วย
 ระดับความน่าดู
        สำหรับใครที่กำลังมองหาหนังสยองขวัญที่ไม่ซ้ำจำเจกับพล็อตเรื่องเดิมๆ เรื่องนี้ค่อนข้างจะตอบโจทย์ได้พอสมควรครับ ด้วยความที่ว่าตัวหนังมันลากเราจากเหตุการณ์ระทึกขวัญไปสู่หนังสยองขวัญแนวข้ามเวลาได้ยังไง แค่นี้ก็น่าสนใจแล้ว ด้านความระทึกก็นับว่าตัวหนังทำได้ดี ทั้งเรื่องมีความยาวไม่มาก ดูเอาเพลินฆ่าเวลาได้ดีทีเดียวครับผม

ลิ้งดูหนังนะครับ พากย์ไทย

Devil's Pass 2013 เปิดแฟ้ม...บันทึกมรณะ

4 ความคิดเห็น:

  1. เป็นหนังสัญชาติอะไรเหรอครับ

    ตอบลบ
  2. ทำไมปกทางด้านขวามือ ถึงเป็นภาษาญี่ปุ่น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หนังเข้าฉายที่ประเทศญี่ปุ่นครับ
      เหมือนไทย ที่เวลามีหนังเข้าฉาย โปสเตอร์ก็จะเป็นภาษาไทยด้วยเช่นกันครับ ^ ^

      ลบ