วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

Review :The Voices 2014 แผนจี๊ดๆ คิดได้ไง


          สุดยอดหนังสยองขวัญตลกร้าย ที่มาพร้อมความน่ารักปนรอยยิ้มและความโหดสุดจิตไปด้วยในตัว The Voices เรื่องราวของพนักงานบริษัทผลิตสุขภัณฑ์ เจอร์รี่ หนุ่มใสซื่อแต่แอบจิต(มากกกก) ทุกๆอาทิตย์เจอร์รี่ต้องเข้าพบจิตแพทย์เพื่อเข้ารับการบำบัดอาการป่วย รวมไปถึงการรับยามากินเพื่อระงับอาการประสาทหลอนของตัวเอง แต่พักนี้เจอร์รี่ไม่ได้กินยาอีกต่อไปแล้ว เพราะยาทำให้เขาเหงาและรู้สึกโดดเดี่ยว การหยุดกินยาระงับประสาทของเจอร์รี่ทำให้เขาเริ่มได้ยินเสียงแปลกๆจากบรรดาสรรพสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงคุณบอสโกและคุณวิสเกอร์ หมาและแมวที่เขาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน ด้วยคำแนะนำของจิตแพทย์ ผู้ซึ่งเห็นท่าว่าอาการของเจอร์รี่ทำท่าจะไม่ได้ดีขึ้นเลย เธอจึงแนะนำให้เจอร์รี่ลองคบใครสักคน คนที่เขาหมายตาไว้ก็คือ ฟีโอน่า สาวสวยอังกฤษที่เป็นหมายปองของหนุ่มๆในบริษัท เขาได้มีโอกาสคุยกับเธอและฆ่าเธอด้วยความบังเอิญ(อ้าวเฮ้ย!) และด้วยคำแนะนำของคุณวิสเกอร์ทำให้เจอร์รี่รอดพ้นจากตารางมาได้ด้วยการกำจัดศพของฟีโอน่า (โดยการหั่นเป็นชิ้นๆและเอาหัวแช่ไว้ในตู้เย็น ซี๊ดดด...) ถึงแม้คุณบอสโกจะห้ามและบอกให้เขามอบตัวก็ตามที วินาทีนี้เจอร์รี่ต้องเลือกเส้นทางเดินด้วยตัวเอง ว่าจะเลือกฟังคำพูดของหมาที่มีเมตตาอย่างคุณบอสโก ที่บอกให้เขามอบตัวและกลับใจหรือแมวที่เจ้าเลห์เพทุบายอย่างคุณวิสเกอร์ ที่บอกให้เจอร์รี่เดินหน้าเป็นฆาตกรต่อเนื่องต่อไป เพราะมันสนุกมากและทำให้เขามีเพื่อนเยอะขึ้น จากความบังเอิญกลายเป็นเหตุฆาตกรรม จากเหตุฆาตกรรมกลายเป็นการถือกำเนิดฆาตกรต่อเนื่องที่น่ารักปนความน่าสะพรึงที่สุดในประวัติศาสตร์!!!


 ระดับของเนื้อหา 4 ดาว  เป็นส่วนผสมที่ลงตัวกันดีอยู่แล้ว ระหว่างอารมณ์ขันร้ายๆกับความโหดจิต ซึ่งตรงนี้หนังทำมาได้อย่างกลมกล่อมลงตัว ตอนฮาก็ฮาจริงอะไรจริง แต่พอถึงฉากโหดก็เรียกความน่าสะพรึงขนลุกมาเต็มเหมือนกัน นี่ถือว่าเป็นมาสเตอร์พีชอีกเรื่องของ ไรอัน เรย์โนลด์ ที่เคยฝากผลงานการแสดงแจ่มๆอย่าง Buried เอาไว้ มาเรื่องนี้เขาตีบทหนุ่มเจอร์รี่จิตขั้นเทพได้แตกกระเจิง ดูไปก็อินจัดในความน่ารักซื่อๆและความโหดของผู้ชายคนนี้

 ระดับความสยอง 4 ดาว  ครึ่งแรกของตัวหนังเน้นเรียกเสียงฮาปนความน่ารักของเจอร์รี่และบรรดาสรรพสัตว์ที่เขาเลี้ยงไว้ ทั้งคุณบอสโกและคุณวิสเกอร์(ให้เสียงพากย์โดยไรอัน เรย์โนลด์ทั้งคู่เลย) ซึ่งมันมีเสน่ห์ในตัวมันเองทั้งนั้น แต่พอเกิดเหตุฆาตกรรมครั้งแรกก็สร้างความน่ากลัวและความผวาออกมาทันทีทันใด อาการทางจิตของเจ้าหนุ่มเจอร์นี่นั้นไม่ธรรมดา (เรียกว่าขั้นเทพเลยดีกว่า) เพราะว่านอกจากเขาจะได้ยินเสียงของสิ่งรอบๆตัวแล้ว มันยังเป็นอาการที่ทำให้เขามองเห็นสิ่งรอบๆตัวสดใสตลอดเวลา (เหมือนชุดที่เจอร์รี่ใส่ สีชมพูก็คือจิตใจของเจอร์รี่นั่นเอง) ขนาดตอนลงมือฆ่าหรือหั่นศพเป็นชิ้นๆ โลกยังสวยเลยคิดดู จิตกว่านี้มีอีกไหม

ระดับความน่าดู 4 ดาว ไม่แปลกใจที่คนจะยกให้หนังสยองขวัญเรื่องนี้ดังระเบิดเถิดเทิงและได้คะแนนรวมไปถึงคำวิจารณ์ค่อนข้างดี เพราะหนังมันมีเสน่ห์ที่หนังหลายๆเรื่องยากที่จะทำได้ มีการเอาสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้องกับตัวละคร (ตรงนี้ใครรักหมารักแมวอยู่แล้วด้วย นั่งอมยิ้มได้ตลอดทั้งเรื่องเลยครับ) อีกทั้งฉากการฆ่าก็โหดจิตพอตัว เรียกได้ว่าครบเครื่องกลมกล่อมกำลังดีเลยทีเดียว ใครที่มองข้ามหนังเรื่องนี้ (อย่างผม) คุณอาจจะพลาดหนังสยองขวัญที่มีลีลาการเล่าเรื่องชั้นเซียนดีๆอีกเรื่องเลย

ลิ้งตัวหนังนะครับ พากย์ไทย
The Voices 2014 แผนจี๊ดๆ คิดได้ไง

1 ความคิดเห็น: