วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

Review : Unfriended 2014 อันเฟรนด์


       อีกหนึ่งหนังสยองขวัญที่มีการนำเสนอที่แปลกแหวกแนว โดยการเล่าเรื่องราวความสยองขวัญผ่านโปรแกรมแชทสนทนาแบบเห็นหน้า หรือที่เรียกกันว่า skype (สไกป์) Unfriended เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนรักที่อยู่ต่างที่ต่างวาระ แต่มักจะใช้โปรแกรมแชทเพื่อติดต่อพูดคุยกันอยู่เสมอๆ กระทั้งวันหนึ่งขณะที่พวกเขากำลังสนทนากันออกออกรส จู่ๆก็มียูสเซอร์หนึ่งที่ชื่อ Billie227 ล็อกอินเข้ามาร่วมในวงสนทนาด้วย แบลร์ นางเอกของเรื่องและเพื่อนๆของเธอ พยายามลบและอันเฟรนด์ยูสเซอร์นี้ออกไป แต่ทว่ากลับทำไม่ได้ มิหนำซ้ำยังเริ่มเกิดเหตุการณ์แปลกๆขึ้นกับแต่ละคน เริ่มมีคนปล่อยความลับและภาพหลุดออกมาประจารซึ่งกันและกันเอง แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้เป็นคนทำ แต่เป็นฝีมือของ Billie227 แบลร์จึงตัดสินใจใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่เธอพบกลับเป็นเรื่องที่น่าผวายิ่งกว่า Billie227 ก็คือ ลอร่า บาร์น อดีตเพื่อนรักของพวกเขา ซึ่งตอนนี้เธอไม่ได้มีชีวิตอยู่แล้ว หลังจากที่เธอฆ่าตัวตายเพราะความอับอาย หลังมีคลิปหลุดของเธอโพสต์ลงใน youtube เธอถูกล้อเลียน ใช้ชีวิตอย่างลำบากและน่าสมเพส ทุกคนในที่นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเธอทั้งสิ้น ใครกันที่เป็นคนทำ หรือนี่คือการล้างแค้นของลอร่า บาร์น ต้องตามไปหาคำตอบในหนังเลยครับ


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว  ตัวหนังมีข้อดีและข้อเสียพอๆกันครับ ข้อดีก็คือความสดใหม่ของเรื่องราว มีการนำเสนอที่แปลกไม่ซ้ำใคร ดูแล้วน่าสนใจน่าติดตาม แต่ทว่ากลับกัน ตัวหนังไม่ได้ขยับหน้าจอไปทางไหนเลย ไม่เห็นแม้แต่ตัวแสดงจริงๆ เห็นเป็นเพียงภาพฉายผ่านกล้อง WEBCAM ซึ่งเราต้องดูอย่างนั้นตลอดทั้งเรื่อง บางคนก็ว่ามันน่าเบื่อ แต่สำหรับคนที่ดูหนังแนวๆจับภาพจากกล้องอยู่แล้วก็ดูได้เลยครับ

ระดับความสยอง 3 ดาว  ความสยองขวัญถือว่าพอมีครับ แต่อาจจะน้อยไปนิด ดูแล้วให้อารมณ์ความรู้สึกแบบว่า อึดอัด ขัดใจ ทำอะไรไม่ถูก ตัวละครแต่ตัวในเรื่องต้องใช้คำว่าสติแตกกันหมดครับ ควบคุมอารมณ์ไม่ได้สักคน พอมีปัญหาต่างคนก็ต่างกลัว ต่างคนก็เริ่มปัดความรับผิดชอบให้คนอื่น ลากไส้กันเอง จากเพื่อนรักที่แสนดี แต่ไปๆมาๆมันคือการสร้างภาพเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วคนที่สมควรจะถูก  Unfriend อาจจะไม่ใช่ลอร่า บาร์นก็ได้ ในส่วนนี้ผมชอบครับ

ระดับความน่าดู 3 ดาว หลายต่อหลายครั้งที่โลกโซเชียลเปรียบเสมือนดาบสองคม ทำให้ชีวิตของผู้คนที่ใช้มันเกิดความเปลี่ยนแปลงไป ทั้งในทางที่ดีและในทางที่ร้าย ยกตัวอย่างเช่น ชายพิการขาขาดเนื่องจากการรับใช้ชาติในสงคราม เขาได้รับขาคู่ใหม่และเดินได้เหมือนคนปกติทั่วไปอีกครั้ง ภายหลังจากที่มีคนเห็นภาพและอ่านเรื่องราวของเขาในโลกโซเชียล หลังจากนั้นเรื่องของเขาไปถึงหูของเหล่าบรรดานักวิทยาศาสตร์ที่กำลังคิดค้นขาเทียมแบบใหม่ ซึ่งทำให้เขาได้รับโอกาสที่จะได้กลับมาเดินได้อีกครั้ง แต่ในกรณีของ อแมนด้า ทอดด์ เด็กสาววัยเพียง 15 ปี โลกโซเชียลกลับทำร้ายเธออย่างหนัก จนสุดท้ายเธอตัดสินใจฆ่าตัวตายหนีจากความอับอายที่ได้รับ Unfriend หนังเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวจริงของเธอ ที่ถูกเพื่อนๆกลั่นแกล้งทำให้อับอาย ภาพหน้าอกของเธอกระจายว่อนเน็ต ชีวิตของเธอเริ่มแหลกเหลว เริ่มติดยาและดื่มเหล้า ก่อนสุดท้ายเธอจะตัดสินใจฆ่าตัวตายในที่สุด



                        คลิปสุดท้ายที่อแมนด้าถ่ายไว้ ก่อนเธอจะตัดสินใจฆ่าตัวตายหลังจากนั้น 1 เดือน RIP


ลิ้งอ่านเรื่องราวของ อแมนด้า ทอดด์
เรื่องราวของเธอฉบับเต็ม แปลไทย เครดิตจาก Dek-D

ลิ้งดูตัวหนังนะครับ พากย์ไทย
Unfriended 2014 อันเฟรนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น