วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

Review :The Sacrament 2013 สังหารโหด สังเวยหมู่


        สุดยอดภาพยนต์แนวไซโคระทึกขวัญที่สร้างมาจากเหตุการณ์จริง The Sacrament เรื่องราวของนักข่าว 3 คน จากสำนักข่าว Vice ที่ได้รับคำเชิญจากพี่สาว ของนักข่าวคนหนึ่งในนั้น ให้มาเยี่ยมหมู่บ้านแห่งหนึ่งในใจกลางป่าลึก ซึ่งเธอเล่าว่ามันเปรียบเสมือนสวรรค์บนดิน ไม่มีความอดอยากหิวโหย ไม่มีความยากจน ไม่มีการเหยียดชาติพันธุ์ ทุกคนล้วนเท่าเทียมและช่วยเหลือเกือเกื้อกลูกันอย่างเป็นครอบครัว ทั้ง 3 คนจึงตัดสินใจเดินทางไปยังหมู่บ้านแห่งนั้นและถือโอกาสถ่ายทำสารคดีไปด้วยในตัว เพราะว่ามันเป็นเรื่องน่าตกใจมาก ที่จะมีหมู่บ้านที่ว่าในยุคสมัยปัจจุบัน แต่ทว่าสิ่งแรกที่พวกเขาพบกลับผิดคาด เพียงแค่ทางเข้าหมู่บ้านกลับมีชายหนุ่มร่างกำยำยืนถือปืนคุมอยู่เต็มไปหมด พวกเขาเกือบซวย...แต่โชคยังดีที่รอดเข้าหมู่บ้านมาได้ ที่นี่คือ อีเด็นแพริส หมู่บ้านที่เต็มไปด้วยผู้คนทุกเพศทุกวัยและหลากหลายทางเชื้อชาติ พวกเขามีฟาร์มเป็นของตัวเอง มีสถานพยาบาล หยูกยาและอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน จะติดก็เสียแต่ที่ว่าพวกเขาไม่ติดต่อใดๆจากคนภายนอกและการมาของนักข่าวทั้ง 3 คนถือเป็นเรื่องแปลกเป็นอย่างยิ่ง นักข่าวทั้ง 3 เริ่มทำการสัมภาษณ์บรรดาคนในหมู่บ้าน พวกเขาตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าที่นี้คือสถานที่วิเศษที่พระผู้เป็นเจ้าประทานมาให้ ทุกคนอยู่กันอย่างสันติ และไว้วางใจให้ "คุณพ่อ" เป็นผู้ชี้ทางให้พวกเขา นักข่าวทั้ง 3 คน จึงได้มีโอกาสสัมภาษณ์ "คุณพ่อ"ชายผู้มีความเมตตาเปรียบดั่งขุนเขาและโอบอ้อมอารีย์ เขารับสมาชิกทุกคนอย่างไม่มีข้อยกเว้น ขอเพียงทุกคนมีความเชื่อและความรัก สิ่งที่เขาสั่งสอนล้วนแล้วแต่เรียบง่ายและเป็นจริง แต่ทว่าการสัมภาษณ์คุณพ่อในครั้งนี้ ต้องหยุดลงกลางครัน เมื่อหนึ่งในหนึ่งข่าวเริ่มถามเจาะลึกและจี้ในประเด็นสำคัญ เขาถูกขู่และคุกคามด้วยคำพูดและสายตาอันเย็นเฉียบ วินาทีนี้พวกเขารู้แล้วว่าหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ได้เป็นดั่งสวรรค์อย่างที่คิด มันมีความลับที่น่ากลัวซ่อนอยู่มากมาย และหากพวกเขาสอดรู้มากเกินไป อาจจะไม่ได้มีชีวิตกลับออกไปอีกเลย


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว  หนังใช้วิธีการถ่ายทำแบบเชิงสารคดี มีการสัมภาษณ์และบันทึกเทป ข้อดีก็คือ มันดูสมจริงและทำให้คนดูร่วมลุ้นไปด้วยกับตัวละคร กล้องก็ไม่สั่นไปมาจนเวียนหัว หนังเล่นกับความกดดันและความลึกลับของตัวหมู่บ้าน เหล่าผู้คนและรวมไปถึงคนสำคัญอย่าง "คุณพ่อ" ซึ่งแกเล่นดีมากๆ จนฟังคำพูดบางคำพูดแล้วผมนี่ขนลุกตามเลย

 ระดับความสยอง 4 ดาว ไม่น่าเชื่อว่าหนังเรื่องนี้จะไม่เลือดสาดอย่างที่คิด แต่ทว่ากลับแฝงความน่ากลัวกดดัน บีบหัวใจคนดู ในตอนแรกหนังทำเหมือนไม่มีอะไรมาก เต็มที่หมู่บ้านนี้ก็แค่ดูแปลกๆไปเท่านั้นเอง แต่ทว่าขณะที่ตัวละครกำลังจะเดินทางกลับ จู่ๆมีเด็กคนหนึ่งวิ่งเข้ามาแล้วยื่นกระดาษใส่มือของพวกนักข่าว ในนั้นเขียนข้อความไว้สั้นๆ "ช่วยพวกเราด้วย" แม่เจ้าาาาา!! เท่านั้นล่ะครับความสนุก ตื่นเต้นระทึกขวัญ ไหลมาราวกับพายุโหมกระหน่ำ นี่มันอะไรกันแน่ หมู่บ้านแห่งนี้จริงๆแล้วมันมีความจริงอะไรที่ซ่อนอยู่ ไปดูเองเลยครับแล้วจะเข้าใจ

ระดับความน่าดู 4 ดาว ตัวหนังสร้างมาจากเหตการณ์จริงที่เกิดขึ้น เรื่องราวของโศกนาฏกรรมการฆ่าตัวตายหมู่ของผู้คนร่วม 1000 ชีวิต จากคำสั่งของ "คุณพ่อ" ศาสดาจิม โจนส์ ผู้ก่อตั้งลัทธิ Peoples temple ซึ่งคำว่า พีเพิลส์ เทมเปิ้ล สามารถแปลตรงตัวได้ว่า วิหารแห่งปวงชน ลัทธินี้ถือว่ามนุษย์จะอยู่กันอย่างสงบสุขสันติได้ต้องมีระบอบการปกครอง ทุกคนเท่าเทียมกันและช่วยกันทำมาหากินเป็นส่วนรวม ไม่มีใครรวยใครจน ไม่มีความอิจฉาริษยา ทุกคนรักกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ เป็นสังคมในอุดมคติที่ทุกต่างคนใฝ่ฝัน สมาชิกนับร้อยนับพันต่างพากันละทั้งชีวิตของตนเองและมาอาศัยรวมกันอยู่ที่ นี่ ต่างคนต่างขายทรัพย์สมบัติที่ตนเองมีและบริจาคให้ลัทธิ เพื่อให้"คุณพ่อ"เป็นผู้บริหารจัดการในเรื่องต่างๆ แต่ทว่าเมื่อสังคมจอมปลอมที่สร้างขึ้นทำท่าจะไปต่อไม่รอด "คุณพ่อ"หรือศาสดาจิม โจนส์ จึงได้ตัดสินใจกระทำในสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าจะหาอะไรเปรียบ เขาจัดการสั่งให้คนสนิทในลัทธิของเขา ผสมไซยาไนด์(ยาพิษชนิดร้ายแรงและออกฤทธิ์ฉับพลัน)ลงในน้ำองุ่นและแจกจ่ายให้ คนในลัทธิดื่ม โดยกุเรื่องเกี่ยวกับการบุกเข้ามาทำลายล้างลัทธิของกองกำลังรัฐบาล เขาบอกกับเหล่าสาวกว่าอีกไม่กี่นาทีต่อจากนี้ จะมีเฮลิคอปเตอร์บินมา พลแม่นปืนจะกระโดดร่มลงมาแล้วกราดยิงทุกคนๆ แล้วไหนเลยเราจะยอมให้เขาทำกับเราเยี่ยงหมูหมา สู้เราเป็นคนหันหน้าเข้าหาพระเจ้าเองจะดีกว่าไหม ว่าแล้วเหล่าบรรดาสาวกที่เชื่อในคำพูดของศาสดาจิม โจนส์ ก็กรอกยาพิษเข้าปากตัวเอง แม้แต่เด็กๆหรือทารกไร้เดียงสาก็ไม่มีข้อยกเว้น ทุกคนตายอย่างทรมานเพราะขาดอากาศหายใจ บางคนอาเจียนจนน้ำลายฟูมปาก บ้างก็ลงไปชักกระตุกดิ้นทุรนทุรายและตายไปอย่างน่าเวทนา ส่วนตัวศาสดาจิม โจนส์ ก็ตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองหนีความผิด ด้วยปืน 9มม.(ทำไมไม่กินยาพิษ โถ่ถถถถถ...) ถือเป็นการปิดตำนานลัทธิ พีเพิลส์ เทมเปิ้ลและศาสดาจิม โจนส์ เอาไว้แต่เพียงเท่านี้ เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกเอาไว้ว่า นี่คือโศกนาฏกรรมการฆ่าตัวตายหมู่ที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 914 ราย เอาเป็นว่าใครอยากอ่านฉบับเต็มๆ ผมมีลิ้งไว้ด้านล่างนะครับ สำหรับหนังก็สนุกลงตัว พลาดไม่ได้เช่นกันครับผม

ภาพของศาสดาจิม โจนส์ แห่งลัทธิ Peoples temple

บรรดาผู้คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นั้น ขอไว้อาลัยด้วยครับผม

ลิ้งอ่านเรื่องราวฉบับเต็ม เครดิต ไทยรัฐ
ศาสดาจิม โจนส์ ผู้ก่อตั้งลัทธิ Peoples temple การฆ่าตัวตายหมู่ที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์

ลิ้งดูหนังนะครับ พากย์ไทย
 The Sacrament 2013 สังหารโหด สังเวยหมู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น