วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

Review :Cheap Thrills 2013 คืนวัดดวง


        นี่คือหนังดราม่าตลกร้ายระทึกขวัญที่จะทำให้คุณสติแตกกระเจิดกระเจิง เรื่องราวของการเดิมพัน ที่เป็นยิ่งกว่ากว่าการเดิมพัน คำท้าทายที่อาจจะทำให้คุณรวยหรือตาย...ในเวลาเดียวกัน Cheap Thrills หนังว่าถึง เคร็ก แดเนียล ชายหนุ่มที่กำลังประสบปัญหาในชีวิตอย่างหนัก เขามีครอบครัวที่ต้องดูแล มีห้องเช่าที่ค้างค่างวดอยู่หลายเดือน สิ้นเดือนนี้หากเคร็กหาเงินไม่ได้อย่างน้อยๆ 500 ดอลลาร์ เขาและเมียพร้อมลูกตัวเล็กๆจะต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่ แต่โชคร้ายยังคงไม่หมดไป เมื่อเคร็กถูกไล่ออกจากงานที่เขาทำ ทั้งเนื้อทั้งตัวของเคร็กตอนนี้ มีแค่เงินกินเบียร์ขวดเดียวในบาร์เท่านั้น (ชีวิตบัดซบจริงๆ) แต่ที่นั่นอาจทำให้เขาพบกับโชคก้อนใหญ่ เมื่อเคร็กได้พบกับ วินซ์ อดีตเพื่อนรักสมัยยังเป็นวัยรุ่น ทั้งคู่นั่งปรับทุกข์ที่ผ่านมาด้วยกัน และสรุปว่าต่างคนก็ต่างหมดตัวและไม่มีที่จะไป จนกระทั่งทั้งคู่ได้พบกับคู่สามีภรรยามหาเศรษฐี โคลินและไวโอเลต พวกเขาได้ยื่นข้อเสนอที่จะเปลี่ยนชีวิตของเคร็กและแดเนียลไปตลอดกาล เพียงแค่เล่นเกมรับคำท้าง่ายๆ ถ้าพวกเขากล้าทำ ก็จะได้รับเงินรางวัลที่ตกลงกันไว้ เหมือนโชคชะตากำลังเข้าข้าง หากค่ำคืนนี้เคร็กและวินซ์ติดตามเศรษฐีคู่นี้ไปเรื่อยๆ อาจจะได้รับเงินก้อนโตมาช่วยเหลือครอบครัวได้ แต่ทว่ายิ่งเล่นเกมไปเรื่อยๆ เงินรางวัลก็ยิ่งสูงขึ้น เกมก็ท้าทายมากกว่าเดิม มันเริ่มรุนแรง อันตราย และวิตถารเกินกว่าที่คนธรรมดาทั่วไปจะทำได้ แท้ที่จริงเศรษฐีพวกนี้เป็นใครกันแน่และพวกเขามีจุดประสงค์อะไร เป็นค่ำคืนที่สนุกสนาน ร่ำรวย นองเลือดและมีน้ำตา...



ระดับของเนื้อหา  หนังหยิบเอาประเด็นที่ว่าเงินคือพระเจ้ามาใช้เป็นธีมหลัก คล้ายกับ 13 เกมสยองของบ้านเรา "เพื่อเงิน คุณยอมทำได้ถึงขนาดไหน" แต่ทว่าการเล่าเรื่องราวนั้นค่อนข้างจะสนุกกว่าและมีชั้นเชิง ทุกคำท้าไม่ได้ถูกกำหนดตายตัว เป็นความบังเอิญหรือเป็นเรื่องราวที่เข้ามาในขณะนั้น เช่น ผมขอท้าคุณให้ทำ... ถ้าคุณทำได้เอาไปเลย 1000 ดอลล่าร์ ซึ่งตรงนี้ผมว่ามันเข้าท่าและลุ้นมากๆ ว่าตัวละครจะกล้าทำไหมและทำสำเร็จหรือเปล่า
 ระดับความสยอง   แน่นอนว่าจุดขายของมันไม่ใช่ความโหดเลือดสาดแต่อย่างใด แต่เป็นความกดดันลุ้นระทึก ผนวกเข้ากับการตัดสินใจจะกระทำของแต่ละตัวละคร ชายหญิงสองสามีภรรยาบ้าบอคู่นั้น นานไปจะยิ่งแสดงธาตุแท้ของตัวเองออกมา ทั้งโหดเหี้ยมและจิตวิปลาสเกินขนาด แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทั้งเคร็กและวินซ์ต้องการเงินมากจริงๆ ดูไปก็อดสงสารในชีวิตของพวกเขาไม่ได้เลย โอ๊ะ...ในเรื่องมีฉากในตำนานเยอะแยะเลยครับ
 ระดับความน่าดู เป็นหนังดราม่าระทึกขวัญน้ำดีที่ดูสนุกและได้ข้อคิดเอามาใช้กับชีวิตของเรามากมาย เงินนั้นบรรดาลได้ทุกสิ่งจริงๆไหม? ถ้ามีเงินมากมายล้นฟ้าแล้วจะมีสุขจริงๆนะหรอ คำตอบที่ได้สำหรับผมคือ "ไม่ครับ" ความสุขของวินซ์จริงๆแล้วคือการมีเพื่อนที่รักและเข้าใจ ความสุขของเคร็กคือการได้เห็นลูกเมียมีความสุข ความสุขของคู่สามีภรรยาเศรษฐีก็คือการได้เห็นความเจ็บปวดของคนอื่น ไม่เห็นมีใครในเรื่องนี้ที่ต้องการเงินจริงๆสักคน "เงินไม่ใช่ทุกสิ่งครับ" แต่ทุกสิ่งอาจมีเงินมาเป็นตัวเชื่อมไปให้ถึงก็เท่านั้นเอง หนังดีมากครับ คะแนน IMDB ได้สูงมากด้วย พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

สรุปคะแนน


ตัวหนังนะครับ ยังไม่มีพากย์ไทย

Cheap Thrills 2013 คืนวัดดวง

1 ความคิดเห็น: