วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Signs 2002 สัญญาณสยองโลก


      ครอปเซอร์เคิล (crop circle) วงกลมปริศนาที่เกิดขึ้นครั้งแรกบนโลกในปี 1686 ที่ทุ่งข้าวโพดของชาวไร่คนหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในตอนแรกพวกเขาคิดว่าไม่มีอะไร อาจเป็นเพื่อนบ้านหรือพวกวัยรุ่นที่คิดสนุกแกล้งเขาก็เป็นได้ แต่ทว่าเมื่อมองจากมุมบนทางอากาศ พวกเขาทุกคนถึงกับต้องตกตะลึง เมื่อพบว่าทุ่งข้าวโพดที่ล้มทับกันนั้นเรียงตัวเป็นรูปเป็นร่างอย่างสวยงาม เป็นวงกลมที่มีความสลับซับซ้อนหลายต่อหลายชั้น ที่สำคัญมันยังมีขนาดมหึมาซะจนไม่อาจเชื่อได้ว่ามันคือฝีมือของมนุษย์ ด้วยเสียงเล่าลือจากปากต่อปาก ทำให้เรื่องราวของครอปเซอร์เคิลถูกแพร่กระจายไปทั่วโลก จากวันนั้นจนถึงวันนี้มีครอปเซอร์เคิลเกิดขึ้นมาแล้วหลายพันหลายหมื่นวง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็เป็นฝีมือมนุษย์และอีกส่วนหนึ่งก็ไม่อาจสรรหาคำมาอธิบายได้ ซึ่งพวกเขาเชื่อกันว่าเป็นฝีมือของสิ่งที่มีสติปัญญาเหนือกว่ามนุษย์มากนัก สิ่งที่พวกเขาเรียกมันว่า...มนุษย์ต่างดาว Signs เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อครอบครัวเฮล ซึ่งประกอบไปด้วยเกรแฮมพ่อม่ายลูกสองและน้องชายของเขา ได้พบวงกลมประหลาดครอปเซอร์เคิลที่ไร่ข้าวโพดของตัวเอง หลังจากนั้นไม่นานก็มีเหตุการณ์แปลกประหลาดตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำในบริเวณนั้นเริ่มขุ่นมัวใช้การไม่ได้โดยไม่ทราบสาเหตุ สัตว์ที่เลี้ยงไว้เริ่มแสดงทีท่าเกรี้ยวกราดก้าวร้าว มีบางสิ่งบางอย่างกำลังเฝ้ามองครอบครัวเฮลอย่างลับๆในทุ่งข้าวโพด พวกเขาเองก็เริ่มรู้สึกได้แล้วว่ามีบางอย่างไม่ชอบมาพากลกำลังเกิดขึ้นกับพวกเขาแล้ว จากคนสิ้นศรัทธาในพระเจ้าไปแล้ว หลังจากสูญเสียภรรยาไปด้วยอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน เกรแฮมจำเป็นต้องเชื่อในพระองค์อีกครั้งหนึ่ง เมื่อพวกเขารู้ดีว่าสิ่งที่กำลังจะเผชิญหน้าต่อจากนี้นั้น ไม่มีใครหรืออะไรจะสามารถทำลายมันได้ นอกซะจากการหวังพึ่งพึ่งพระเจ้า ขอให้พระองค์จงเมตตาและให้มันผ่านพ้นไปได้ด้วยดี....


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังหยิบจับเอาเรื่องราวของครอปเซอร์เคิลมาเป้นหลักในการดำเนินเรื่อง ซึ่งตัวละครก็เป็นคนที่สิ้นศรัทธาและหมดความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องเหนือธรรมชาติทั้งหมดทั้งมวล ทำให้พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังตกเป้นเป้าหมายของพวกมนุษย์ต่างดาว (อาจจะรู้สึก...แต่หมดสิ้นไปแล้วเรื่องความเชื่อ) จนในวินาทีสุดท้ายพวกเขาจำเป็นต้องเชื่อและเรียกศรัทธากลับมาอีกครั้ง เพื่อที่จะปกป้องคนในครอบครัวทุกๆคนเอาไว้ให้ได้ เนื้อเรื่องดีมากนะครับ

ระดับความสยอง 3 ดาว  น้อยนิดแต่หนักแน่นครับ มีไม่กี่ฉากหรกครับ แต่ก้ตรึงคนดูไม่ให้กระพริบตาได้เลย ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ความลึกลับและเรื่องราวแปลกๆที่เกิดขึ้น ที่พวกครอบครัวเฮลต้องพบเจอ ไล่จากเบาไปหาหนัก จนกระทั่งสุดท้ายความหมายที่แท้จริงของสัญญาลักษณ์ครอปเซอร์เคิลก็ปรากฏครับ ซึ่งต่อจากนั้นก็ต้องมาลุ้นกันล่ะครับว่าพวกเขาจะรอดพ้นจากมันไปได้หรือเปล่า

 ระดับความน่าดู 4 ดาว เสียงวิจารณ์แตกออกเป็นสองฝั่งอย่างชัดเจน สำหรับคนที่ชอบหนังระทึกขวัญแบบตื่นเต้นระทึกใจ ก็จะบอกว่าหนังเรื่องนี้มันเฉยๆมาก ดูอืดๆเนือยๆน่าเบื่อเกินไปหน่อย แต่อีกฝั่งก็บอกว่ามันเป็นหนังระทึกขวัญที่ดีเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ไม่ว่าะเป็นเรื่องราวความผูกพันธุ์และสายใยคนในครอบครัวที่มีให้กันในยามที่กำลังตกที่นั่งลำบาก ที่สำคัญยังมีการแฝงประเด็นเกี่ยวกับความเชื่อและศรัทธา ด้านความระทึกขวัญถึงมันจะมีน้อยแต่ก็ล้วนแล้วแต่ทรงพลัง และสร้างความตื่นตะลึงให้ผู้ชมได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สรุปโดยรวมแล้วผมชอบครับ เพราะหนังมันมีดีมากกว่าที่คิดอย่างที่เขาว่าจริงๆ ถ้าหากคุณเข้าใจในเรื่องราวและรายละเอียด

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

Signs 2002 สัญญาณสยองโลก

3 ความคิดเห็น:

  1. ด้วยความที่เวลาดูนั่งของตานี่ทีไร ชอบมีคนคาดหวังถึงการหักมุม เลยทำให้หลายคนผิดหวัง ตอนแรกๆ ก็คิดว่า แหม่ หลอกอำแหงๆไม่มีจริงหรอก อะไรประมาณนี้อ่ะนะ
    แต่ผมโคตรชอบหนังเรื่องนี้เลย มันดูเป็นหนังครอบครัวๆ ยังไงไม่รู้ โดยเฉพาะคำพูดทิ้งทายของคนเป็นแม่ก่อนตาย มันราวกับปฏิหารย์เลยใช่มั้ยล่ะ

    ตอบลบ
  2. ผมจำไม่ค่อยได้แล้วเรื่องนี้ แต่ฉากหมานี้ผมจำแม้นเลย T_T

    ตอบลบ