วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Candyman 1992 แคนดี้แมน เคาะนรก 5 ครั้ง วิญญาณไม่เรียกกลับ (คุณขอมา)


         จากตำนานเรื่องเล่าและความเชื่อ เกี่ยวกับปิศาจตัวหนึ่งซึ่งถ้าเราเอ่ยชื่อมัน 5 ครั้งที่หน้ากระจก มันจะมาปรากฏตัวให้เห็นด้านหลังเรา และมันไม่ได้มามือเปล่าแต่มันยังพกเอามือตะขอคู่ใจ ที่พร้อมจะกระซวกไส้ใครก็ตามที่เรียกหามัน Candyman เรื่องราวเริ่มต้นที่ เฮเลน นักศึกษาสาวที่กำลังจะทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับตำนานพื้นบ้านหรือที่เรียกกันว่า Urban legends และเธอก็ไปสดุดเข้ากับเรื่องราวหนึ่งเข้าให้ ซึ่งเธอคิดว่ามันน่าสนใจมาก ตำนานเกี่ยวกับชายมือตะขอที่เรียกกันว่า แคนดี้แมน ที่มีการเล่าขานกันมาว่าเป็นเรื่องราวเมื่อ 100 ปีก่อน ในตอนนั้นคนผิวดำที่เพิ่งอพยพย้ายมาจากแอฟริกามาตั้งรกรากที่สหรัฐ พวกเขาจึงเป็นอย่างมากได้ก็แค่ทาสคนหนึ่ง แต่แล้วเรื่องราวสุดคาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อทาสคนหนึ่งซึ่งมีฝีมือในการวาดเขียน ถูกจ้างให้มาวาดภาพนางแบบสาวซึ่งเป็นลูกของเศรษฐี เหตุการณ์กลับตลปัตรเมื่อพวกเขาทั้งคู่ตกหลุมรักกัน ด้วยความเสียใจและคับแค้น เศรษฐีจึงสั่งให้คนงานของเขาจับตัวทาสคนนี้มาทรมานและฆ่าอย่างโหดเหี้ยม ด้วยการตัดข้อมือของเขาออกและปล่อยให้ฝูงผึ้งรุมต่อยเขาจนกว่าจะตาย ว่ากันว่าวิญญาณของเขาไม่เคยไปไหนและรอวันชำระแค้นกับบรรดาคนที่ทำร้ายเขา และหากอยากพบเขา ให้เดินไปที่กระจกแล้วเรียก "แคนดี้แมน...แคนดี้แมน...แคนดี้แมน" ให้ครบ 5 ครั้งแล้วเขาจะมาปรากฏตัว และกระซวกไส้คนที่เรียกเขาให้ตายอย่างสยดสยอง (น่ากลัวตรงใช้ตะขอกระซวกแล้วเกี่ยวไส้นี่ล่ะ - -'') เมื่อเฮเลนเริ่มติดตามเรื่องราวของแคนดี้แมน ชีวิตของเธอก็ค่อยๆเกิดการเปลี่ยนแปลงทีละเล็กทีละน้อย จนในที่สุดเธอก็ค้นพบความสะพรึงแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต เมื่อเธอพยายามเรียกแคนดี้แมนให้มาหาเธอ...


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว หนังสร้างจากงานเขียนของ Clive Barker ครับ (ผู้ให้กำเนิด Hellriser และตัวละครสุดสยองอย่างพินเฮดกับเหล่าซีโนไบท์) เนื้อเรื่องก็มีความน่าสนใจพอตัว เกี่ยวกับตำนานความเชื่อและเรื่องราวของปิศาจที่เต็มไปด้วยความแค้น จากที่ฆ่าเฉพาะคนที่ต้องการ กลายเป็นว่าต้องฆ่าเพราะคำท้าทาย เพราะบางคนไม่เชื่อแถมดูถูกว่าไม่มีจริง แคนดี้แมนก็เลยต้องมาสนองความอยากซะหน่อย - -''

ระดับความสยอง 3 ดาว  น่ากลัวไม่น่ากลัว สมัยนั้นว่ากันว่าคนดูหนังเรื่องนี้จบ ไม่มีใครกล้าเรียกชื่อแคนดี้แมนหน้ากระจกเลยทีเดียว เพราะกลัวว่าแคนดี้แมนมันจะออกมากระซวกไส้อย่างในหนัง ถึงใครอยากรู้แต่ก็ไม่เคยมีใครกล้าลอง ดูเอาแล้วกันครับความหวาดผวาในตัวแคนดี้แมนนั้นมีมากริงๆ อาจเป็นตัวละครสยองขวัญที่ความดังอาจเทียบไม่เท่าตัวอื่นๆ แต่ทว่าก็สร้างแรงกดดันและความน่ากลัวแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร

 ระดับความน่าดู 4 ดาว คุ้นๆเกี่ยวกับการเรียกชื่อหน้ากระจกแบบนี้ไหมครับ แน่นอนว่าถ้าใครคุ้นก็คงต้องรู้จักเจ้าของตัวจริงของวิธีการเรียกแบบนี้ เธอคนนั้นชื่อว่า Bloody Mary ครับ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวิญญาณผีสาวที่สิงอยู่ในกระจก ซึ่งหากเรียกชื่อเธอครบจำนวนครั้ง เธอจะออกมาหลอกหลอนบางครั้งถึงกับทำร้ายคนที่เรียก Clive Barker จึงหยิบเอาเรื่องของเธอมาดัดแปลง จนสุดท้ายก็กลายเป็นแคนดี้แมนอย่างที่เราๆรู้จักกัน ก็ถือว่าเป็นต้นฉบับของอีกหนึ่งตัวละครในโลกของหนังสยองขวัญ ที่หากใครพลาดยังไม่ได้ดู ก็ควรทำความรู้จักกับเขาซะนะครับ หรือจะลองเรียกชื่อเขาดูหน้ากระจกก็ได้นะครับไม่ว่ากัน

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านเลยเลย

 Candyman 1992 แคนดี้แมน เคาะนรก 5 ครั้ง วิญญาณไม่เรียกกลับ

3 ความคิดเห็น:

  1. รู้จักเรื่องนี้ครั้งแรกตอนหาเพลงประกอบสยองขวัญฟังค่ะ
    เคยอ่านเรื่องย่อแต่ไม่เคยดูเลย อ่านรีวิวแล้วอยากดูจัง ฮ่าๆ

    ตอบลบ
  2. ชอบมากๆครับเรื่องนี้ จำได้ว่าดูครั้งแรกตอนเด็กๆใน Big Cinema จากนั้นมาอ่านงานของ Clive Barker (เรื่องนี้ทำมาจากเรื่องสั้นชื่อ The Forbidden) ต่อมาซื้อเป็น VCD ปัจจุบันม่ DVD แล้ว ดูกี่รอบก็ยังขนลุก อีกเรื่องที่น่าสนใจของ Bernard Rose ผู้กำกับเรื่องนี้คือ Paperhouse ดูแล้วหลอนๆดี ถ้ามีโอกาสลองหามาดูนะครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองไปหาตามที่บอกแล้วครับ น่าสนใจมาก ถ้าดูแล้วอาจจะมีรีวิวในอนาคตครับ ^ ^

      ลบ