วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : After Life 2009 เหมือนตาย...แต่ไม่ตาย


    ตายแล้วไปไหน ? คำถามยอดฮิตที่ไม่อาจสามารถหาคำตอบได้ ว่าชีวิตหลังความตายนี้เราจะไปอยู่ที่ไหน มีความเป็นอยู่อย่างไร แล้วเราจะรู้ตัวหรือเปล่า ว่าเรา...ตายไปแล้ว After Life เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นกับ แอนนา คุณครูสาวสอนเด็กประถม ที่กำลังหมดไฟและชีวิตชีวา ไม่สิ่งใดในตอนนี้ที่จะทำให้เธอมีความสุขได้เลย แม้แต่กระทั่งแฟนหนุ่มที่คบกันมานาน ก็ไม่อาจช่วยให้เธอสลัดความทุกข์นี้ไปได้เลยแม้แต่น้อย จนกระทั่งวันหนึ่งแอนนาประสบอุบัติเหตุรถชน เธอสลบไปและฟื้นขึ้นมาในห้องเก็บศพของสถานรับจัดพิธีศพแห่งหนึ่ง ซึ่งมีสัปเหร่อที่เป็นเจ้าของเป็นคนดูแลอยู่ ตอนนี้เธอกำลังสับสนว่าตัวเองตายไปแล้วหรือยัง หากตายแล้ว ? ทำไมเธอถึงยังขยับตัวได้และเคลื่อนไหวได้เหมือนคนปกติทั่วไป มิหนำซ้ำเธอยังพูดจาโต้ตอบกับสัปเหร่อได้อีกตะหาก หรือว่าจริงๆแล้วเธอยังไม่ตายกันแน่ ? แล้วถ้าเธอยังไม่ตาย เธอมาอยู่ที่นี่ได้ยังไง แล้วทำไมไม่มีใครมาตามหาเธอ ระหว่างที่แอนนากำลังสับสนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น สัปเหร่อก็เตรียมพิธีกรรมและพร้อมแล้วที่จะฝังเธอ ซึ่งเขาบอกแอนนาว่าเธอน่ะตายไปแล้วจริงๆ และที่เธอสามารถพูดคุยกับเขาได้นั้น เพราะเขามีซิกเซ้นต์ที่สามารถติดต่อกับวิญญาณคนตายได้ต่างหาก สัปเหร่อพยายามเกลี้ยกล่อมให้แอนนายอมรับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นและทำใจยอมรับมันซะ แต่ทว่าแอนนาก็ไม่ปักใจเชื่อและเธอพยายามทุกวิถีทางหนีออกไปจากที่นี่ให้ได้ เพื่อกลับไปหาแฟนหนุ่มและบอกเขาว่าเธอยังไม่ตาย...


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เป็นหนังที่เล่นกับเรื่องราวของความตายและการมีชีวิตอยู่ อีกทั้งยังสร้างแรงสงสัยให้กับคนดูจนไม่อาจคาดเดาได้ ว่าแท้จริงแล้วแอนนาตายไปแล้วเป็นวิญญาณหรือว่าเธอกำลังถูกฆาตกรโรคจิตจับมาและจะฝังเธอทั้งเป็นกันแน่ ตลอดทั้งเรื่องเราจะเห็นมุมมองต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการมีชีวิตอยู่ ตลอดไปจนถึงการที่ความตายมาพรากเราไปอย่างกะทันหัน โดยที่ไม่ได้ลำลาใครสักคำ ซึ่งถือว่าเป็นการเตือนสติคนดูอย่างเราๆได้เป็นอย่างดีว่า "ทำตอนเขาอยู่ ดีกว่าเราหรือเขาไม่อยู่แล้วค่อยทำ"

ระดับความสยอง 3 ดาว  หนังจะออกแนวดราม่าปนจิตวิทยาระทึกขวัญ ส่วนที่ดราม่าก็คงหนีไม่พ้นตัวละครอย่างแอนนา ที่กำลังสับสนอลหม่านไปกับการพิสูจน์ว่าตัวเองตายไปแล้วหรือเปล่า จิตวิทยาก็ตรงสัปเหร่อนี่ล่ะครับ ถือว่าเป็นที่เด็ดเลย ที่หลอกคนดูให้สับสนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังคอยไซโคแอนนาตลอด ว่าเธอน่ะตายไปแล้วจริงๆนะ ทำไมไม่ตัดใจยอมรับความจริงสักที ส่วนระทึกขวัญก็ตรงที่แอนนาพยายามที่จะหนีออกมาจากที่นั่น ซึ่งมันไม่ง่ายอย่างที่เธอคิดแน่นอน

 ระดับความน่าดู 3 ดาว ถึงจะเป็นหนังเข้าฉายโรงฟอร์มเล็กๆมีตัวแสดงกันไม่กี่คน แต่ทว่าก็ได้ดาราคุณภาพระดับแม่เหล็กทั้งนั้นมาร่วมแสดง ไม่ว่าจะเป็น จัสติน ลอง ในบทแฟนหนุ่ม (ซึ่งมาสไตล์เดียวกันกับเรื่อง Drag Me to Hell ยังไงยังงั้นเลย) หรือ เลียม นีสัน ที่มาในบทสัปเหร่อสุดเย็นชา เดาไม่ออกเลยว่าคนๆนี้จริงๆแล้วเขาเป็นใครกันแน่ คำพูดคำจาเหมือนสัปเหร่อที่ปลงต่อโลกและความตายไปเรียบร้อยแล้ว แต่พอดูแววตาและการกระทำแล้ว มันเหมือนฆาตกรอำมหิตซะมากกว่า (สุดท้ายก็เดาไม่ออกอยู่ดี - -'') ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ คริสติน่า ริชชี่ ในบทของแอนนา ซึ่งในครั้งนี้เธอลงทุนเปลื้องผ้าตัวเองจนหมด ให้เห็นกันแบบเต็มๆตาไปเลย ซึ่งผลที่ได้ก็ทำให้หนังดูสมจริงสมจังมากขึ้น สำหรับคนที่ชอบหนังสยองขวัญแนวจิตวิทยาดีๆ เนื้อเรื่องเด่นๆ ก็คงจะชอบเรื่องนี้ได้ไม่ยากครับ แต่ส่วนตัวผมเอง ผมชอบในส่วนของความโหดหรือระทึกขวัญซะมากกว่า งานนี้จึงได้แค่ 3 ดาวแบบหนังคุณภาพครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

After Life 2009 เหมือนตาย...แต่ไม่ตาย

3 ความคิดเห็น:

  1. แล้วสนุกดี แล้วตกลงแอนนาตายจริงป่าวเนี่ย
    แล้วยังเด็กน้อยคนนั้นอีก ไซโคซะงงจริงๆเลย

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 พฤษภาคม 2563 เวลา 00:11

    ดูแบบเต็มเรื่อง https://movie285.com/after-life-เหมือนตายแต่ไม่ตาย-2009/

    ตอบลบ