วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : From Dusk Till Dawn 1996 ผ่านรกทะลุตะวัน


       สุดยอดหนังแวมไพร์ระดับตำนาน From Dusk Till Dawn เรื่องราวของโจร 2 พี่น้องตระกูล เก็คโค่ อย่าง เซ็ธและริชชี่ ภายหลังที่ทั้งคู่เพิ่งก่อคดีอุกอาจมาหมาดๆ ไม่ว่าจะเป็นสังหารนายอำเภอหรือระเบิดปั๊มน้ำมัน (ทั้งหมดเพียงเพราะต้องการจะปล้นเท่านั้น - -'') ทั้งคู่มีแผนที่หลบหนีการจับกุมและข้ามพรมแดนไปหลบซ่อนตัวที่ประเทศเม็กซิโก แต่ก่อนหน้านั้นเขาจำเป็นต้องหารถเสียก่อน ความซวยจึงตกมาเป็นของครอบครัว ฟลูเลอร์ ที่ประกอบไปด้วยพ่อซึ่งเป็นบาทหลวงที่สิ้นศรัทธาในพระเจ้า หลังจากที่เมียของเขาเพิ่งเสียชีวิตไป และลูกสาวกับลูกชายอีกสองคน ทั้งหมดถูกจับตัวเป็นตัวประกันและถูกบังคับให้ขับรถไปส่งเซ็ธและริชชี่ที่ชายแดนเม็กซิโก ในที่สุดพวกเซ็ธและริชชี่ก็ทำสำเร็จเขาขับผ่านชายแดนเม็กซิโกมาจนได้ เพื่อเป็นการฉลองเซ็ธจึงให้ทุกคนแวะจอดที่บาร์แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Titty Twister (แปลว่า หัวนมทอร์นาโดครับท่านผู้ชม จะผ่านเซ็นเซอร์ไหมเนี่ย - -'') ที่อยู่แถบชายแดนของเม็กซิโก แต่ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้าไปฉลองกัน ด้วยความเกรียนและซ่าของริชชี่จึงทำให้มีเรื่องกับคนข้างนอกบาร์ ซึ่งเรื่องราวดูเหมือนจะจบลงแค่ตรงนี้ แต่ทว่า...หลังจากที่ทุกคนดื่มกินกันได้สักพักหนึ่ง ประกอบกับมีดนตรีบรรเลงพร้อมดาวเต้นสุดเซ็กซี่ (ซัลม่า ฮาเย็ค ว่ากันว่าเธอคือแวมไพร์ที่เซ็กซี่เป็นอันดับต้นๆของโลก ^ ^) จู่ๆคนข้างนอกบาร์ที่ริชชี่ไปทำซ่าไว้ ก็กลับมาพร้อมพรรคพวกอีกเป็นโขยงเพื่อเอาคืนริชชี่ ผลที่ได้คือริชชี่เจ็บตัวจนเลือดไหลนองเต็มไปหมด แต่นั่นยังไม่เท่ากับว่าบรรดาคนที่อยู่ผับต่างพากันได้กลิ่นคาวเลือดของริชชี่ และพากันกลายร่างเป็นแวมไพร์กันไปหมด (ณ จุดๆนี้ ขอบอกว่าอภิมหาโคตะระความซวยได้บังเกิดแล้ว) งานนี้จึงไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูถาวร ทั้งคนดี นักเลง โจร บาทหลวงและผู้รอดชีวิตทุกคน จำเป็นต้องร่วมกันสู้กับผีร้ายดูดเลือดอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง ซึ่งขอบอกว่ามันมีจำนวนมหาศาลมากเพราะนี่ไม่ใช่บาร์แต่เป็นรังของพวกมันต่างหาก


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เหมือนได้ดูหนัง 2 รสชาติในเรื่องเดียว ช่วงแรกเป็นสไตล์ลูกทุ่งตะวันตกหน่อยๆเป็นเรื่องราวของอาชญากรรม ปล้น ฆ่า หลบหนี จับตัวประกัน ซึ่งดูไม่มีเค้าเลยว่ามันจะเป็นหนังแวมไพร์ แต่ช่วงหลังเหมือนหนังคนละเรื่อง หลังจากที่ทั้งหมดเข้าไปในบาร์ Titty Twister อภิมหาความมันส์ระเบิดเถิงเทิงก็เกิดขึ้นโดยทันที เรียกได้ว่าทั้งสยองระทึกขวัญ โหด มัน ฮา แบบสุดๆไปเลย ยากที่จะมีหนังแวมไพร์เรื่องไหนเทียบความสุดยอดตรงนี้ได้เลย

ระดับความสยอง 4 ดาว ขึ้นชื่อว่า Robert Rodriguez และ Quentin Tarantino ร่วมกันสร้างแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนังเรื่องนี้จะทำออกมาในสไตล์ที่พวกเขาถนัดและจัดเต็มแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นความโหดและลูกบ้าที่ใส่กันแบบไม่มียั้ง หรือจะเป็นบทสนทนาแบบเจ็บๆที่เชือดเฉือนกันไปมาตามสไตล์ถนัดของ Quentin Tarantino ซึ่งมันเป็นส่วนผสมที่ทำออกมาได้ลงตัวสุดๆ และหนังออกมากลมกล่อมครบรสเอามากๆ

 ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม นี่เป็นตำนานความคลาสสิคของหนังแวมไพร์ยุคก่อนอย่างแท้จริง ซึ่งในปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว สำหรับหนังแวมไพร์สไตล์แบบนี้ (เปลี่ยนเป็นแวมไพร์รักโรแมติกกันหมด ไม่ก็กลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด ที่ไม่มีเค้าโครงความเป็นแวมไพร์แม้แต่น้อย - -'') เป็นหนังที่คนชอบหนังสยองขวัญแนวแวมไพร์ไม่ดูไม่ได้เลย ไม่มีผิดหวังแน่นอนครับรับประกัน

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยด้านในเลยครับ

From Dusk Till Dawn 1996 ผ่านรกทะลุตะวัน

1 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้หาดูยากมากค่ะ หนังสนุก จริงๆมันมีภาคสองด้วย เนื้อหาไม่ค่อยต่อเนื่องกันเท่าไหร่แต่เราว่าภาคนี้สนุกกว่าค่ะ ดูลงตัว มีจุดพีค แล้วก็จบได้เครียค่ะ ^^ ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ

    ตอบลบ