วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : We Are What We Are 2010 ครอบครัวของฉัน...เป็นมนุษย์กินคน


             หนังดราม่าสยองขวัญสัญชาติเม็กซิโก We Are What We Are เรื่องราวของครอบครัวชั้นล่างที่ใช้ชีวิตอยู่กันอย่างยากลำบากในสลัม โดยที่เสาหลักของครอบครัวก็คือพ่อเพียงคนเดียว การโดนดูถูดเหยียดหยามจากคนทั่วไป ทำให้พวกเขาแต่ละคนดูแปลกแตกต่างและไม่สามารถใช้ชีวิตแบบธรรมดาทั่วไปได้ (ฟังดูตรงนี้แล้วน่าสงสาร) ที่แย่กว่านั้นคือพวกเขาทั้งหมดคือทายาทผู้สืบทอดพิธีกรรมเก่าแก่เกี่ยวกับการกินเนื้อคน (ตัวหนังไม่ได้บอกถึงสาเหตุว่าเพราะอะไรหรือทำไมจึงจำเป็นต้องทำและไม่ทำไม่ได้) และหน้าในการหาเหยื่อก็เป็นของพ่อเพียงผู้เดียว ซึ่งพ่อของพวกเขาก็ดันมาตายก่อนพิธีกรรมไปไม่กี่วัน ทำให้คนที่เหลือในครอบครัวประกอบไปด้วยคนเป็นแม่และลูกสามคน จำเป็นต้องสืบทอดพิธีกรรมนี้ต่อกันเอาเอง โดยการเลือกผู้นำคนใหม่และออกล่ามนุษย์อีกครั้ง ซึ่งเหยื่อในปัจุบันนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนที่มีแต่ที่ดินว่างเปล่า มีแต่ทุ่งหญ้าและทะเลทราย ตอนนี้มันมีแต่เมืองเต็มไปหมดและมีตำรวจ การจะหาเหยื่อสักคนไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป พวกเขาทั้งหมดจะต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์สุดกดดันและบีบบังคับให้จำเป็นต้องลงมือ ทั้งๆที่แต่ละคนยังไม่ได้มีความพร้อมและใจจริงไม่อยากทำ แต่ด้วยความจำเป็นและภาระหน้าที่ ที่ต้องแบกรับแทนพ่อที่เพิ่งเสียไป ทำให้พวกเขาทั้งหมดจำเป็นต้องชดเชยในส่วนของพ่อ นั่นคือการเลี้ยงดูครอบครัวและการออกล่ามนุษย์นั่นเอง


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว  เป็นหนังครอบครัวมนุษย์กินคนที่แปลกแหวกแนวมากๆ ไม่ได้มีสีสันหรือว่าโหดเหี้ยมผิดมนุษย์มนาแต่อย่างใด ไม่ใช่อยากฆ่าเพราะอยากกิน แต่เป็นเพราะพิธีกรรมที่สืบทอดต่อๆกันมาเพื่อให้ครอบครัวดำรงอยู่ต่อไป ซึ่งแต่ละคนรู้ดีว่ามันยากเพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่พวกเขาก็พยายามยามพิสูจน์ตัวเองว่า "ยังอยู่ได้นะ ถ้าไม่มีพ่อ" เป็นดราม่าครอบครัวกินคน

ระดับความสยอง 4 ดาว  ถึงเกือบครึ่งจะเป็นดราม่าแนวชีวิตครอบครัวซะส่วนใหญ่ แต่หลักจริงๆที่มันดราม่าเพราะว่าต้องการเนื้อคนนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ต้องพอมีฉากโหดๆให้เห็นกันอยู่บ้าง ยิ่งช่วงท้ายนี่หนักเลย ทั้งกรีด ผ่า แล่ ทำอย่างกับเป็นหมูตัวหนึ่ง แต่ละคนดูเก้ๆกังๆแต่พอถึงบทโหด ทำไมแต่ละคนมันเหี้ยมกันจัง ช่วยกันล็อคช่วยกันจับช่วยกันฆ่า สามัคคีคือพลังจริงๆ

ระดับความน่าดู 4 ดาว ต้องบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้ ทำให้เปิดวิสัยทัศในการชมหนังสยองขวัญให้เพิ่มมากขึ้นไปอีกครับ โดยแสดงมุมมองให้เห็นถึงโลกความเป็นจริง ชีวิตที่ต้องหลบๆซ่อนๆและใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบาก มีการหนีตามจากตำรวจ ไหนจะต้องหาเหยื่อมาทำพิธีให้มันเวลา ซึ่งเหยื่อจะลักพาตัวมาไม่ได้ด้วย จะต้องเข้ามาในบ้านด้วยความเต็มใจ สิ่งเหล่านี้แหละคือโลกความเป็นจริง ไม่ใช่ว่าอยู่ๆจะลักพาตัวใครไปก็ได้ เอาไปทรมานย่ำยีแบบไม่มีใครรู้หรือว่าคนๆเดียวจะฆ่าคนได้ยกกลุ่ม แบบนั้นมันมีแต่ในหนังเท่านั้น

ตัวหนังนะครับ ^ ^

We Are What We Are 2010 ครอบครัวของฉัน...เป็นมนุษย์กินคน

5 ความคิดเห็น:

  1. น่าติดตามมากเลยค่ะ เข้าไทยหรือยังหรอคะ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คิดว่าคงไม่ได้เข้าไทยครับผม
      แต่คงดูได้จากบล็อกนี้ล่ะครับ ^ ^

      ลบ