วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Silenced 2011 เสียงเพรียกจากหัวใจ...ที่ไม่มีใครได้ยิน


           จากเหตุการณ์สุดสะเทือนใจที่เกิดขึ้นจริงในเกาหลี ในช่วงปี 2000 เมื่อเด็กๆในโรงเรียนสำหรับคนพิการ ได้ถูกล่วงระเมิดทางเพศและโดนทำร้ายร่างกาย ด้วยฝีมือของบรรดาครูที่สอนอยู่ภายในนั้น ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งผู้บริหาร รวมไปถึงครูใหญ่ก็มีส่วนร่วมในการกระทำครั้งนี้ด้วย ภายหลังจากจับกุมและไต่สวนในชั้นศาล ผู้ต้องหาแทบจะทุกคนถูกปล่อยตัวและบางคนถูกดำเนินคดีและติดคุกเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น เนื่องจากศาลให้เหตุผลว่าพวกเขาแต่ละคนล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ต่อสาธารณะและเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นการกระทำความผิดครั้งแรกของแต่ละคน อีกทั้งยังมีผู้ปกครองของเด็กๆบางคน ยินยอมและตกลงที่จะยอมความเพื่อแลกกับการได้รับเงินชดเชย เป็นโศกนาฏกรรมครั้งสำคัญที่ทำให้ประชาชนในเกาหลี รุมกันประฌามการตัดสินในคดีของศาล ที่เห็นแก่คนใหญ่คนโตและคนที่มีอำนาจ จนมองข้ามสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ศาลควรจะมีนั่นก็คือ "ความยุติธรรม" Silenced หนังว่าถึง คัง อินโฮ ครูสอนศิลปะที่ต้องเดินทางมาสอนศิลปะให้กับเด็กที่พิการทางการได้ยิน (หูหนวกและเป็นใบ้) แต่เมื่อเขาไปถึงกลับได้รับการต้อนรับ เป็นการเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะโดยฝีมือครูใหญ่ของที่นั่น ในฐานะที่เขาเป็นคนเลือกอินโฮให้มาสอนและบรรจุเป็นครูประจำ แม่ของอินโฮจึงจำเป็นต้องขายบ้านที่อยู่ เพื่อหาเงินมาจ่าย เพื่อหวังจะให้ลูกชายได้บรรจุเป็นครูประจำเสียที ทุกๆวันตอนเย็นอินโฮมักจะได้ยินเสียงเด็กร้องมาจากทางห้องน้ำหญิง ซึ่งยามจะบอกเขาเสมอว่าไม่มีอะไรแค่เด็กๆเล่นกัน จนกระทั่งอินโฮได้มาเห็นครูปาร์คกำลังซ้อมเด็กผู้ชายคนหนึ่งอยู่ อีกทั้งยังมีเด็กอีกคนพยายามที่จะฆ่าตัวตาย โชคยังดีที่เขาช่วยไว้ได้ทัน อินโฮรู้สึกได้ทันทีว่าที่นี่จะต้องมีบางสิ่งบางอย่างไม่ชอบมาพากล จากการเกลี้ยกล่อมและยืนยันกับพวกเด็กๆว่าเขาจะช่วย ทำให้ในที่สุดอินโฮก็รู้ว่าความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเด็กๆเล่าว่าพวกเขาถูกข่มขืนโดยฝีมือของครูใหญ่ ส่วนเด็กผู้ชายครูปาร์คก็จะเป็นคนลงมือข่มขืน หากใครขัดขืนก็จะถูกซ้อมจนเจ็บหนัก ใครที่คิดจะพยายามหนีหรือบอกคนอื่นก็จะถูกเล่นงานถูกทรมานและทำร้ายร่างกาย ถึงจุดนี้อินโฮจำเป็นต้องตัดสินใจแล้วว่า จะยอมทำความฝันของตัวเอง โดยการเป็นครูเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูแม่และลูกสาวที่ป่วยหนักของเขา หรือว่าจะยอมทิ้งความฝันของตัวเองไป เพื่อช่วยเหลือเด็กๆที่น่าสงสารพวกนี้


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม ภายหลังหนังเรื่องนี้ออกฉายได้ไม่นาน ได้มีกระแสสังคมวิพากย์วิจารณ์คำตัดสินของศาลว่าไม่เป็นธรรมและถือว่าเป็นความอับอายของประเทศเกาหลี ที่เกิดคดีแบบนี้เกิดขึ้นแล้วผู้ต้องหายังคงลอยนวลลอยหน้าลอยตาอยู่ในสังคม มีการขอให้รื้อฟื้นคดีเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ให้มีการสินกันใหม่อีกครั้ง นับว่าหนังเรื่องนี้มีอิทธิพลต่อคนดูอย่างมาก ซึ่งนั่นก็เป็นตัวการันตีความสุดยอดและความเข้มข้นในเนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดี

ระดับความสยอง 4 ดาว  ถึงตัวหนังจะไม่ได้มีฉากระทึกขวัญหรือฉากสยองโหดๆ แต่ทว่าตัวหนังมันก็ทำร้ายจิตใจคนดูแบบเต็มๆ ด้วยความที่มันสร้างมาจากเหตุการณ์จริงและบทสรุปของหนังก็ไม่ได้ช่วยปรับให้มันดีขึ้นแต่อย่างใด มิหนำซ้ำยังตอกย้ำความรู้สึกสุดบัดซบให้คนดู ผู้กระทำผิดลอยนวลยิ้มระรื่น เด็กน้อยผู้ซึ่งถูกกระทำทั้งเป็นใบ้และหูหนวก พวกเขาไม่สามารถพูดบอกและอธิบายให้ใครฟังหรือรับรู้ความทุกทรมานของพวกเขาได้ สุดท้ายแล้วก็ทำได้เพียงแต่ร้องห่มร้องไห้กอดกันเองเท่านั้น

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม ดูแล้วจิตตกและหดหู่ไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น แถมตัวหนังก็ถ่ายทอดมันออกมาได้สุดๆ เอาเป็นว่าคนทั้งประเทศเกาหลีอินไปกับมันเลยก็แล้วกัน มีการต่อต้าน การประท้วง การลงนามรายชื่อเพื่อให้รื้อคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่และอีกสารพัด แต่จริงๆแล้วว่ากันว่า สาเหตุที่จำเลยทุกคนรอดพ้นจากคดี เนื่องจากอำนาจบารมีและความที่เป็นคนกว้างขวางของจำเลย บวกกับอำนาจของเงินตรา ที่ชี้ไม้เป็นนกชี้นกเป็นไม้ยังได้ ทั้งๆที่ไม่ใช่ว่าคดีจะหาข้อยุติไม่ได้ จำเลยทุกคนก็ให้การรับสารภาพว่ากระทำการข่มขืนพวกเด็กๆจริง แต่จนแล้วจนรอดพวกเขาก็ถูกตัดสินให้รับโทษสถานเบา เป็นรอลงอาญาและบางคนถูกจำคุกเพียงแค่ปีเดียว สิ่งที่เราเรียกกันว่าความยุติธรรมนั้น แท้จริงแล้วมันคือความเที่ยงตรงหรือเป็นเพียงสิ่งที่เงินทองสามารถจับต้องได้เท่านั้นเอง

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

Silenced 2011 เสียงเพรียกจากหัวใจ...ที่ไม่มีใครได้ยิน

10 ความคิดเห็น:

  1. อ่านรีวิวแล้วแสบใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่ถ้าเป็นหนังก็น่าติดตามเหมือนกันค่ะ

    ขอบคุณที่นำมารีวิวค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2556 เวลา 08:20

    ชอบรีวิวหนังของคุณจริงๆ เป็นแนวางในการหาหนังชมจริงๆ ขอบคุณมากครับ / สถานการณ์ไม่ต่างจากประเทศไทยมากนัก

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากครับ สำหรับคำชม ^ ^

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2556 เวลา 15:53

    ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิวหนังเรื่องนี้ กำลังหาแนวภาพยนตร์ที่ทำมาจากเรื่องจริงคดีจริงอยู่เลย

    ตอบลบ
  5. ใจไม่แข็งพอที่จะดูเรื่องนี้จริงๆครับ

    ตอบลบ
  6. คงไม่มีอะไรจะกล่าว นอกจากคำว่า "ขอบคุณครับ"

    ตอบลบ
  7. เำิพิ่มดูจบครับหดหู่มากครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  8. ขอบคุนมากคับที่ลงมาให้ดู ว่าแล้วก้อโหลดซะเลย

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2557 เวลา 19:40

    หนังดีมากคับเรื่องนึ้

    ตอบลบ
  10. เป็นหนังที่สนุกและดีมากครับ

    ตอบลบ