วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

Review:Red White & Blue (2010) เศร้า เหงา แค้น


          Red White & Blue หนังว่าถึงหญิงสาวสวยรักสนุกเธอชื่อว่า เอริก้า ทุกๆคืนเธอจะไปนั่งที่บาร์เพื่อหาผู้ชายที่ถูกใจ จะมาคนเดียวหรือทั้งกลุ่มเธอก็ไม่ปฏิเสธ บางครั้งบางทีเธอก็ขายตัวแลกเงินบ้างเป็นครั้งคราว จนกระทั่งเธอได้พบกับ เนท ชายหนุ่มที่เพิ่งปลดประจำการมาจากการเป็นทหารรับใช้ชาติในอิรัก ภายนอกเขาดูมอมแมม หนวดเครารุงรัง ดูเป็นผู้ชายที่ป่าเถื่อนและไม่น่าไว้ใจ แต่จริงๆแล้วเนทเป็นคนดีและเป็นสุภาพบุรุษ พวกเขาทั้งคู่ได้พบกัน เนทเสนองานให้เอริก้าทำเพื่อที่เธอจะได้เลิกขายตัวเสียทีและกลับมามีชีวิตที่ดีอีกครั้ง ความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่เป็นไปแบบเหงาๆเศร้าๆปนความขมขื่นของคนทั้งคู่ ถึงเอริก้าจะได้งานทำแต่เธอก็ยังไม่วายเลิกนิสัยมั่วผู้ชายและขายตัวให้กับเพื่อนร่วมงานทุกคนของเธอ ทุกๆการกระทำของเอริก้าล้วนแล้วแต่ผ่านสายตาของเนท ผู้ซึ่งเฝ้ามองอย่างเจ็บปวดและภาวนาให้เอริก้าคิดได้เสียที จนกระทั่งวันหนึ่งเอริก้าก็รู้สึกว่าชีวิตที่ผ่านมาของเธอมันช่างบัดซบสิ้นดี และเธอต้องการที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ กับผู้ชายที่ดูแปลกประหลาดแต่หัวใจของเขาอบอุ่นอย่างเนท แต่แล้วความจริงสุดโหดร้ายก็มาเยือนคนทั้งคู่ เมื่อเอริก้าถูกลักพาตัวโดย แฟรงค์กี้ และกลุ่มผู้ชายเพื่อนๆของเขา ซึ่งทั้งหมดติดเชื้อ HIV เนื่องมาจากการร่วมหลับนอนกับเอริก้า ชีวิตของพวกเขาทุกคนต้องจบลงอย่างน่าสลดหดหู่เมื่อตรวจพบเชื้อ ทั้งๆที่ชีวิตของทุกคนกำลังจะไปได้สวย วงดนตรีของพวกเขาได้รับการคัดเลือกให้ขึ้นคอนเสิร์ต แม่ของแฟรงค์กี้ก็กำลังจะหายป่วยจากโรคร้ายที่เป็นมาอย่างยาวนาน แต่บัดนี้ความฝันทั้งหมดต้องพังทลายลงไป เพียงเพราะผู้หญิงที่ชื่อเอริก้าเพียงคนเดียว พวกเขาทั้งหมดจึงรวมตัวกันจับเอริก้าไปทรมานและฆ่าเธออย่างโหดเหี้ยม เพื่อล้างแค้นที่เอริก้าทำให้ชีวิตของพวกเขาต้องเป็นแบบนี้ เมื่อรู้ข่าวว่าเอริก้าหายตัวไป เนทจึงเริ่มออกตามหา จนในที่สุดเขาก็พบว่าเธอเป็นศพไปแล้ว ความเจ็บปวดและความแค้นที่อัดอั้นอยู่ข้างใน ทำให้เนทเริ่มออกตามล่า ทรมานและฆ่า บรรดาชายชั่ว ที่มันทำกับผู้หญิงที่เขารักเพียงคนเดียวในชีวิตให้มันตายตกไปตามๆกัน...


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว สีทั้งสามคงหมายถึงตัวละครหลักทั้ง 3 คน สีขาวคือเอริก้า ด้วยความที่เธอถูกข่มขืนต้องแต่ยังเด็ก (จากฝีมือสามีใหม่ของแม่) เลยทำให้เธอคิดว่าชีวิตของตัวเองนั้นไร้ค่าและมีชีวิตอยู่ได้ไปเพียงวันๆ อยากทำอะไรก็ทำ อยากนอนกับใครก็นอน เป็นสีขาวบริสุทธิ์ที่ปนเปื้อนด้วยความสกปรกโสมม สีน้ำเงินคือแฟรงค์กี้ ถ้าไม่นับเรื่องชั่วๆที่เขาทำกับเอริก้า แฟรงค์ก็ถือว่ายังพอมีความดีอยู่บ้าง เป็นลูกกตัญญูเป็นที่รักของเพื่อนๆ เหมือนสีน้ำเงินที่ก้ำกึ่งระหว่างดีและชั่ว และแน่นอนสีแดงก็คือเนท ความเคียดแค้นและชิงชัง ความรู้สึกของชายที่ถูกพรากคนรักไปอย่างไม่มีวันหวนคืน ทำให้เนทคลั่งและเหี้ยมโหด เป็นสีแดงที่แสดงถึงความแค้นได้อย่างชัดเจน

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  ตัวหนังเต็มไปด้วยฉากแรงๆและทำลายความรู้สึกคนดูมากมาย มีฉากเซ็กส์ของเอริก้ากับผู้ชายมากหน้าหลายตาอย่างโจ่งครึ้ม ฉากที่แฟรงค์กี้ตรวจพบว่าตัวเองมีเชื้อ HIV ทั้งๆที่เขาเพิ่งถ่ายเลือดเพื่อช่วยชีวิตแม่ตัวเอง (ทำร้ายจิตใจมากๆ) และฉากการทรมานและฆ่าเอาคืนแบบสุดโหดของเนท ครบเครื่องเกินคำบรรยาย

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ตัวหนังมีหลากหลายอารมณ์ให้เราได้ดูกันครับ มีทั้งเศร้า เหงา รัก โกรธแค้น บ้าคลั่ง จนหนังได้รับคำวิจารณ์ในทางบวกอย่างมากมาย คล้ายๆหนังไตรภาคการล้างแค้นของผู้กำกับ ปาร์ค ชุน วุก ซึ่งต่างคนต่างมีปมปัญหาในใจ จนสุดท้ายนำไปสู่ความแค้นและการล้างแค้นในที่สุด ทั้งแรง สะเทือนอารมณ์ และน่ากลัว

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Red White & Blue 2010 เศร้า เหงา แค้น

2 ความคิดเห็น:

  1. ชอบชื่อเรื่องค่ะ ฟังดูมีอะไรดี หนังบีบคั้นใจแบบนี้น่าสนใจจัง ^^

    ตอบลบ