วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : The Purge 2013 คืนอำมหิต


       ในปี 2022 อเมริกามีอัตราคนว่างเพียง 1% อัตราของการก่ออาชญากรรมลดลงจนแทบไม่มี นั่นเพราะว่าในทุกๆปี พวกเขาทุกคนจะมีหนึ่งคืน ที่เรียกกันว่าคืนล้างบาป ตลอดเวลา 12 ชั่วโมง การก่ออาชญากรรมจะไม่มีความผิด จะปล้นฆ่าหรือข่มขืนทุกๆคนสามารถทำได้อย่างเต็มที่ โดยที่ทุกๆอย่างที่อำนวยต่อการช่วยเหลือจะถูกระงับ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ พนักงานดับเพลิง หรือโรงพยาบาล จนกว่าจะถึงพรุ่งนี้เช้า...The Purge เรื่องราวของครอบครัวมีอันจะกิน แซนดิน ที่ประกอบไปด้วยพ่อแม่และลูกสอง คนหนึ่ง โซอี้ เป็นสาว 18 ใจแตกที่ชอบพาแฟนขึ้นบ้านตัวเอง โดยที่พ่อแม่ของเธอไม่รู้ อีกคนเป็นลูกชายวัยสิบกว่าขวบ ชาร์ลี ที่คิดว่าตัวเองเก่งและอยากทำตัวเป็นฮีโร่ให้ครอบครัวเห็น คนพ่อเจมส์ แซนดิน คือผู้คิดค้นระบบรักษาความปลอดภัยของตัวบ้านและเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปว่า ระบบของเขามีความปลอดภัยสูงสุดและสามารถปกป้องครอบครัวให้รอดพ้นจากคืนล้างบาปได้ เขามีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถปกป้องครอบครัวได้ หากทุกคนทำตามคำแนะนำของเขาและไม่พยายามเปิดประตูนิรภัยจนกว่าจะถึงเช้า จนกระทั่งชาร์ลีได้ฝ่าฝืนคำสั่งเปิดประตูรับชายแปลกหน้าที่กำลังหนีตายมาให้เข้ามาหลบภายในตัวบ้าน (เป็นอะไรที่โง่บัดซบสิ้นดี ทั้งๆที่รู้ว่าวันนี้คือวันอะไร) จากนั้นต่อมาไม่นาน ก็มีกลุ่มคนใส่หน้ากากจำนวนมาก บุกมาล้อมบ้านของครอบครัวแซนดินเอาไว้ ข้อเสนอของพวกมันก็คือให้ส่งตัวชายคนดังกล่าวออกมาก่อนเวลาที่กำหนด มิฉะนั้นพวกมันทุกคนจะบุกเข้าไปและฆ่าทุกคนในบ้านยกครอบครัว ทางเลือกของเจมส์จึงมีไม่มาก หากคิดจะรักษาชีวิตคนในครอบครัวของเขาไว้ เขาจำเป็นต้องตามหาและส่งตัวชายแปลกหน้าคนนั้นออกไปให้พวกมัน แต่หากทำแบบนั้นแล้ว ตัวเจมส์เองก็ไม่อาจจะพูดได้เต็มปากว่า "เขายังเป็นมนุษย์อยู่หรือเปล่า"

 
ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หากคุณคิดว่าหนังเรื่องนี้จะตื่นเต้นระทึกขวัญและโหดเลือดสาดนั้น คุณคิดผิดครับ ตัวหนังใช้ทุนสร้างเพียง 3 ล้านเหรียญซึ่งนับว่าน้อยนิดหากเทียบกับหนังฮอลลีวูดเรื่องอื่นๆ แต่กลับทำกำไรได้อย่างมหาศาลเกินกว่า 10 เท่าของทุนสร้าง นั่นเป็นเพราะว่าหนังสะท้อนจิตใจด้านมืดของคนเราออกมาได้ชัดเจน บรรดากลุ่มคนใส่หน้ากากทั้งหญิงชายล้วนแล้วแต่เป็นคนใกล้ตัวของครอบครัวแซนดินทั้งสิ้น เป็นเพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน เป็นคนใกล้ตัวที่พวกเขาคาดไม่ถึง หน้ากากจึงเป็นตัวแทนของความหมายของการเสแสร้งแกล้งทำ ทุกๆคนล้วนจงเกลียดจงชังและอิจฉาในความร่ำรวยของครอบครัวแซนดิน ในวันธรรมดาพวกเขานั้นแสนดีและเป็นมิตร หากแต่ในค่ำคืนนี้พวกเขาทุกคนจะสามารถจะระบายความรู้สึกที่อัดอั้นภายใต้หน้ากากที่สวมใส่อยู่ทุกวันได้เท่านั้นเอง

ระดับความสยอง 4 ดาว  หนังค่อนข้างเอื่อย ถ้าหากจะเทียบกับหนังระทึกขวัญเรื่องอื่นๆ กว่าจะเข้าสู่ความระทึกได้ก็ช่วงท้ายเรื่องเลย ที่เหล่าคนใส่หน้ากากบุกเข้ามาในบ้านได้ ช่วงแรกๆเป็นดราม่าชีวิตครอบครัวแซนดิน ที่ดูเหมือนรักใคร่กลมเกลียว แต่จริงๆแล้วทุกคนนั้นมีอคติต่อกันอยู่ลึกๆ หลายตัวละครแสดงออกให้เห็นถึงความโง่เขลาเบาปัญญา ไม่ว่าจะเป็นตัวลูกสาวที่แอบพาผู้ชายเข้าบ้านในวันที่กำลังจะมีการล้างบาป หรือตัวลูกชายที่อยากทำตัวเป็นฮีโร่ เปิดประตูรับคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน ไม่ต้องให้ถึงมือพวกคนใส่หน้ากากหรอก หากไอ้คนที่ลูกชายของพวกเขาเปิดประตูต้อนรับเข้ามา คิดจะฆ่าทุกคนแล้วล่ะก็ ตายกันหมดยกครอบครัวแล้วครับ เป็นอะไรที่โง่มากถึงมากที่สุดจริงๆ โชคยังดีที่ด้านความระทึกในช่วงท้าย ตัวหนังทำออกมาได้ดี พอชดเชยกันได้อยู่

 ระดับความน่าดู 4 ดาว นี่ถือว่าเป็นหนังอีกเรื่องที่มีคำวิจารณ์เสียงแตก คนชอบก็จะบอกว่ามันสนุกดีและระทึกใช้ได้ พล็อตเรื่องน่าสนใจสุดๆ กระตุ้นให้อยากดู ตัวแสดงก็เล่นกันได้ดีแทบทุกคน ดูแล้วไม่ผิดหวัง ส่วนคนไม่ชอบก็จะบอกว่าหนังมันห่วย ช่วงแรกน่าเบื่อเพราะเน้นดราม่าแทบไม่มีความระทึก แถมตัวละครยังแสดงความโง่ออกมาแบบไม่บันยะบันยั้ง ทำให้หมดอารมณ์สนุกและลุ้นตาม เพราะตัวละครจะตายห่ากันเพราะด้วยฝีมือของตัวเองนี่แหละไม่ใช่ใคร สำหรับผมแล้วก็ถูกทั้งคู่นะครับ แต่ส่วนตัวแล้วผมชอบหนังสยองขวัญ และชอบที่หนังมันแสดงธาตุแท้และด้านมืดของจิตใจคนได้ดี ความระทึกใจก็มีให้เห็น จุดอื่นๆถ้ามองข้ามไป มันก็เป็นหนังระทึกขวัญที่ดูสนุกเรื่องหนึ่งเลยครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยด้านในเลย

The Purge 2013 คืนอำมหิต

2 ความคิดเห็น:

  1. รอแผ่นอยู่ไม่ได้ดูในโรง

    ตอบลบ
  2. ผมว่าพ๊อทเรื่องเจ่งเลยคับ แต่เอาจิงๆผมละเซงครอบครัวพระเอกดูแล้วขัดใจมากอะไรมันจะสามัคคีกันขนาดนั้น[ประชด]

    ตอบลบ