วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : The Orphanage 2007 สถานรับเลี้ยงผี


            สุดยอดหนังดราม่าสยองขวัญเรื่องเยี่ยมจากประเทศสเปน ที่กวาดรางวัลและคำชื่นชมมาเป็นว่าเล่น The Orphanage เรื่องราวของ ลอร่า หญิงสาวที่เติบโตมาในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ที่ตั้งอยู่บริเวณริมทะเล ที่นั่นเธอมีช่วงชีวิตที่ดีและมีความสุขกับเพื่อนๆตัวน้อยของเธอ ก่อนที่ลอร่าจะถูกอุปการะเลี้ยงดูโดยพ่อแม่บุญธรรม 30 ปีต่อมา ลอร่ากลับมายังที่นี่อีกครั้งพร้อมกับสามีและลูกชายวัย 7 ขวบของเธอ ด้วยความหวังว่าจะฟื้นฟูสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าซึ่งที่เธอเคยอยู่ให้ใช้งานได้อีกครั้ง เพื่อสร้างเป็นสถานที่ดูแลเด็กพิการ แต่การกลับมาที่นี่ของลอร่าทำให้เธอกลับต้องเจอเรื่องราวที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต เมื่อลูกชายวัย 7 ขวบของเธอ ซีโมน เริ่มคุยอยู่กับใครบางคนที่ลอร่ามองไม่เห็น ซึ่งเธอเข้าใจว่าเป็นเพื่อนในจิตนาการของลูกเธอ แต่ทว่าเหตุการณ์เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อซีโมนเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เขาพยายามให้ลอร่าไปเล่นกับเขาด้วย ไปยังฐานทัพลับของโทมัสเพื่อนของเขา แต่ลอร่าปฏิเสธเพราะเข้าใจว่าซีโมนพยายามเรียกความสนใจ ซึ่งในตอนนั้นลอร่าก็กำลังยุ่งอยู่ในงานเลี้ยงต้อนรับเด็กพิการของเธอ จนกระทั่งเมื่อลอร่ากลับเข้ามาข้างในเพื่อหวังจะขอโทษซีโมน แต่ปรากฏว่าซีโมนได้หายตัวไป ลอร่าออกตามหาซีโมนไปทั่วบริเวณจนแทบคลั่ง แต่ก็ไม่พบวี่แววของซีโมนเลยแม้แต่น้อย เวลาผ่านไปหลายเดือน ลอร่ายังคงจมปรักอยู่กับความโศกเศร้าและทุกข์ระทมจากการหายตัวไปของลูกชาย แต่เธอยังคงเชื่อว่าซีโมนยังมีชีวิตอยู่และไม่ได้หายไปที่ไหน แต่ถูกซ่อนโดยใครบางคน ซึ่งเธอคิดว่าเป็นเด็กที่ชื่อว่า โทมัส เพื่อนในจิตนาการของลูกชายเธอ ในเมื่อหวังพึ่งวิธีการแบบธรรมดาไม่ได้ ลอร่าจึงหวังใช้ร่างทรงเพื่อช่วยในการตามหาลูกชายของเธอ สุดท้ายลอร่าก็ค้นพบสาเหตุอะไรบางอย่างที่ทำให้ลูกชายของเธอหายตัวไป อีกทั้งอดีตและความลับที่ซ่อนเอาไว้ภายใต้สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งนี้ เป็นสิ่งที่ลอร่าจะต้องไขปริศนาเหล่านี้ไปให้ได้ เพื่อการตามหาตัวลูกชายของเธอ

 
ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม นอกจากเนื้อหาที่เข้มข้นน่าสนใจแล้ว ตัวหนังยังมีปริศนาและสัญญาลักษณ์ให้เราได้ตีความมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนาฬิกา เวลา กระจกและมิติของคนตาย (จะเป็นยังไงคงต้องไปสังเกตในหนังดูครับ) แถมการดำเนินเรื่องถึงจะดูออกแนวเรื่อยๆ แต่ทว่ามันเป็นการดำเนินเรื่องแบบเหตุการณ์ซ้อนทับด้วยอีกเหตุการณ์ การตามหาตัวลูกชายของลอร่านั้น กลับพาเธอเข้าไปล่วงรู้ความลับของสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งนี้ และคลี่คลายปมปริศนาของอีกหนึ่งเรื่องราวได้ เป็นอะไรที่มันเกินคาดแต่ลงตัวแบบสุดๆไปเลย

ระดับความสยอง 3 ดาว  ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสยองขวัญ แต่ทว่าจุดขายของมันไม่ใช่ความสยองแต่อย่างใด ไม่มีฉากสะดุ้งฉากตกใจ หรือผีหลอกวิญญาณหลอน ความสยองอยู่ที่บรรยากาศและโทนมืดๆดำๆของตัวหนังมากกว่า ประกอบไปกับเรื่องราวที่น่าติดตามและฉากจบที่ประทับใจในความรู้สึก แต่กลับดูแล้วหดหู่ในโลกความเป็นจริง

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ในหนังเราจะเห็นบรรดาเด็กๆและตัวละครอย่างลอร่าเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นเกม 1..2..3..Knock on the wall เกมที่เหมือนวิ่งไล่จับผสมกับซ่อนแอบของบ้านเรา อีกเกมคือ Scavenger Hunt เป็นเกมเล่นซ่อนของ ใครหาได้ครบก่อนเป็นผู้ชนะและจะสามารถขอพรได้ ซึ่งในเรื่องตัวละครอย่างลอร่าจำเป็นต้องเล่น เพื่อให้เหล่าวิญญาณของเด็กกำพร้ายอมบอกที่ซ่อนของซีโมน และถือว่าเป็นบทสรุปที่น่าพอใจ โดยรวมแล้วถือว่าเป็นหนังผีที่ดูแล้วคุ้มค่าและมีอะไรมากกว่าที่คิด

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

The Orphanage 2007 สถานรับเลี้ยงผี

1 ความคิดเห็น:

  1. หนุกเลยคับเรื้องนี้ ไม่ได้เชิงน่ากล้วแต่น่าสนใจในตัวบท

    ตอบลบ