วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Juan of the Dead 2011 แก๊งค์คนบ้า...ล่าซอมบี้


           หนังสยองขวัญสายพันธุ์ซอมบี้จากประเทศคิวบา ที่โครตฮา โครตบ้าและโครตเกรียน Juan of the Dead หนังว่าถึง ฮวน หนุ่มใหญ่วัย 40 ที่ไม่มีหลักไม่มีฐานใดๆ ใช้ชีวิตหมดไปกับการเที่ยวเล่นกับเพื่อนฝูงและขี้เมาไปวันๆ จนกระทั่งวันหนึ่งที่มีฝูงซอมบี้บุกถล่มเมืองที่เขาอยู่ ฮวนและเพื่อนๆต่างพากันหนีตายกันอลม่าน พวกเขาพยายามลองหาวิธีจัดการซอมบี้ดู ไม่ว่าจะเป็นการใช้กระเทียม ตอกหมุดเข้าหัวใจ ไล่ด้วยบทสวด หรือแม้แต่คิดที่จะใช้กระสุนเงิน ( ประมาณว่าไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน ซอมบี้นี่เป็นแวมไพร์พันธุ์หนึ่งใช่เปล่า - -'') สุดท้ายพวกเขาก็ค้นพบวิธีจัดการกับพวกมันได้โดยบังเอิญ นั่นก็คือการเล่นงานเข้าที่หัวของพวกมัน ฮวนจึงปึ๊งไอเดียบางอย่างขึ้นมาได้ เป็นวิธีการหาเงินแบบง่ายๆที่จะสามารถสร้างรายได้ให้เขาและเพื่อนๆอย่างเป็นกอบเป็นกำ นั่นก็คือการเปิดบริษัท Juan of the Dead รับจ้างฆ่าซอมบี้ของคนที่คุณรัก (ประมาณว่ารับจ้างฆ่าคนที่คุณรักแทนคุณ อะไรทำนองนั้น) โดยที่คิดค่าหัวประมาณ 15 เปโซต่อหนึ่งศพ แค่ช่วงแรกๆพวกฮวนก็สามารถทำรายได้มากมายจากการฆ่าซอมบี้ ที่พวกเขาคิดว่าเดินช้าอย่างกับเต่าไม่เห็นน่ากลัวสักนิด (สังเกตได้จากฉากการฆ่าซอมบี้แต่ละคน โครตพลิ้วเลยให้ตายเถอะ) แต่ไม่นานความเพลิดเพลินของพวกฮวนก็หมดลงไป เมื่อพวกเขาเริ่มสังเกตเห็นว่างานของพวกเขาเริ่มลดลง ประชากรที่เหลือถ้าไม่หนีไปก็ตายกันไปหมดแล้ว และตอนนี้เมืองทั้งเมืองถูกกองทัพซอมบี้ยึดครองเต็มไปหมด งานนี้ทั้งฮวนและเพื่อนๆจึงจำเป็นต้องตีฝ่าวงล้อมของกองทัพซอมบี้และหนีออกไปจากที่นี่ให้ได้ 


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว ตัวหนังใช้ทุนสร้างไป 2 ล้านกว่าเหรียญ ซึ่งถือว่าน้อยมากถ้าหากเทียบกับหนังฮอลลิวูด แต่ถ้าหากพูดถึงหนังในคิวบาส่วนใหญ่ จะใช้ทุนสร้างเรื่องละไม่เกิน 3 แสนเหรียญทั้งสิ้น ถือว่าเป็นหนังที่ลงทุนถล่มทลายพอได้ ที่สำคัญมันยังเป็นหนังซอมบี้เรื่องแรกของประเทศคิวบาด้วย พอตัวหนังออกฉายก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านความฮาและความโหด แถมยังเสียดสีสังคมของคิวบาอีกตะหาก

ระดับความสยอง 4 ดาว  มันบ้า มันโหด มันเกรียน มันเพี้ยนได้ใจจริงๆครับ ขำมันตั้งแต่มุขแรกยันมุขสุดท้ายเลย ตัวละครอย่างฮวนและเพื่อนๆมีเสน่ห์เหลือหลาย แต่ละคนดูซื่อๆไม่มีพิษมีภัย ที่ไหนได้เกรียนกันโครตๆ ยิ่งฉากการฆ่าซอมบี้ของแต่ละคนนี่ไม่ต้องพูดถึง ใครมีอะไรให้ใช้ก็ใช้กันตะบี้ตะบัน โหด มัน ฮา จริงๆเลยขอบอก

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ก่อนหนังจะสร้างได้มีการตกลงกับคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องไว้ว่า จะไม่สร้างหนังตลกที่มีการเสียดสังคม (คิวบาใช้ระบอบคอมมิวนิสต์ครับ) ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จและนำออกฉาย ปรากฏว่าหนังมันเสียดสีสังคมคิวบาทั้งเรื่อง (หลอกกันนี่หว่า - -'') บรรดาซอมบี้ก็เปรียบเสมือนคนในสังคม ที่กำลังอดยากต้องการความช่วยและมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนที่พอจะมีหนทางก็พากันหนีอพยพทิ้งประเทศไปอยู่อเมริกา เหลือแต่เพียงกลุ่มคนบ้าเท่านั้นที่ยังคงสู้เพื่อประเทศของเขาต่อไป หนังเล่นเสียดสีกันโต้งๆแบบนี้ ก็เลยได้ใจคนดูไปเต็มๆ สนุกและฮาระเบิดเถิดเทิงไม่มีผิดหวังครับผม

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Juan of the Dead 2011 แก๊งค์คนบ้า...ล่าซอมบี้

3 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วน่าดูจัง มีตัวหนังหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  2. เพิ่งจะรู้นะครับ ว่าคิวบาปกครองด้วยระบบคอมมิวนิส

    ตอบลบ