วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Goth 2008 คดีตัดข้อมือ


        จากสุดยอดงานเขียนของ โอตสึอิจิ นักเขียนนิยายสยองขวัญหลอนซ่อนปมและแอบแฝงเรื่องราวของจิตใจอันร้ายกาจและดำมืดของมนุษย์ Goth เรื่องราวของเด็กสาว โมริโนะ โยรุ ที่ภายนอกดูเป็นคนเงียบๆไม่สุงสิงกับใคร มีรสนิยมแปลกๆชื่นชอบในเรื่องของคนตาย ชอบเก็บสะสมภาพของคนที่ตายแล้ว หลงใหลไปกับการฆ่าตัวตาย และมีปมในใจเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีต จนกระทั่งเธอได้พบกับเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่เรียนอยู่ชั้นเดียวกันกับเธอ ที่ใช้คำเรียกแทนตัวเองว่า "ผม" เด็กผู้ชายธรรมดาแต่จิตใจกลับเต็มไปด้วยความดำมืดและหม่นหมองจนยากจะหยั่งถึง ชื่นชอบความตาย หลงใหลไปกับเรื่องราวการฆาตกรรม ชื่นชอบในการเฝ้ามองเหตุการณ์ฆาตกรรม มากกว่ามีส่วนร่วมหรือขัดขวาง เขาแค่อยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เขาชื่นชอบเท่านั้น ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นไปอย่างราบเรียบ จนกระทั่งโมริโนะเก็บสมุดบันทึกเล่มหนึ่งได้ ซึ่งภายในนั้นได้เขียนเรื่องราวสุดสยองเกี่ยวกับการล่อลวงหญิงสาวคนหนึ่งมาฆ่าอย่างโหดเหี้ยม มันเป็นสมุดบันทึกของฆาตกรตัดข้อมือที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้ วิธีการลงมือของมันก็คือการเลือกเหยื่อเป็นเด็กสาวสวย จากนั้นล่อลวงเธอมาฆ่าอย่างโหดเหี้ยม จัดการตัดข้อมือซ้ายของเหยื่อทุกๆรายออก และนำศพของเธอไปวางไว้ตามที่ต่างๆโดยจัดฉากเหมือนกับว่าเธอกำลังมีชีวิตอยู่ หากเพียงแต่ว่ามันคือร่างที่ไร้ลมหายใจแล้วเท่านั้น แน่นอนว่ามันกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของโมริโนะและเพื่อนชายของเธอ ให้ออกเดินทางตามร่องรอยของคดีฆาตกรรมที่บันทึกไว้ในสมุดบันทึก แล้วทั้งคู่ก็ค้นพบศพผู้หญิงคนนั้นถูกฆ่าทิ้งไว้อยู่กลางป่าลึก ศพของเธอถูกตัดข้อมือเฉกเช่นเดียวกับเหยื่อรายอื่นๆ ที่น่าแปลกก็คือเด็กทั้งสองคนกลับไม่รู้ยี่หระหรือหวาดกลัวต่อภาพที่พวกเขาพบเห็นแม้แต่น้อย ในใจลึกลึกๆของคนทั้งคู่กลับลุ้นว่าอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกจังเลย (จิตใจโครตแห่งความน่าสะพรึงกลัวเลย - -'') วันต่อมาโมริโนะก็คิดเล่นสนุกโดยการเริ่มแต่งตัวเหมือนกันเหยื่อของฆาตกร จากนั้นไม่นานเธอก็หายตัวไป โดยส่งข้อความคำว่า "ช่วยด้วย" ฝากไว้ในมือถือของเพื่อนชายของเธอ ต่อมาเพื่อนชายของโมริโนะที่ใช้สรรพนามว่า "ผม" ก็เริ่มออกตามหาร่องรอยและเบาะแสของการหายตัวไปของโมริโนะ ในใจก็แอบภาวนาให้โมริโนะกลายเป็นศพไปแล้ว เพื่อที่เขาจะได้ชื่นชมว่ามันสวยงามมากขนาดไหน (จิตกว่านี้มีอีกไหม) จนกระทั้ง "ผม" ได้ตามร่องรอยไปจนพบกับฆาตกรตัวจริง สุดท้ายแล้วเหตุการณ์จะเป็นยังไงต่อไป ขอบอกเลยว่ามันจะเป็นสิ่งที่คุณคาดกันไม่ถึงเลยทีเดียว


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว จริงๆแล้วงานเขียนเรื่อง Goth ของ โอตสึอิจิ นั้น ถูกแบ่งออกเป็นตอนย่อยๆถึง 6 ตอนด้วยกัน ซึ่งหลายคนอาจสับสนว่าหนังจะยัดเรื่องราวทั้งหมดใส่ไว้ในเรื่องเดียวได้ยังไง คำตอบคือไม่ครับ หนังไม่ได้หยิบเอาเรื่องราวทั้งหมดของหนังสือมาใส่แต่อย่างใด เพียงแต่หยิบยกเอามาเพียงตอนเดียวเท่านั้น นั่นก็คือตอนที่ชื่อว่า ปริศนาดำ ซึ่งก็ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ค่อนข้างดีและตรงกับเรื่องราวที่เขียนไว้ในฉบับนิยายพอได้ หากเพียงแต่ว่าการถ่ายทอดหรือบรรยายความโหดนั้นสู้อาจจะสู้หนังสือไม่ได้

ระดับความสยอง 4 ดาว  นอกจากความสยองแบบลึกลับที่ใส่เข้ามาในหนังแล้ว ตัวหนังยังทำให้เราได้เห็นถึงความน่ากลัวของจิตใจมนุษย์อีกด้วย ซึ่งมันเป็นอะไรที่มากกว่าความน่ากลัวแบบธรรมดาทั่วไป มันชวนให้คนดูขนลุกขนพองไปกับความคิดอันจิตวิปลาสของตัวละคร ตัวละครอย่างโมริโนะก็มีปมในใจและหวังว่าสักวันหนึ่งตัวเองจะตาย (ความหวังดาร์คมากๆ) หรือว่าจะเป็นตัวละครลึกลับอย่าง "ผม" ที่ไม่เคยสนใจเรื่องผิดชอบชั่วดี รู้เพียงแต่ว่าตัวเองชื่นชอบและหลงใหลในการฆาตกรรม อยากเห็น..อยากเห็นการฆาตกรรมอีก แน่นอนว่าสุดท้ายเขาก็อยาก "เป็นคนลงมือฆาตกรรมซะเอง"

 ระดับความน่าดู 4 ดาว สำหรับคนที่อ่านต้นฉบับที่เป็นนิยายมาแล้ว คุณจะรู้สึกอินไปกับเรื่องราวได้ไม่ยากเลย เพราะการได้เห็นตัวละครอย่างโมริโนะ และ "ผม" ได้ออกมาโลดแล่นมีชีวิต มันเป็นอะไรที่ชวนกระตุ้นและน่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ถ้าหากคุณยังไม่เคยอ่านนิยายมาก่อน ตัวหนังก็จะสร้างแปลกประหลาดทางจิตใจและความคิดให้คุณแบบที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว เพราะมันเต็มไปด้วยความเศร้าความขมขื่นและความมืดมิดในจิตใจของคน ซึ่งอาจจะมองว่ามันเป็นหนังที่จิตและชวนป่วย ดูจบแล้วได้ความรู้สึกแบบหน่วงๆ จะมีความสุขก็ไม่มีความสุขเต็มที่ จะเศร้าก็ไม่เศร้ามากมาย เป็นความหน่วงที่เต็มไปด้วยความรู้สึกลึกๆในจิตใจของคนเรา ที่ตัวหนังสะท้อนออกมาให้เห็นหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นความอ่อนแอ อ่อนไหว และปมในใจที่ถูกตรึงเอาไว้ตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งเมื่อสักวันหนึ่งพวกเขาเติบโตขึ้นมาและไม่สามารถสลัดความอ่อนแออ่อนไหวหรือปมในใจเหล่านี้ออกไปได้ ไม่แน่เราอาจจะเห็นเด็กๆของเราในอนาคต เป็นแบบโมริโนะ หรือ "ผม" ก็เป็นได้

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Goth 2008 คดีตัดข้อมือ

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีซับไทยอ่าครับ T_T

    ตอบลบ
  2. ในมังงะ ศพที่ทั้งคู่ไปเจอนี่ โดนตัดหัวแล้ว ผ่าท้อง ควักลำใส้ออกมาพันรอบต้นไม้ แล้วเอาหัวยัดเข้าไปแทน ควักลูกตา ตัดเต้านมข้างนึง เอามดลูกมาตรึงไว้กับต้นไม้ค่ะ บรื๋อออ

    ตอบลบ
  3. เพื่อนที่อยู่บ้านเช่าเดียวกันซื่อหนีงสือเรื่องนี้มา ผมเห็นแต่ไม่เคยอ่าน อารมประมานว่า ไม่นุกแน่เลย พอมาอ่านรีวิวสุดท้ายเลยก็ต้องไปอ่าน - - !

    ตอบลบ
  4. รักหนังสือเล่มนี้มาก
    เห็นตัวอย่างหนังแล้วยิ่งอยากดู เพราะน้องฮงโงะคนเดียวเลย เลือกนักแสดงได้เข้ากับบทมากๆ > <

    ตอบลบ