วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Review : They Live 1988 ไม่ใช่ผี ไม่ใช่คน


           หนึ่งในหนังไซไฟสยองขวัญสุดแนวของผู้กำกับ John Carpenter เรื่องราวของหนุ่มพเนจรนามว่า นาด้า ที่เขาเร่ร่อนระหกระเหินไปตามที่ต่างๆ จนกระทั่งในที่สุดเขาก็ได้งานทำเป็นกรรมกรในเมือง เนื่องจากนาด้าเป็นคนเร่ร่อนเขาจึงไม่มีที่พัก แฟรงค์เพื่อนกรรมกรด้วยกัน จึงเสนอที่พักให้เขา แต่แล้วนาด้าก็พบว่าสถานที่แห่งนี้แอบมีการชุมนุมลับอะไรบางอย่าง และที่มากกว่านั้นพวกเขาเก็บสิ่งของมีค่าบางอย่างเอาไว้อีกด้วย ขณะที่นาด้ากำลังเฝ้าสังเกตุการณ์อยู่นั้น จู่ๆตำรวจก็บุกเข้ามาและทลายกลุ่มชุมนุมนั้นจนราบคาบ ตัวนาด้าเองก็พลอยซวยไปด้วยจึงต้องหนีตายกันอลม่าน หลังจากเหตุการณ์สงบลงนาด้าแอบลอบเข้าไปข้างในที่ชุมนุมและเก็บกล่องบางอย่างออกไป ซึ่งตัวเขาเองคิดว่าน่าจะเป็นของมีค่า แต่เมื่อเขาเปิดดูกลับพบว่าทั้งกล่องมีแต่แว่นตาดำล้วนๆ และเมื่อนาด้าลองสวมแว่นตาดู เขาก็พบอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาถึงกับตะลึง ! นาด้ามองเห็นมนุษย์ต่างดาว...ที่ร้ายกาจกว่านั้นคือพวกมันแฝงตัวปะปนอยู่กับคนธรรมดาทั่วไป  ทางเดียวที่จะแยกพวกมันออกจากคนธรรมดาได้ นั่นคือต้องมองผ่านแว่นตาดำนี้เท่านั้น และตอนนี้พวกมันกำลังวางแผนที่จะยึดครองโลกใบนี้เสียแล้ว นาด้าจึงต้องร่วมมือกับแฟรงค์เพื่อนรัก หยุดหายนะที่เกิดขึ้นครั้งนี้ให้จงได้ แต่มันจะง่ายขนาดนั้นเชียวหรือในเมื่อมนุษย์ต่างดาวพวกนี้ ได้กลายเป็นคนใหญ่คนโตในสังคมไปหมดแล้ว แถมพวกมันยังเข้าควบคุมสื่อและทีวี หนทางเดียวที่นาด้าและแฟรงค์พอจะทำได้นั่นก็คือการทำลายเสากระจายสัญญาณ ซึ่งพวกมนุษย์ต่างดาวพวกนี้ใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างภาพลวงตาปกปิดร่างที่แท้จริงของพวกมันไว้ หากทำลายได้ทุกคนก็จะมองตัวจริงของพวกมนุษย์ต่างดาวและแผนการของพวกมันก็ถูกทำลายลงไปด้วย มาลุ้นกันว่านาด้ากับแฟรงค์จะทำสำเร็จไหม ใน They Live


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว ต้องออกปากชมเลยว่าไอเดียหนังของป๋า John Carpenter แกไม่เป็นรองใครจริงๆ แต่ทีเด็ดกว่านั้นก็คือแกแอบเสียดสีสังคมผ่านหนังเรื่องนี้ด้วย ยังไงน่ะหรอครับ ก็เพราะแว่นตาที่นาด้าสวมใส่ทำให้เขาไม่เพียงแต่มองเห็นมนุษย์ต่างดาวเท่านั้น มันยังสามารถมองเห็นข้อความที่ซ่อนเอาไว้ของพวกมันด้วย อย่างเช่นป้ายโฆษณาต่างๆหรือรายการทีวี พวกมันจะใส่คำว่า Obey ซึ่งแปลว่า จงเชื่อฟัง นัยๆว่าพวกเราๆท่านๆกำลังถูกมอมเมาโดยสิ่งเหล่านี้ไม่ต่างไปจากการโดนสะกดจิต ไหนจะข้อความที่เขียนลงบนธนาบัตรที่เขียนว่า This is Your God ซึ่งแปลว่า นี่คือพระเจ้าของคุณ และยังมีอีกมากมายในหนังเรื่องนี้ เด็ดจริงๆครับ

ระดับความสยอง 3 ดาว  หนังมีหลายแนวมากครับ ทั้งสยองขวัญ ลึกลับ ไซไฟ ระทึกขวัญ แถมยังมีแอ็คชั่นอีกด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มเลยทีเดียว แต่ถ้าถามเอาความโหดความสยองเพียวๆ ก็ต้องบอกว่ามีค่อนข้างน้อย เพราะหนังเน้นที่เนื้อเรื่องมากกว่าครับ

 ระดับความน่าดู 4 ดาว เป็นหนังที่ล้ำยุคล้ำสมัยมากครับ ด้านเนื้อเรื่องขอบอกว่ากินขาดเลย ทั้งน่าสนใจและน่าติดตามแบบสุดๆ แถมยังเสียดสีสังคมและเปรียบเปรยพวกคนใหญ่คนโตว่า มีชีวิตแต่ไร้ซึ่งจิตใจไม่ต่างไปจากพวกมนุษย์ต่างดาว แถมยังนับถือเงินเป็นพระเจ้า ล้อเลียนได้เจ็บแสบจริงๆครับ โดยรวมแล้วถือว่าดูเอาสนุกสนานมันส์ๆได้สบายเลยล่ะครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^

They Live 1988 ไม่ใช่ผี ไม่ใช่คน

4 ความคิดเห็น:

  1. หนังแนวมนุษย์ต่างดาวอีกแล้ว ผมชอบแนวนี้มากๆ พวกสัตว์ประหลาด แหวะๆ กลายพันธ์แบบสยองๆ ไล่เคี้ยวมนุษย์แบบบ้าคลั่ง

    ตอบลบ
  2. แปลกแหวกแนวดีค่ะ น่าสนใจมากๆ ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ

    ตอบลบ
  3. กิเลสที่อยู่ในใจคนคือthey live 9y;0ib' we sleep คือพวกเราที่ไม่รู้ว่ามันครอบงำเราอยู่

    ตอบลบ
  4. พระเอกฆ่านางเอกทำมั้ย นางเอกเป็นคนไม่ใช่เหรอ
    แล้วนางเอกฆ่าเพื่อนพระเอกทำมั้ย

    ตอบลบ