วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Review : The Maid 2005 เดือนผีดุ


         ในประเทศสิงคโปร์ ทุกๆเดือน 7 ของทุกปี จะมีความเชื่อที่ว่าประตูนรกจะเปิดออก เหล่าคนตายจะออกมาจากนรกเพื่อกลับบ้านเยี่ยมเยือนคนในครอบครัว คนเป็นจะเผาข้าวของเครื่องใช้และเงินไปให้ เพื่อให้เหล่าดวงวิญญาณคนในครอบครัวและบรรพบุรุษมีชีวิตสุขสบายในโลกอื่น นี่เป็นความเชื่อที่มีอยู่จริงและปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้ และหนังเรื่องนี้ก็เอาเรื่องราวที่ว่านั่นมาใช้เป็นเค้าโครง The Maid เรื่องราวของ โรซ่า เด็กสาวชาวฟิลิปินส์ที่เธอจำเป็นออกเดินทางจากบ้านเกิดมาด้วยความจำเป็น เนื่องจากกำลังต้องการเงินเพื่อใช้ในการรักษาน้องชายซึ่งกำลังป่วยหนัก เธอจึงตอบรับคำชักชวนของครอบครัวหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ พวกเขากำลังต้องการคนรับใช้ภายในบ้าน โรซ่าได้เดินทางมาจนถึงประเทศสิงคโปร์ ซึ่งที่นั่นตรงกับเดือน 7 พอดี ซึ่งคนสิงคโปร์จะเรียกเดือนนี้ว่าเดือนปล่อยผี ด้วยความที่โรซ่าเป็นคนต่างถิ่น จึงไม่รู้ว่าตัวเองได้ระเมิดข้อห้ามของเดือนนี้เสียแล้ว โรซ่าได้เผลอไปกวาดเศษกระดาษข้าวของเครื่องใช้ที่เขาเผาให้คนตาย ทำให้ต่อมาเธอเริ่มมองเห็นบางสิ่งบางอย่างที่น่าขนลุก โรซ่าเริ่มมองเห็นเหล่าบรรดาวิญญาณคนตาย ที่ออกมาเพ่นพ่านอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง ทำให้เธอหลอนและขวัญผวาตลอดในเวลากลางคืน โรซ่าอยากจะหนีไปให้พ้นจากที่นี่ แต่ทว่าเธอก็ไม่สามารถทำได้เพราะเธอจำเป็นต้องได้เงินก้อนนี้เพื่อยื้อชีวิตน้องชายของเธอเอาไว้ ความหวังเดียวของโรซ่าก็คือการอดทนรอให้เดือนนี้ผ่านพ้นไปและเหล่าบรรดาผีจะไม่ได้โผล่มาให้เธอเห็นอีก แต่มันคงไม่ง่ายขนาดนั้น เมื่อครอบครัวเจ้าของบ้านที่จ้างงานเธอเก็บงำความลับบางอย่างเอาไว้ และพวกเขาต้องการให้เธออยู่ที่นี่ตลอดไปตลอดกาล


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เป็นหนังที่ถ่ายทอดเรื่องราวและความเชื่อเกี่ยวกับวิญญาณเอาไว้ เน้นบรรยากาศที่ชวนขนลุก พิธีกรรมต่างๆที่ดูแล้วน่ากลัวชมัดยาด ไหนจะดนตรีประกอบที่ทำให้ประสาทเสียเอาง่ายๆ เนื้อเรื่องก็น่าสนใจและน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง ครอบครัวที่จ้างโรซ่ามาทำงาน ก็ดูแปลกๆจิตๆ ดูเป็นคนที่มีความลับซ่อนอยู่มากมาย

ระดับความสยอง 4 ดาว  ผีเยอะมากครับ แทบจะไม่ต้องรอให้ถึงจุดสำคัญเลย ผีโผล่มาได้ตลอดเวลา แถมยังทำเอาเราๆขนลุกและผวาได้อยู่เรื่อยๆ บรรยากาศและโทนของหนังที่ดูหม่นๆชวนให้คนดูหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ แล้วจากนั่นก็เป็นหน้าที่ของผีๆเขา ทั้งผีสะดุ้ง ผีหลอก ผีหลอน ผีตุ้งแช่ มากันครบ ขนาดเตรียมใจไว้ยังผวาเลยคิดดู คนเป็นโรคหัวใจไม่แนะนำให้ดูนะจ๊ะ

 ระดับความน่าดู 4 ดาว เป็นหนังผีสัญชาติสิงคโปร์ที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว คุ้มค่าแก่การหามาดูเป็นอย่างยิ่ง ทั้งสยองและน่ากลัว เป็นหนังผีที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ได้ลอกเลียนใครมา ที่สำคัญผีไม่ได้ทาหน้าขาวและคลานมากับพื้น เสียงดังกอกแก๊กอีกด้วย (อันนี้ชอบเป็นการส่วนตัว)

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูแล้วผมให้เป็นหนังผีขึ้นหิ้งเรื่องนึงเลย

    ตอบลบ