วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Review : Awake 2007 หลับเป็น ตื่นตาย


         จะเป็นยังไงเมื่อคุณได้สติขึ้นมาในระหว่างการผ่าตัด ทั้งความรู้สึกนึกคิดและความเจ็บปวดยังอยู่ครบ หากเพียงแต่ว่าร่างกายของคุณนั้นกำลังโดนวางยาสลบจนไม่สามารถขยับได้ Awake เรื่องราวของ เคลย์ เบเรสฟอร์ด มหาเศรษฐีหนุ่มที่ชีวิตของเขาเพียบพร้อมไปซะทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานหรือเงิน แม้กระทั่งการมีแฟนสาวสุดสวยอย่าง แซม ล็อควู้ด ซึ่งเธอเป็นเลขาของ ลิลิธ แม่ของเคลย์นั่นเอง แต่แม้ชีวิตของเคลย์จะเพียบพร้อมขนาดนั้น ตัวเขาเองกลับมีปัญหาใหญ่ที่รออยู่ นั่นก็คือเคลย์จำเป็นต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจครั้งสำคัญ ที่นั่นมีความหมายว่า เขามีโอกาสรอดชีวิตเพียง 50-50 เท่านั้น ดังนั้นถ้าหากเขาต้องตาย สิ่งเดียวที่เขาปรารถนาก็คือการได้แต่งงานกับแฟนสาวสุดที่รักอย่างแซมนั่นเอง ถึงแม้ลิลิธจะกีดกันคนทั้งคู่เสมอมา เพราะลิลิธไม่ชอบแซมและเธอมองว่าแซมต้องการจะแต่งงานกับลูกชายของเธอเพื่อฮุบเอาสมบัติทั้งหมด แต่เธอเองก็ต้องยอมเพื่อที่จะรักษาชีวิตของลูกชายไว้ ภายหลังการแต่งงาน เคลย์ได้รับบริจาคหัวใจมาหนึ่งดวง ซึ่งเขาเฝ้ารอมาเป็นเวลานานแสนนาน กว่าจะได้หัวใจที่เข้ากันกับเขาได้และมีกรุ๊ปเลือดที่ตรงกัน ในระหว่างการผ่าตัดหมอได้ทำการวางยาสลบเคลย์เพื่อให้เคลย์หลับไป แต่ทว่าแม้ร่างกายเคลย์จะหลับแต่จิตใจและความรู้สึกนึกคิดของเขายังคงอยู่ครบถ้วน แม้แต่เพียงหมอคุยกันว่าจะผ่าหน้าอกของเขา เคลย์ยังได้ยินชัดเจน แต่เขาขยับร่างกายตัวเองไม่ได้แล้ว (ทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า อันเอสเธติก อแวร์เนส เป็นอาการที่คนไข้ได้สติในระหว่างกันผ่าตัด ซึ่งมีผลอาจทำให้คนไข้ถึงกับตายไปเลยก็ได้ เนื่องจากความทรมานและเจ็บปวดที่ได้รับในการผ่าตัด) การผ่าตัดยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุด ท่ามกลางเสียงกรีดร้องอย่างเจ็บปวดของเคลย์ที่ไม่มีใครได้ยิน ยิ่งกว่านั้นเคลย์ยังได้ยินอะไรบางอย่างที่ผิดปกติและส่งผลต่อชีวิตเขา เคลย์จะผ่านพ้นสถานการณ์คับขันนี้ไปได้อย่างไร ในเมื่อตัวเองยังขยับตัวไม่ได้อยู่แบบนี้



    
ระดับของเนื้อหา 4 ดาว อาการ อันเอสเธติก อแวร์เนส เป็นอาการที่มีอยู่จริงนะครับ ไม่ใช่แค่ในหนังเท่านั้น ถึงมันจะมีโอกาสเกิดได้น้อยมากๆก็ตามที คนไข้ที่เกิดอาการนี้จะได้รับความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส เพราะว่าเขาไม่ได้ถูกฉีดยาชาแค่วางยาสลบเฉยๆ ดังนั้นหมอที่ผ่าตัดจึงเข้าใจว่าคนไข้หลับไปแล้ว เลยไม่รู้ว่าเขากำลังผ่าคนไข้ทั้งเป็น (พระเจ้าช่วยกล้วยหักมุข) เรียกได้ว่าทรมานจนถึงขีดสุด ถ้าหากทนไม่ไหวก็ถึงกับขาดใจตายไปเลยทีเดียว

ระดับความสยอง 3 ดาว  ช่วงแรกของตัวหนังแทบจะไม่มีฉากระทึกหรือสยองขวัญสักเท่าไหร่ครับ แต่พอเคลย์เริ่มทำการผ่าตัดและเกิดอาการ อันเอสเธติก อแวร์เนส ความสนุกและระทึกก็เริ่มไหลมาเรื่อยๆ มิหนำซ้ำยังมีฉากการผ่าตัดที่ดูสมจริง หวาดเสียวสุดๆ

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ถือว่าตัวหนังให้ผลลัพธ์ที่เกินคาดไปไกลเลยครับ มีทั้งความเป็นดราม่าและระทึกขวัญอยู่ในตัว ที่มากกว่านั้นตัวหนังมีคติสอนใจเรามากมาย เป็นหนังสยองขวัญที่ไม่ได้ดูจบแล้วก็แล้วกันไป เหมือนหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆ ถ้าคุณชอบหนังที่ไม่โหดเลือดสาดจนเกินไป มีหวาดเสียวและลุ้นระทึก แถมให้แง่คิดดีๆ คุณก็ไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้ครับ


ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

Awake 2007 หลับเป็น ตื่นตาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น