วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

Review : The Machinist 2004 หลอน...ไม่หลับ



            The Machinist สุดยอดภาพยนต์ประสาทหลอนจิตหลุดของดารานำชาย คริสเตียน เบล ที่เขายอมลงทุนลดน้ำหนักตัวเองถึง 60 กว่าปอนด์ (ประมาณ 28 กิโล) ด้วยการกินแค่ทูน่าเพียงเล็กน้อยกับแอปเปิ้ลอีก 1 ลูกต่อวัน เพื่อที่จะทำให้หุ่นตัวเองซูบผอมจนเหลือแต่กระดูกและรับบทเป็น เทรเวอร์ เรซนิก ชายวัยกลางคนที่ทำงานประจำอยู่ในโรงงาน เขาป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับมาเป็นปีแล้ว ทุกๆวันเขาจะหาอะไรทำในตอนกลางคืน ซึ่งมันก็ไม่มีอะไรมาก ก็แค่นอนกะอีตัวและไปนั่งดื่มกาแฟที่สนามบิน (เพราะที่นั่นมันเปิดตลอด 24 ชั่วโมง) คุยกับพนักงานเสริฟที่เขาตามจีบเธอมานาน อาการนอนไม่หลับของเทรเวอร์ไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น มิหนำซ้ำนับวันอาการยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ เทรเวอร์ไม่เคยนอนหลับเลยแม้แต่วินาทีเดียวตลอดเวลา 1 ปีเต็ม ทำให้เขาเริ่มมีอาการประสาทหลอน เริ่มแยกเยอะไม่ออกว่าอะไรคือความจริงหรือภาพลวง จนในที่สุดเขาก็ทำงานพลาดและผลที่ได้ก็คือทำให้เพื่อนรวมงานของเขาต้องแขนขาด ทุกๆเริ่มสงสัยในตัวเทรเวอร์และเริ่มรังเกียจเขา ในขณะเดียวกันเทรเวอร์ก็ได้แต่บอกไปว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นเพราะผู้ชายที่ทำงานอยู่ด้วยกัน ผู้ชายที่ชื่อ ไอแวน แต่เมื่อเขาพูดไป ทุกๆคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไอแวนไม่มีตัวตนและไม่มีคนชื่อไอแวนทำงานที่นี่ หรือว่าทุกอย่างที่เทรเวอร์เห็นรวมทั้งชายที่ชื่อไอแวนจะเป็นภาพหลอนที่เกิดขึ้นจากอาการนอนไม่หลับติดต่อกันของเขาเอง แต่ยิ่งเขาพยายามลืมเรื่องของไอแวนมากเท่าไหร่ เทรเวอร์กลับยิ่งพบเจอไอแวนในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ ไอแวนเป็นใครกันแน่และเขามายุ่งย่ามในชีวิตของเทรเวอร์ทำไมกัน อาการนอนไม่หลับของเทรเวอร์เริ่มหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆที่รังเกียจเขา ทำให้เทรเวอร์ในตอนนี้ไม่ต่างไปจากคนวิกลจริตเลยทีเดียว


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม  ภาพยนต์แนวระทึกขวัญลึกลับซ่อนเงื่อน เนื่อเรื่องจะเริ่มต้นโดยที่ทำให้คนดูสงสัยตามไปเรื่อยๆ (บางคนอาจมีเดาล่วงหน้าไปต่างๆนาๆ) จากนั้นตัวหนังจะค่อยๆคลายปมสงสัยออกไปทีละขั้น ว่าแท้จริงแล้วเรื่องราวเป็นยังไง มาจนถึงบทสรุปที่ทุกคนจะต้องถึงกับอ้าปากค้าง เนื้อเรื่องมีความสลับซับซ้อนอยู่พอสมควร บางคนดูครั้งเดียวอาจจะยังไม่พอที่จะทำความเข้าใจ แต่ถ้าดูจนจบได้ล่ะก็คุณจะรู้เลยว่าหนังเรื่องนี้มันสุดยอดยังไง

ระดับความสยอง 4 ดาว   ด้วยความที่มันเป็นหนังที่ทุนค่อนข้างต่ำ ในเรื่องคุณจะเห็นตัวละครไม่กี่ตัวและฉากไม่กี่ฉาก แต่ทว่าตัวหนังกลับออกมาได้ดี เน้นที่บรรยากาศชวนอึดอัด โทนหนังดูเครียดๆและกดดันสับสน ดูแล้วรู้สึกหลอนตามเลยก็ว่าได้ การแสดงของเบลเองก็มีส่วนทำให้หนังเรื่องนี้ดูมีพลังมากขึ้น ช่วงท้ายๆของเรื่องคือที่สุดแห่งความสุดยอดของหนังเรื่องนี้เลย

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม เป็นสุดยอดหนังในดวงใจของใครหลายๆคนเลยครับ ตัวหนังมันมีเสน่ห์มีพลังที่ชวนทำให้คนดูหลอนและสับสน (ยิ่งพวกที่ชอบทำนายเรื่องราวของหนังไว้ตั้งแต่เนิ่นๆนะ คุณจะโดนหนังเรื่องนี้ทำแสบแน่ผมรับรอง) เป็นหนังที่อยู่ตรงกึ่งกลางของความชอบและเกลียด บางคนดูได้นิดเดียวก็ต้องปิดเพราะตัวหนังมันดูจำเจหน้าเบื่อดูเงียบๆเหงาๆพิกล แต่สำหรับคนอีกจำพวก หนังประเภทนี้คือที่สุดแห่งความลึกลับน่าค้นหา ปริศนาต่างๆที่มีในเรื่องมันชวนให้คนดูสงสัยและอยากรู้ถึงบทสรุป และแน่นอนครับหากดูเรื่องนี้จนจบ มันจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแม้แต่น้อย

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับด้านในเลย

The Machinist 2004 หลอน...ไม่หลับ 

5 ความคิดเห็น:

  1. เค้าดูกันยังไงโหลดยังไงกันอ่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องโหลดไฟล์หนังเอาไปดูในเครื่องครับ แต่ตอนนี้บล็อกเกอร์ยังไม่ได้อัฟให้ เลยมีแต่รีวิวครับผม แต่ถ้ารีวิวๆเก่าๆ มีตัวหนังให้โหลดอยู่ครับ ^ ^

      ลบ
  2. อยากดูมากๆ เลยครับ

    ตอบลบ
  3. น่าดูมากคับ ขอบคุนสำหรับตัวหนังคับ

    ตอบลบ
  4. เรื่องราวจะน่าสนุก ตื่นเต้น แค่ไหน มีคนดูแล้วเขียนรีวิววิจารณ์ไว้ อ่านได้ที่นี่นะ http://goo.gl/gI8GEs

    ตอบลบ