วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

Review : The Case of Itaewon Homicide 2009 ปริศนาคดีฆาตกรรมอีแทวอน (คุณขอมา)


         The Case of Itaewon Homicide สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลี ที่ร้านขายแฮมเบอเกอร์แห่งหนึ่งในเมืองอีแทวอน เมื่อตำรวจได้จับกุมวัยรุ่นชายสองคน ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมวัยรุ่นอีกคนที่ห้องน้ำภายในร้าน หลังจากได้มีการสอบสวนเบื้องต้น จำเลยทั้งคู่ได้ให้การไปกันคนละทิศละทาง เพียร์สัน จำเลยคนแรกให้การว่าเขาไม่ได้เป็นคนลงมือฆ่าวัยรุ่นคนนั้น เพียงแต่เป็นเจ้าของอาวุธที่ใช้ลงมือฆ่า เพียร์สันยังให้การต่อไปอีกว่า แท้จริงแล้วนั้นคนที่ลงมือฆ่าก็คือ อเล็กซ์ เพื่อนของเขานั่นเอง ทางฝ่ายจำเลยคนที่สอง อเล็กซ์ ก็ให้การในรูปแบบคล้ายๆกัน เพียงแต่ว่าเขาเองก็ให้การว่า แท้จริงแล้วเพียร์สันนั่นหละที่เป็นคนลงมือ แล้วใครกันแน่ที่เป็นคนลงมือฆาตกรรมในครั้งนี้...สำหรับเพียร์สันนั้นเป็นลูกครึ่งเกาหลีกับอเมริกา ทำให้เขามีสิทธิคุ้มครองเป็นพิเศษและได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ตอนแรกเขาอ้างว่าเขาใช้ภาษาเกาหลีไม่คล่องและมีปัญหาในการสื่อสาร ทำให้การตัดสินคดีมีความล่าช้าและอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ ท้ายที่สุดเพียร์สันก็ถูกปล่อยตัว ศาลได้ตัดสินว่าเขาไม่มีความผิด ทางด้านอเล็กซ์เอง ก็เป็นลูกชายของมหาเศรษฐี ถึงแม้ว่าในศาลชั้นต้นจะได้ตัดสินให้เขามีความผิดจริง แต่ทว่าทางอัยการและครอบครัวของอเล็กซ์ ก็ไม่ยอมให้ลูกชายตัวเองต้องติดคุก ท้ายที่สุดอเล็กซ์ก็ถูกปล่อยตัวไปอีกคน จากการตัดสินบนด้วยเงินมหาศาล ซึ่งนั่นทำให้คดีฆาตกรรมครั้งนี้ไม่มีคนผิดและเด็กหนุ่มในห้องน้ำต้องตายฟรีๆไม่ต่างจากหมาข้างถนนตัวหนึ่งเท่านั้น เป็นเรื่องจริงที่สุดช็อคเกินกว่าที่ใครจะทำใจยอมรับได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้นกำลังจะถูกตีแผ่ให้พวกเราได้รับรู้ความจริงอีกครั้งจากภาพยนต์เรื่องนี้



ระดับของเนื้อหา 4 ดาว ตัวหนังนั้นจะตัดภาพสลับกันไปมา ระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้นกับการต่อสู้คดีในชั้นศาล จากคำอธิบายของจำเลยแต่ละคน ซึ่งซัดทอดว่าอีกคนต่างหากที่เป็นคนผิดและลงมือฆ่า ทำให้คนดูสับสนและหลงไปกับภาพที่เห็นจนจับทางไม่ถูก ว่าแท้จริงแล้วใครกันแน่พูดความจริง ใครกันที่เป็นคนลงมือฆ่าเด็กวัยรุ่นคนนั้น

ระดับความสยอง 3 ดาว  การดำเนินเรื่องดูกระชับและมีปมประเด็นให้คิดมากมาย การแสดงของ จาง กึน ซอก ที่เล่นเป็นเพียร์สัน ก็เรียกได้ว่าดูเจ้าเล่ห์สมจริง แววตาที่บอกว่าเพื่อนตัวเองเป็นคนฆ่าหรือแววตาตอนที่อเล็กซ์ซัดทอดว่าเขาเป็นคนลงมือฆ่า มันช่างดูเหมือนกับว่าเขาเป็นคนทำจริงๆ และที่ทำร้ายจิตใจคนดูสุดๆคือทั้งอเล็กซ์และเพียร์สัน ไม่มีใครสักคนที่ต้องชดใช้กรรมในสิ่งที่เกิดขึ้น และใครฆ่าเด็กคนนั้นก็ยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้

ระดับความน่าดู 4 ดาว หลังจากที่ภาพยนต์เรื่องนี้เข้าฉายได้ไม่นาน ได้เกิดกระแสความต้องการของคนที่อยากจะรู้ความจริงเกิดขึ้น จนสุดท้ายศาลได้มีคำตัดสินให้รื้อสำนวนใหม่และเริ่มสอบสวนใหม่กันอีกครั้ง หลังจากที่คดีนี้ปิดลงไปแล้วเกือบ 12 ปีเต็ม จนบัดนี้ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่า ใครกันแน่ที่พูดความจริงและเพียร์สันกับอเล็กซ์รอดตัวไปจากคดีนี้ได้อย่างไร ในเมื่อเจอทั้งมีดที่ใช้เป็นเครื่องมือในการฆ่า เจอทั้งตัวผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในสภาพเปื้อนเลือดไปทั้งตัว (บล็อกเกอร์ก็ยังสงสัยเลยว่า หลักฐานขนาดนี้ยังรอดได้ ต่อไปสงสัยคนจนเท่านั้นที่ติดคุก - -'') หากใครกำลังมองหาภาพยนต์แนวสืบสวนสอบสวน ขึ้นโรงขึ้นศาลและก็มีเนื้อหาดีๆ คุณน่าจะชอบเรื่องนี้ได้ไม่ยากครับ

4 ความคิดเห็น: