วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Silent Hill 2006 เมืองห่าผี (คุณขอมา)


         ภาพยนต์สยองขวัญที่สร้างมาจากวิดิโอเกมสุดฮิตอย่าง Silent Hill แน่นอนว่าความฮอตและดังของเกมนี้ไม่ได้น้อยไปกว่า Resident evil อย่างแน่นอน ที่สำคัญขณะนี้กำลังมีหนังภาคสองที่แฟนๆกำลังรอคอยอยู่ตามออกมา ครั้งนี้เรามาเกาะกระแสกันบ้างกับเรื่องนี้ Silent Hill เมืองห่าผี ตอนแรกที่ได้ยินชื่อนี้ถึงกับอึ้งไปเหมือนกัน สงสัยผีจะเยอะแยะยั๊วเยี้ย เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ประกอบไปด้วยพ่อคริสโตเฟอร์ แม่โรสและลูกสาวชารอน พวกเขากำลังประสบปัญหาน่าหวั่นใจ เมื่อชารอนลูกสาวตัวน้อยของพวกเขาชอบละเมอ ที่หนักกว่านั้นเธอพาตัวเองเกือบตายหลายครั้งแบบไม่รู้ตัวเพราะการเดินละเมอนี่ล่ะ และทุกๆครั้งที่ชารอนละเมอ เธอจะเอ่ยถึงชื่อ ชื่อหนึงเสมอๆ "ไซเลนท์ ฮิลล์" มันเป็นชื่อของสถานที่แห่งหนึ่ง ทางเดียวที่จะรู้ได้ว่ามันเกี่ยวข้องอะไรกับลูกน้อยของพวกเขา มีแต่ต้องไปที่นั้นเท่านั้น ว่าแล้วโรสก็พาชารอนลูกสาวขับรถไปยังเมืองนี้ ระหว่างทางได้พบกับตำรวจสาวคนหนึ่ง ที่สงสัยในตัวโรสว่าเธอดูมีพิรุธและพยายามให้เธอจอดรถ แต่โรสเห็นว่าอีกนิดเดียวก็จะถึงเมืองไซเลนท์ ฮิลล์อยู่แล้ว เธอจึงเหยียบคันเร่งเต็มที่เพื่อหนีตำรวจ แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เมื่อจู่ๆมีเด็กสาวมาขวางหน้ารถพวกเขาไว้ โรสหักรถหลบจนพุ่งเข้าชนบางอย่างเข้าอย่างจังเธอหมดสติไปและเมื่อเธอตื่นขึ้นมาก็พบว่าลูกสาวของเธอชารอนได้หายตัวไปเสียแล้ว ขณะนี้โรสได้ก้าวเข้ามาสู่เมืองไซเลนท์ ฮิลล์แล้ว เมืองที่เต็มไปด้วยหมอกควันและฝุ่นขี้เถ้าฟุ้งกระจาย โปรยปรายราวกับหิมะตกก็มิปาน โรสต้องตามหาตัวชารอนให้พบก่อนที่เธอจะได้รับอันตราย แต่เมืองไซเลนท์ ฮิลล์นี้มันช่างดูไม่ชอบมาพากล หลายๆอย่างทำให้โรสถึงกับต้องเกือบตาย ปริศนาที่ซ่อนอยู่ เรื่องราวสยองขวัญที่น่าขนหัวลุก บัดนี้โรสมีแต่ต้องเดินหน้าต่อไปเท่านั้น



ระดับของเนื้อหา 4 ดาว ถ้าเทียบกับหนังที่สร้างจากเกมอีกเรื่องอย่าง Resident evil คงต้องบอกว่า Silent Hill เรื่องนี้ทำได้ดีกว่าค่อนข้างมาก ในด้านความสยองน่ากลัวและลึกลับ ตัวละครเอกจะค่อยๆตามปริศนาและคลายปมออกเป็นชั้นๆก่อนไปถึงจุดไคล์เม็กซ์ ระหว่างทางก็จะพบเจอเรื่องราวหลอนๆและเหล่าภูติผีปิศาจที่จ้องจะเอาชีวิต ถือว่าคงคอนเซปต์ของมันได้เป็นอย่างดี ผิดจาก Resident evil ที่หนังใส่แอคชั่นและฉากการต่อสู้เข้าไปมากมาย จนกลายเป็นหนังแอคชั่นสไตล์ซอมบี้ไปซะอย่างงั้น แต่ไม่ใช่ว่า Resident evil จะไม่สนุกนะ แต่มันสนุกคนละแบบเท่านั้นเอง

ระดับความสยอง 4 ดาว ต้องชมไอเดียและแนวความคิดของเหล่าตัวประหลาด ที่ออกแบบมาได้อย่างมีมิติและน่ากลัวไม่น้อย ซึ่งแต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกัน ตัวที่เด่นๆคงจะหนีไม่พ้นเจ้า Pyramid Head หัวสามเหลี่ยมที่ชอบถืออาวุธขนาดยักษ์ ดูแข็งแกร่งและน่ากลัวสยองขวัญ ซึ่งเจ้าตัวนี้ดังไม่แพ้ Nemesis ของ Resident evil อย่างแน่นอน

ระดับความน่าดู 4 ดาว ต้องบอกว่าเป็นหนังไม่กี่เรื่องที่หยิบจากเกมเอามาสร้างแล้วทำได้ค่อนข้างดี หลายต่อหลายเรื่องที่เคยสร้างกันมา ไม่ออกทะเลไปไกลก็ห่วยเกินที่จะทำใจยอมรับได้ แต่ผิดจากเรื่องนี้ ที่ทำออกมาได้กลมกล่อมลงตัวและคงความสยองแบบลึกลับสยองขวัญได้เป็นอย่างดี ถามความเห็นแฟนๆของหนังเรื่องนี้ว่าอยากให้หนังภาคสองออกมาเป็นยังไง บอกแค่สั้นว่า "แค่ให้มันสยองไม่น้อยกว่าภาคนี้ก็พอแล้ว" อย่าเปลี่ยนแนวอย่าออกทะเล และไตรภาคของหนังเรื่องนี้จะต้องเป็นตำนานแน่นอน

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 ตุลาคม 2555 เวลา 21:39

    กำลังจะไปดู Silent hill ที่กำลังจะฉายที่ไทยค่ะ ได้ดูภาคแรกไม่นานมานี้เอง ชอบการออกแบบของตัวผี (ซึ่งต้องยกให้กับเกมส์ต้นฉบับ) และชอบเพลงประกอบ (ของเกมส์อีกเช่นกัน) ขอบคุณที่นำมารีวิวค่ะ

    ตอบลบ
  2. รีวิวได้เป๊ะๆเลยครับชอบมากๆ

    ตอบลบ
  3. หนังสนุกมากๆชอบค่ะ

    ตอบลบ
  4. ภาุึคนี้สนุกมาเลยค่ะ ส่วนภาค 2 ห่วยมากเลยค่ะเหมือนเสียเงินค่าตั๋วฟรีๆ

    ตอบลบ
  5. สงสัยจะงานเข้า มีแต่คนชอบภาคนี้มากกว่าภาคสอง - -''

    ตอบลบ
  6. ผมอยากบอก
    ถ้าจะพูดถึงหนังที่ทำจากเกม เรื่องไหนทำออกมาดีบ้างนั้น
    ถ้าให้เอ่ยชื่อ ผมต้องบอกเป็นชื่อเรื่องนี้ครับ และต้องภาคแรกเท่านั้น

    ตอบลบ
  7. หนังเรื่องนี้ เราตีตั๋วเข้าไปดูในโรง และไม่ผิดหวังเลย สำหรับภาคนี้ ธีมหนัง รักษาธีมของเกมส์ไว้ได้เป๊ะ ๆ แม้จะดูขำกับผีนางพยาบาลเต้นยึกยืออยู่บ้าง (มันขำมากกว่ากลัวนะ) การผูกเรื่อง ทำได้ดี ชอบตอนท้ายเรื่อง ทำได้สะใจดี

    ตอบลบ